+Aa-
    Zalo

    Học giả châu Âu ủng hộ Việt Nam kiện TQ ra tòa án quốc tế

    ĐS&PL Đưa các tranh chấp ra phân xử tại tòa án quốc tế là ý kiến của đa số các luật sư, chuyên gia luật quốc tế và các học giả tại châu Âu đối với việc giải quyết tranh chấp.

    Đưa các tranh chấp ra phân xử tại tòa án quốc tế là cách thức tốt nhất khi một nước nhỏ bị một nước lớn xâm phạm. Đó là ý kiến của đa số các luật sư, chuyên gia luật quốc tế và các học giả tại châu Âu.

    Về tình hình Biển Đông, phóng viên của VTV đã có dịp phỏng vấn các học giả và các nhà nghiên cứu, luật sư tại châu Âu. Theo ý kiến của họ, đưa tranh chấp ra phân xử tại các định chế quốc tế là cách tự bảo vệ hiệu quả nhất. 

    Luật sư Bernard Insel – Chuyên gia luật Hàng hải Quốc tế nhận định: “Nếu nhìn vào các bản đồ ta sẽ thấy ngay lập tức, rõ ràng là vị trí đặt giàn khoan thăm dò của Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và chắc chắn là trên thềm lục địa của Việt Nam".

    Học giả châu Âu ủng hộ Việt Nam kiện TQ ra tòa án quốc tế

    Luật sư Bernard Insel – Chuyên gia luật Hàng hải Quốc tế. Ảnh chụp từ clip.

    Cũng theo luật sư Bernard Insel: “Vấn đề có thể phức tạp hơn khi chúng ta biết rằng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền nơi đặt giàn khoan căn cứ trên vị trí các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Thế nhưng, quần đảo Hoàng Sa lại là nơi Việt Nam có chủ quyền và là nơi Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1974. Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất gặp rắc rối kiểu này. Chẳng hạn như Philippines cũng có những tranh chấp với Trung Quốc với tính chất rất giống với tranh chấp hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Philippines đã chọn cách đưa vụ việc ra công lý quốc tế”.

    Giáo sư Eric David đến từ Khoa Luật Quốc tế, Đại học Tổng hợp Bruxelles cho biết: “Cá nhân tôi thì tôi chỉ thấy là hành động của Trung Quốc là khiêu khích Việt Nam bởi vì Trung Quốc hẳn phải biết rõ rằng đây là một phần lãnh thổ của Việt Nam. Việt Nam có thể viện dẫn rằng, hành động của Trung Quốc là mối đe dọa tới chủ quyền của mình, đe dọa hòa bình và an ninh thế giới”.

    Ông Trần Văn Thình – nguyên Đại sứ Liên minh châu Âu tại Tổ chức Thương mại Thế giới nhận định: “Trên bình diện quốc tế, khi một nước lớn gây chuyện với một nước nhỏ thì nước nhỏ có thể viện tới công lý, nhà nước pháp quyền và hòa bình để giải quyết hòa bình. Chưa bao giờ có chuyện nước nhỏ gây chuyện với nước lớn, luôn luôn là nước lớn gây chuyện trước”.

    Ý kiến của luật sư Eric Van Hooydonk – Chuyên gia Luật Quốc tế: “Trong trường hợp hai bên không tìm được giải pháp dựa trên đàm phán song phương hay đa phương thì có thể đưa vụ việc ra tòa án công lý quốc tế hay tòa án quốc tế về Luật Biển tại Đức, xét xử dựa trên công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Cách khác nước là tìm giải pháp thông qua cơ chế trọng tài".

    Video Clip: Học giả châu Âu ủng hộ Việt Nam đưa vụ việc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-gia-chau-au-ung-ho-viet-nam-kien-tq-ra-toa-an-quoc-te-a36000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan