+Aa-
    Zalo

    Học giả Trung Quốc nói Bắc Kinh vi phạm UNCLOS

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam ở Biển Đông trong những ngày qua đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế và cả học giả trong nước.
    (ĐSPL) – Vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam ở Biển Đông trong những ngày qua đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế và cả học giả trong nước.
    Việt Nam sẽ đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng

    Các hãng thông tấn báo chí lớn nước ngoài tác nghiệp tại buổi họp báo.

    Hàng loạt các tờ báo lớn của  Đức như Die Welt, Die Zeit, Die Spiegel, DW… đã đăng tin bài phản ánh thái độ hung hãn, dùng tàu chiến đâm tàu kiểm ngư Việt Nam của phía Trung Quốc. Báo chí Đức cho rằng việc Bắc Kinh đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam “là một trong hàng loạt các hành động khiêu khích của Trung Quốc”.
    Việt Nam sẽ đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng

    Báo Thế giới (Die Welt) của  Đức đăng dòng tít "Trung Quốc dùng tàu chiến đâm tàu Việt Nam".

    Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cũng bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông và coi đó là “cách hành xử nguy hiểm”.
    Ngay tại Trung Quốc, hành động ngang ngược này cũng vấp phải sự phản đối từ giới học giả. Học giả hàng đầu, cựu nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu Hải dương quốc gia Trung Quốc, Lý Lệnh Hoa nói Trung Quốc là nước ký Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, do vậy phải tôn trọng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước xung quanh. Theo ông, những hành động của Trung Quốc vi phạm UNCLOS.
    Ông Andrew Billo, học giả chuyên nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á thuộc Hội châu Á (Asia Society) có trụ sở tại thành phố New York khẳng định, việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào thăm dò dầu khí vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Việt Nam là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
    Theo ông Andrew, Trung Quốc đã hành động trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 
    Việt Nam sẽ đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng
    Ông Andrew Billo, học giả chuyên nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á thuộc Hội châu Á (Asia Society).
    Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain ngày 7/5 cũng đã ra tuyên bố chỉ trích Trung Quốc cố tình gây căng thẳng ở Biển Đông. Thượng nghị sỹ John McCain cho rằng quyết định của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam cùng với việc triển khai hàng chục tàu hải quân để hậu thuẫn cho hành động mang tính khiêu khích này là đáng quan ngại và chỉ nhằm làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông. 
    Việt Nam sẽ đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng
    Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cũng cho rằng hành động của Trung Quốc là hành vi hung hăng và hiếu chiến.
    Theo ông McCain, việc các tàu của Trung Quốc bao vây và đâm vào  các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam là hành vi hung hăng và hiếu chiến. Trung Quốc phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương hòng thay đổi nguyên trạng này.
    Việt Nam sẽ đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng
    Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida.
    Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida cho rằng những hành động nói trên của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Điều này khiến Tokyo không thể không quan ngại. Các bên cần tránh những  hành động đơn phương trên Biển Đông.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-gia-trung-quoc-noi-bac-kinh-vi-pham-unclos-a32172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan