+Aa-
    Zalo

    Học bác sĩ nội trú thi khối nào? Nên học bác sĩ nội trú của trường nào là tốt nhất?

    (ĐS&PL) - Bác sĩ nội trú là chương trình đào tạo dành cho đối tượng là sinh viên Y khoa chính quy đã học xong hệ Đại học và muốn học cao hơn. Đây là chương trình đáng mơ ước mà bất kỳ sinh viên y khoa nào cũng khao khát đạt được.

    Mô tả công việc của một bác sĩ nội trú

    Bác sĩ nội trú sẽ phải thực hiện các công việc sau:

    Thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân: dựa vào chuyên môn sẵn có, bác sĩ thực hiện đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân và đề xuất phương án thăm khám phù hợp để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

    Nghiên cứu các vấn đề bệnh lý của con người: Bác sĩ nội trú phải thực hiện nghiên cứu để tìm ra căn bệnh ẩn chứa trong người bệnh nhân. Đồng thời, tìm hiểu nghiên cứu, điều chế vắc xin để phòng và chữa bệnh.

    hoc bac si noi tru thi khoi nao nen hoc bac si noi tru cua truong nao la tot nhat 2

    Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ y tế khác: trong phạm vi chuyên môn, bác sĩ nội trú thực hiện các nhiệm vụ: trả lời thắc mắc của bệnh nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh, thực hiện thủ tục chuyển tuyến nếu thấy cần thiết; đặt hàng bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và giải thích kết quả kiểm tra; trực phân công theo chỉ đạo của cấp trên.

    Học bác sĩ nội trú thi khối nào?

    Để tham gia chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, bạn phải trải qua 4 bài thi sau:

    Môn 1 - Môn chuyên ngành;

    Môn 2 - Môn chuyên ngành;

    Môn 3 - Môn cơ sở;

    Môn 4 - Ngoại ngữ tự chọn: tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Pháp

    Bác sĩ nội trú đào tạo bao nhiêu năm?

    Chương trình bác sĩ nội trú đào tạo tại Việt Nam kéo dài trong vòng 3 năm đối với bác sĩ nội trú nếu bạn là sinh viên. Thời gian này rút ngắn lại còn 2 năm đối với hệ cao học. Trước đây, bác sĩ nội trú buộc phải lưu trú tại bệnh viện trong suốt quá trình học. Nhưng ngày nay, các trường đã linh động hơn trong vấn đề này bằng việc cho phép bác sĩ được ở ngoài bệnh viện. Để nhận chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, bạn cần phải thông qua bài kiểm tra đánh giá năng lực vô cùng khắt khe.

    Gợi ý những trường đào tạo bác sĩ nội trú tốt nhất hiện nay

    Hệ thống các trường Y khoa đào tạo Bác sĩ nội trú ở Việt Nam khá đa dạng. Bạn có thể lựa chọn theo học ở một số đơn vị như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y Dược – ĐHQGHN, Khoa Y - ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Phan Châu Trinh.

    Các chuyên ngành bác sĩ nội trú

    Chuyên ngành đào tạo bác sĩ nội trú rất đa dạng. Bạn có thể lựa chọn các chương trình đào tạo chuyên ngành như:

    Chuyên ngành hệ nội gồm có: Huyết học - Truyền máu, Hồi sức cấp cứu, Nhi khoa, Tim mạch, Lao phổi, Thần kinh, Truyền nhiễm, Da liễu, Tâm thần, Y học cổ truyền, Y học hạt nhân, Phục hồi chức năng, Nội khoa.

    Chuyên ngành hệ ngoại gồm có: Ngoại khoa, Răng hàm mặt, Phụ sản, Tai mũi họng, Gây mê hồi sức, Nhãn khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật tạo hình, ung thư.

    Chuyên ngành thuộc y học cơ sở và dự phòng: Vi sinh, Ký sinh trùng, Mô phôi, Giải phẫu bệnh, Y học dự phòng, Sinh lý học.

    Học phí bác sĩ nội trú có cao không?

    Thực tế cho thấy, mức học phí của ngành y khoa luôn là một con số không hề nhỏ. Theo đó, học phí của chương trình đào tạo bác sĩ nội trú tại một số cơ sở đào tạo như sau:

    Chương trình bác sĩ nội trú tại Đại học Y Hà Nội là 37.000.000 đồng/ năm;

    Chương trình bác sĩ nội trú tại Đại học Y TP Hồ Chí Minh là 21.450.000 đồng/ năm;

    Chương trình bác sĩ nội trú tại Đại học Y dược Cần Thơ là 23.800.000 đồng/ năm.

    So sánh bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa

    Giống nhau

    Bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa đều là người làm việc trực tiếp ở bệnh viện hay các cơ sở y tế. Người đảm nhận hai vị trí đều sẽ tham gia vào quá trình điều trị bệnh cho bệnh nhân.

    Khác nhau

    Bác sĩ nội trú là gì?

    hoc bac si noi tru thi khoi nao nen hoc bac si noi tru cua truong nao la tot nhat 1
    =

    Theo thông tin từ trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ nội trú là chương trình đào tạo dành cho sinh viên Y khoa chính quy đã tốt nghiệp đại học và muốn học cao hơn. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú được coi là đào tạo tinh hoa, kéo dài 2 - 4 năm.

    Thông thường sinh viên Y khoa sau khi kết thúc chương trình đào tạo đại học sau 6 năm, họ có thể chọn học cao hơn bằng cách thi vào chương trình bác sĩ nội trú với điều kiện dưới 27 tuổi, chưa bị kỷ luật và từng là sinh viên Y khoa chính thức. Mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp Y khoa chỉ được tham dự kỳ thi bác sĩ nội trú 1 lần.

    Để có thể trở thành bác sĩ nội trú, bạn phải làm bài thi dạng trắc nghiệm với thời gian làm bài mỗi môn là 90 phút. Với 4 môn thi cụ thể như sau: môn chuyên ngành 1; môn chuyên ngành 2; môn cơ sở, môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Trung).

    Nhiệm vụ chính của bác sĩ nội trú về chuyên ngành Nội khoa gồm: Huyết học - truyền máu, cấp cứu hồi sức, nhi khoa, tim mạch, lao, thần kinh, truyền nhiễm, da liễu, tâm thần, y học cổ truyền, y học hạt nhân, phục hồi chức năng, nội khoa.

    Các chuyên ngành thuộc hệ thống phẫu thuật bao gồm: Ngoại khoa, răng hàm mặt, sản phụ khoa, tai mũi họng, gây mê hồi sức, nhãn khoa, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật tạo hình, ung bướu. Chuyên ngành y học cơ bản và dự phòng: Vi sinh, ký sinh trùng, mô phôi, giải phẫu bệnh, y học dự phòng, sinh lý học.

    Sau khi hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú, học viên có thể hành nghề ngay lập tức và không phải trải qua bất kỳ khóa học nào khác. Cơ hội làm việc tại các bệnh viện tuyến trung ương, đầu ngành dành cho các bác sĩ nội trú là rất lớn.

    Bác sĩ chuyên khoa là gì?

    Theo thông tin từ trường Đại học Y Dược TP.HCM, sinh viên Y khoa sau khi kết thúc 6 năm học đại học chính quy và tốt nghiệp thì sẽ được gọi là bác sĩ nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề. Những bạn này phải học thêm 18 tháng tại các cơ sở y tế thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

    Sau đó, nếu như bạn muốn nâng trình độ bác sĩ sẽ có hai hướng: Nghiên cứu và Lâm sàng. Khi theo hướng lâm sàng thì các bác sĩ sẽ học cao lên để có thể trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, bác sĩ chuyên khoa định hướng. 

    Thời gian đào tạo bác sĩ chuyên khoa kéo dài từ 2 - 3 năm. Người học cần phải có kinh nghiệm về lâm sàng từ 12 tháng trở lên trước khi tham gia chương trình học chuyên sâu.

    Ngoài trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, bác sĩ chuyên khoa còn phải nắm vững kiến thức chuyên sâu về bệnh lý chuyên biệt mà mình được đào tạo, cập nhật những thông tin mới nhất để sẵn sàng ứng phó với tình huống lâm sàn, khám hữa bệnh khác nhau.

    Tùy vào cấp bậc, khái niệm, trình độ, nhiệm vụ của bác sĩ chuyên khoa cũng khác nhau. Trong hệ thống các bệnh viện, cơ sở Y tế bác sĩ chuyên khoa đóng vai trò rất quan trọng.

    Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Với sự phát triển không ngừng của ngành Y tế, nhu cầu nhân lực của ngành này càng tăng mạnh. Tuy nhiên, các bác sĩ cần phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế mới có thể được tuyển dụng vào bệnh viện danh tiếng.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-bac-si-noi-tru-thi-khoi-nao-nen-hoc-bac-si-noi-tru-cua-truong-nao-la-tot-nhat-a605269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan