+Aa-
    Zalo

    Học dân Thái, người Việt đến thời chơi ôtô Pick-up

    • DSPL
    ĐS&PL Sắp tới có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng càng tiêu thụ số lượng lớn xe pick up càng giúp cho ngành ôtô Thái Lan kiếm đậm

    Sắp tới có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng càng tiêu thụ số lượng lớn xe pick up càng giúp cho ngành ôtô Thái Lan kiếm đậm.

    Trào lưu Pick-up

    Tổng cục Hải quan cho biết, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ khu vực Asean về Việt Nam trong 5 tháng 2014 đạt 4.282 chiếc với 65,37 triệu USD. Chiếm hơn một nửa trong số đó là xe Pick-up (bán tải).

    Hiện tại thuế nhập khẩu xe pick up từ Asean về Việt Nam là 5\%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15\% và lệ phí trước bạ được tính như xe tải 2\%. Vì vậy so sánh với các mẫu xe Sedan, MPV hay SUV... thì pick-up đang có lợi thế lớn về chính sách.

    Không những thế, thời gian qua xe pick-up đã được nâng cấp, trở nên sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa.

    Học dân Thái, người Việt đến thời chơi ôtô Pick-up

    Học dân Thái, người Việt đến thời chơi ôtô Pick-up

    Những mẫu xe pick up ngày càng được thiết kế đẹp mắt và trang bị những tính năng hiện đại kể cả động cơ Hybrid.

    Ngoại thất nhiều mẫu xe được hoàn thiện với thiết kế rất đẹp, hiện đại cộng với khả năng vận hành mạnh mẽ, lại nổi bật với tính đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện). Nếu những năm trước đây, xe pick-up gần như chỉ là lựa chọn của các DN có nhu cầu chuyên chở hàng hóa nhẹ thì nay đã xuất hiện ngày càng nhiều với những khách hàng cá nhân mua sử dụng cho gia đình. Nhiều xe pick-up ca bin kép, 4 cửa, có đủ chỗ cho 5 người ngồi thoải mái. Nội thất cabin cũng được nâng cấp với ghế bọc da, túi khí cho tất cả người ngồi, ghế sau điều chỉnh ngả lưng thoải mái, âm thanh chất lượng cao, kết nối bluetooth, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng...

    Lý do chọn pick up làm xe gia đình được lý giải là khoang xe đủ rộng cho 5 người, tiện nghi có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, và phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hành lý, đáp ứng tốt nhu cầu của cả gia đình trong những chuyến du lịch dài ngày.

    Xe to giá rẻ

    Trong thời kỳ giá xăng đắt đỏ và liên tục biến động, việc sử dụng một chiếc xe máy dầu (diesel) sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm đáng kể. Với khoảng 700 triệu đồng đã sở hữu một chiếc pick up 2 cầu có thể đi lại trên mọi địa hình là rất kinh tế so với bỏ tiền mua 1chiếc xe SUV 2 cầu.

    Trong số xe pick up tiêu thụ nhiều nhất phải kể đến thương hiệu Ranger của Ford. Đây là mẫu xe có ngoại thất thiết kế rất đẹp và nội thất với nhiều trang bị hiện đại tiện nghi, công suất mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra các thương hiệu khác như Nissan Navara, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado... cũng đang có những con số tăng trưởng ấn tượng.

    Học dân Thái, người Việt đến thời chơi ôtô Pick-up

    Sắp tới, có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up tại khu vực Đông Nam Á.

    Nhận thấy tiềm năng lớn của dòng xe bán tải tại Việt Nam, các DN ô tô đang đẩy mạnh cạnh tranh để giành thị phần. Toyota VN cho biết, mẫu xe pick up Hilux của hãng này tại Thái Lan đang được nâng cấp và thời gian tới sẽ đẩy mạnh nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam.

    Hiện tại các mẫu xe Pick up bán tại Việt Nam có giá từ khoảng 750 triệu đồng trở lại, được cho là vẫn khá cao so với giá bán tại các nước trong khu vực như Thái Lan, trong khi thuế phí đã hạ xuống thấp.

    Thời gian tới giá xe pick up được dự báo sẽ giảm mạnh do thuế suất thuế nhập khẩu giảm dần, đến 2018 còn 0\%. Cùng với đó, các nhà sản xuất tung ra nhiều mẫu xe mới với thiết kế ngoại thất đẹp cùng nhiều tiện nghi và tăng sức mạnh. Khi giá giảm mạnh, pick up chắc chắn sẽ lấy thị phần của các dòng xe khác và rất có thể sẽ thay thế xe sedan tại Việt Nam.

    Hầu hết xe pick-up tiêu thụ tại Việt Nam hiện nay đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe pick-up vốn là dòng xe chiến lược của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan trong nhiều năm qua với rất nhiều ưu đãi để khuyến khích các DN đầu tư vào phát triển sản phẩm này.

    Thời điểm cao điểm nhất, số lượng xe pick-up chiếm tới 75\% tổng số xe sản xuất tại Thái Lan. Ngày nay, rất nhiều gia đình tại Thái Lan sử dụng xe pick-up làm phương tiện giao thông chính. Người ta nói tại Thái Lan, ra đường, cứ 10 chiếc xe ôtô thì có tới 5 chiếc là xe pick-up. Thái Lan cũng là quốc gia xuất khẩu xe pick-up lớn nhất thế giới hiện nay.

    Tại Việt Nam, trước đây có một số DN ô tô đã nhập khẩu kiện về lắp ráp xe pick up, không chỉ bán ra thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang khu vực Trung Đông. Nhưng từ khi thuế nhập khẩu xe pick up nguyên chiếc giảm xuống 5\% thì không còn DN nào lắp ráp dòng xe này nữa và chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc.

    Sắp tới, có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khó được hưởng lợi từ sản phẩm này, ngược lại, càng tiêu thụ số lượng lớn xe pick up càng giúp cho ngành công nghiệp ô tô Thái Lan gặt hái thành công.

    Đây cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Bởi với mức thuế suất 0\% từ năm 2018, các dòng sản phẩm ôtô thông dụng sẽ ồ ạt đổ về Việt Nam khi hiện nay, các tập đoàn ôtô lớn đang tăng cường đầu tư vào Thái Lan và Indonesia.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-dan-thai-nguoi-viet-den-thoi-choi-oto-pick-up-a39988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    GM thu hồi hơn 8 triệu ô tô trên toàn cầu

    GM thu hồi hơn 8 triệu ô tô trên toàn cầu

    General Motors (GM) của Mỹ đồng thời phát 6 thông báo cho thu hồi tổng cộng hơn 8 triệu xe các loại trên phạm vi toàn cầu do những lỗi kỹ thuật đã gây ra các vụ tai nạn chết người.