+Aa-
    Zalo

    Học cách hòa hợp với cha mẹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) ai còn cha mẹ, hãy biết quý trọng và nâng niu những giây phút đáng giá và xây dựng mối quan hệ thật tốt với chính cha mẹ của mình.

    Nghe có vẻ vô lý khi chúng ta hôm nay lại cần học cách hòa hợp với cha mẹ mình. Đáng buồn thay đó lại là sự thật, khi cuộc sống chứa nhiều mối quan hệ hơn, nhiều vấn đề hơn, và khoảng cách giữa chúng ta và cha mẹ ngày càng lớn. Cha mẹ dõi theo và bên cạnh chúng ta từ lúc lọt lòng đến khi họ nhắm mắt rời xa mãi mãi, vậy mà phải tới tận khi họ đã đi rồi, có lẽ chúng ta mới thấu hết nỗi niềm và tấm lòng thiêng liêng ấy. Vì vậy, ai còn cha mẹ, hãy biết quý trọng và nâng niu những giây phút đáng giá và xây dựng mối quan hệ thật tốt với chính cha mẹ của mình.

    1. Giao tiếp

    Nói chuyện là phương pháp đầu tiên, đơn giản và hiệu quả nhất để cải thiện mối quan hệ với cha mẹ. Một trong những dấu hiệu căn bản thể hiện mọi thứ đang dần không tốt là khi bạn không biết nói, bày tỏ cùng cha mẹ những vấn đề bạn đang đối mặt. Dần dần sự chia sẻ sẽ đóng lại, và hai thế hệ vốn đã quá khác nhau lại càng trở nên xa cách.
    Điều bạn cần là nối lại thứ khoảng cách thế hệ ấy, đưa mọi người bình đẳng nhau về cảm xúc và ngôn ngữ. Hãy mỉm cười, ngắm nhìn và tâm sự những điều trong lòng, thật chân thành và tích cực. Đừng quên quan tâm đến những vấn đề của cha mẹ, như sức khỏe, thú vui,.. và bạn sẽ nhận ra rằng thật ra chả có thứ khoảng cách nào giữa tình cảm gia đình cả.

    2. Tôn trọng

    Tôn trọng mọi thành viên trong gia đình dù lớn nhỏ

    Qua các bài học kỹ năng mềm, chúng ta hay được học về sự tôn trọng lẫn nhau trong các mối quan hệ xã hội, nhưng đôi khi lại quên mất chính sự tôn trọng đối với những người thân cận mình nhất. Nhiều khi chỉ một cái chau mày, một câu gắt gỏng để phản đối những ý kiến của cha mẹ, đã thể hiện rõ sự thiếu tôn trọng cần thiết của bậc làm con. Lại là “khoảng cách thế hệ” cho sự biện minh, nhưng vấn đề lại nằm ở thái độ của bạn. Đừng quên rằng cha mẹ cũng từng trẻ như bạn, cũng trải qua chuyện tình cảm, công việc, bạn bè và những rắc rối thanh xuân nên ít nhiều họ có kinh nghiệm và trải nghiệm hơn bạn. Vậy nên, hãy dành sự tôn trọng cha mẹ, trước tiên là cho những người “tiền bối”, người đi trước, sau đó là những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn.

    3. Đứng dưới quan điểm của cha mẹ

    Đừng trách móc bố mẹ vội vàng, hãy chịu đứng dưới quan điểm của họ và suy nghĩ

    Nhiều khi chúng ta chỉ biết trách móc, giận hờn với những quyết định tưởng chừng sai lầm của cha mẹ, nhưng cái chúng ta thiếu, có chăng là sự thấu hiểu và thông cảm. Ai cũng có những góc nhìn riêng, và cha mẹ chúng ta cũng là con người, cũng có tư duy, quan điểm riêng biệt. Vì vậy hãy chịu khó đứng dưới quan điểm ấy để nhìn nhận và đánh giá mọi việc cha mẹ làm. Đừng tạo nên bất cứ khoảng cách nào trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái chỉ vì sự hiểu lầm và thiếu thông cảm cho nhau.

    4. Tin tưởng

    Nền móng của mỗi mối quan hệ là sự tin tưởng, và trong quan hệ gia đình cũng vậy. Bạn muốn cha mẹ tin tưởng và để bạn làm những điều mình thích, mình cho là đúng, trước tiên hãy tin tưởng cha mẹ. Như đã nói ở trên, cha mẹ là những người đi trước, từng trải và có đủ kinh nghiệm để quyết định điều gì đó, có chăng vấn đề nằm ở hai chữ “thời đại”. Vì thế đừng bao giờ mất niềm tin ở cha mẹ, dù trong hoàn cảnh nào. Nếu bạn tin cha mẹ bạn là anh hùng, chắc chắn họ sẽ là anh hùng, ít nhất là đối với riêng con cái họ.
    Vì cha mẹ cũng là con người, không phải một hình tượng thần thánh nào tạo nên, nên đôi khi giữa cha mẹ và con cái vẫn có những xung đột không đâu. Đừng để những cái “không đâu” đó nhấn chìm tình cảm giữa bạn và cha mẹ. Chỉ cần trân trọng, nâng niu, bạn sẽ hiểu rằng chẳng có bất cứ bất hòa hay khoảng cách nào có thể đạp đổ mối quan hệ máu mủ, thiêng liêng ấy.

    Kalinh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-cach-hoa-hop-voi-cha-me-a171552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan