+Aa-
    Zalo

    Đại diện Vietnam Airlines: "Nếu cách ly đủ 14 ngày, hãng bay được vài ngày là hết phi công"

    • DSPL
    ĐS&PL "Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày ở Củ Chi, bất kể xét nghiệm bao nhiêu lần âm tính, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công"

    "Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày ở Củ Chi, bất kể xét nghiệm bao nhiêu lần âm tính, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công", đại diện Vietnam Airlines bày tỏ.

    Sau khi ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 tại khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, sở Y tế TP.HCM đã quyết định đóng cửa khu cách ly này.

    Được biết, bệnh nhân 1342 là nam giới, 28 tuổi, tiếp viên của hãng Vietnam Airlines. Bệnh nhân này được cách ly 4 ngày từ ngày 14-18/11 tại khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines. Tại đây vào ngày 17/11, bệnh nhân 1342 có tiếp xúc với 1 nữ tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani (chuyến bay có nhiều hành khách dương tính). Người tiếp viên của chuyến bay Rumaini sau đó được xét nghiệm dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 1325).

    Sau khi cách ly tại khu tập trung 4 ngày, bệnh nhân 1342 có kết quả xét nghiệm 2 lần dương tính và được cho về nhà để cách ly theo quy định. Tuy nhiên, tại nơi ở, tiếp viên này đã tiếp xúc với 3 người. Một trong 3 người này sau đó được xác định mắc COVID-19 là một nam giáo viên tiếng Anh (bệnh nhân 1347).

    Tổ bay của Vietnam Airlines làm nhiệm vụ đưa công dân về nước. Ảnh: Công an TP.HCM

    Trước sự việc, trả lời tờ Tri thức Trực tuyến, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines cho biết, chưa đủ cơ sở kết luận bệnh nhân 1342 lây chéo trong khu cách ly của hãng, và khẳng định bệnh nhân 1342 chắc chắn sẽ bị kỷ luật vì vi phạm quy định cách ly tại nhà.

    Theo ông Tuấn, về chính sách cho tiếp viên về nhà chỉ sau 4-5 ngày cách ly tập trung, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng vẫn đang áp dụng và chưa có kế hoạch điều chỉnh chính sách này.

    "Trước đây khi chưa có trường hợp bệnh nhân 1342 thì ai cũng tin rằng sau 2 lần âm tính là khá đảm bảo rồi. Sau vụ bệnh nhân 1342, chúng tôi kiến nghị trong thời gian cách ly tập trung phải xét nghiệm 3-4 lần thay vì 2 lần như hiện nay", ông Tuấn chia sẻ.

    Về việc khu cách ly tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines phải tạm dừng hoạt động, chuyển hết tổ bay về khu cách ly tập trung ở Củ Chi, đại diện hãng cho rằng phương án này sẽ rất ảnh hưởng đến nhân lực vận hành bay.

    "Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày ở Củ Chi, bất kể xét nghiệm bao nhiêu lần âm tính, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công", đại diện hãng chia sẻ.

    Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo đủ nhân lực vận hành, Vietnam Airlines cho phép tổ bay chưa hết hạn cách ly 14 ngày có thể tiếp tục phục vụ các chuyến quốc tế. Những người này chỉ cần xét nghiệm đủ số lần âm tính. Sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính, nếu không thực hiện tiếp các chuyến bay quốc tế thì tổ bay phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày. Khi có nhiệm vụ bay quốc tế thì họ chỉ được bay đúng tuyến quốc tế và không được đi vào nội địa Việt Nam.

    Ông Tuấn cũng cho biết, tổ bay có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính và trên chuyến bay trước đó không có khách nhiễm bệnh thì nguy cơ lây nhiễm đã rất ít.

    Trong diễn biến liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc sở Y tế TP.HCM - cho biết trong cuộc họp với Chính phủ chiều ngày 1/12, TP.HCM và Hà Nội đã kiến nghị bỏ quy định chế độ cách ly riêng cho các thành viên tổ bay. Theo đó, các thành viên tổ bay sau các chuyến bay từ nước ngoài về sẽ được cách ly tập trung 14 ngày, chứ không áp dụng riêng chế độ cách ly hỗn hợp vừa tập trung vừa tại nhà như hiện nay.

    Trong thời gian cách ly tập trung, người có 2 lần xét nghiệm COVID-19 âm tính (với điều kiện toàn bộ tổ bay và hành khách cũng âm tính 2 lần) sẽ được rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của bộ Y tế. Xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu đầu tiên.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-dien-vietnam-airlines-neu-cach-ly-du-14-ngay-hang-bay-duoc-vai-ngay-la-het-phi-cong-a347995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan