+Aa-
    Zalo

    Học sinh Hà Nội ngập tràn trong khói thuốc lào sau giờ học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh dù đang mặc chiếc áo trắng lứa tuổi học trò nhưng thản nhin hít hà chiếc điếu cày, rồi phả ra bụm khói trắng thuốc lào...

    Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh dù đang mặc chiếc áo trắng lứa tuổi học trò nhưng thản nhiên hít hà chiếc điếu cày, rồi phả ra bụm khói trắng thuốc lào dày đặc.

    Ghé vào những quán trà chanh, giải khát mà những cô cậu học trò thường lui tới sau giờ học, PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã ghi nhận lại được cảnh những nam sinh tụ tập theo nhóm, thay nhau "nâng điếu", trò chuyện rôm rả. 

    Những nam sinh này dường như biến mình thành trung tâm của cả quán nước bằng cách châm lửa và hút một thuốc một cách "điệu nghệ" khiến những vị khách ngồi xung quanh vô cùng ngạc nhiên.

    Sau giờ tan trường, các quán nước trong các ngõ nhỏ khu vực Đền Lừ, Tân Mai (Hoàng Mai), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Hương Viên (Hai Bà Trưng)... lúc nào cũng đông khách. Mỗi quán nước đều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuốc lá, thuốc lào cho tất cả các vị khách ghé quán, trong đó có cả những khách hàng trẻ tuổi. Không gian của quán nước phảng phất mùi khói thuốc trắng mờ, học sinh thành thị vui vẻ truyền tay nhau chiếc điếu cày.  

    Không hiếm những hình ảnh học sinh tụ tập thành từng nhóm, truyền tay nhau chiếc điếu cày sau giờ học. Hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại một quán trà chanh tại khu vực Đền Lừ. 

    N.T.B - một nam sinh lớp 10 tại Đền Lừ (Hà Nội) ngại ngùng nói với phóng viên: "Em biết đến thuốc lào khi được các bạn rủ, hút lâu rồi thành thích, nhiều lúc không muốn hút nhưng lại bị các bạn khiêu khích, trêu chọc mình là trẻ con nên thôi...". Từ sĩ diện với bạn bè đã trở nên "thèm" thuốc từ lúc nào không hay, ra khỏi cổng trường là phải hít một, hai điếu cho đỡ nhớ.

    Đáng chú ý, nhiều em mới chỉ học THCS đã "tập tành" rít điếu, gọi thuốc lào và cả nhiều chất kích thích khác nhau mỗi khi ghé vào các điểm bán nước. 

    Một nhóm nam sinh đắm mình trong khói thuốc lào tại một quán nước. 

    Trên thực tế, khói thuốc lào cũng gây ra những tác hại không kém thuốc lá, nhiều người lớn hiện nay lầm tưởng rằng hút thuốc lào không gây hại gì đến cơ thể. Khi được hỏi, đại diện của một THPT trên thuộc địa bàn quận Hoàng Mai chỉ trả lời qua loa với phóng viên: "Nhà trường sẽ yêu cầu các phòng ban, Đoàn Thanh Niên tìm hiểu kỹ và quán triệt học sinh..."

    Trao đổi với PV, Phó Giáo sư - Tiến sỹ, bác sĩ Phạm Thị Hòa Mỹ người từng có nhiều năm nghiên cứu và công tác tại Khoa Nội tổng hợp thuộc bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Những người hút thuốc lào sẽ có nguy cơ rất lớn mắc các bệnh liên quan phế quản, phổi, họng cũng như nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Khói thuốc lào là tác nhân chính gây ra bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư  đường hô hấp, nhồi máu cơ tim, viêm loét dạ dày, tổn thương thận... Ngoài ra nó còn gây ra nhiều tác hại tới hệ thần kinh, dẫn đến đột quỵ."

    Bác sỹ Hòa cũng khuyên thế hệ trẻ nên từ bỏ thói quen độc hại này, hít lúc đầu sẽ gây ảo giác, khoái cảm, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

    Nhiều quán nước thậm chí sử dụng những hình ảnh quảng cáo bắt mắt như thế này để kích thích những khách hàng trẻ tuổi.

    Thiết nghĩ, gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng đã đến lúc cần chú ý nhiều hơn tới thói quen khó bỏ này của nhiều học sinh. Nâng cao tuyên truyền, giáo dục cũng như ban hành những chế tài xử phạt để bảo vệ sức khỏe cũng như mang lại cho các em những nhận thức đúng đắn về tác hại của loại chất kích thích này. 

    Hồng Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-ha-noi-ngap-tran-trong-khoi-thuoc-lao-sau-gio-hoc-a339966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan