+Aa-
    Zalo

    Học sinh làm toán 5 x 8 = 40 bị gạch sai, cô giáo đưa ra đáp án gây tranh cãi

    (ĐS&PL) - Mặc dù đề toán rất đơn giản nhưng cách giải lại tạo ra các luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

    Mới đây, một người bà sống ở Singapore đã đăng tải bức ảnh chụp bài toán lớp 3 của cháu mình lên mạng xã hội. Đề bài toán như sau: "Cô Kim phát cho mỗi gia đình 5 kg gạo trắng. Cô ấy đã phát gạo cho 8 gia đình. Hỏi cô đã phát tổng cộng bao nhiêu kg gạo?". 

    Ở phần trả lời, học sinh đưa ra đáp án “5 x 8=40. Cô ấy đã tặng 40 gạo” nhưng đã bị cô giáo gạch đi và sửa lại thành 8 x 5=40, bổ sung đơn vị đo lường kg. Sau khi xem cách chấm điểm của cô giáo, người bà tỏ ra hết sức khó hiểu vì rõ ràng kết quả 40 là đúng, càng không rõ tại sao giáo viên lại đổi 5 x 8 thành 8 x 5.

    Sau khi chia sẻ lên mạng, bài toán nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn với các luồng ý kiến khác nhau. Nhiều người tỏ ý đồng tình với người bà, thậm chí để lại bình luận bức xúc và mỉa mai cách chấm điểm của giáo viên. Họ cho rằng, 8 x 5 hay 5 x 8 đều cho kết quả giống nhau và đều đúng vì phép nhân có tính chất giao hoán.

    "8 x 5 và 5 x 8 không sai vì các cô cũng dạy mở rộng, khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi"; "Tôi không thể hiểu được, hai đáp án này có gì khác nhau? Chẳng lẽ tôi đã rời xa tiểu học lâu đến vậy rồi sao?", Có lẽ cô giáo này cần một tách cafe để tỉnh táo hơn"… là một số bình luận của cư dân mạng.

    hoc sinh lam toan 5x840 bi gach sai co giao dua ra dap an gay tranh cai1
    Cách giải bài toán lớp 3 khiến dân tình tranh cãi.

    Tuy nhiên, một số cư dân mạng giải thích rằng thứ tự trước sau là yếu tố rất quan trọng trong việc giảng dạy khi học phép nhân. Mặc dù việc đổi thứ tự 2 con số không làm thay đổi kết quả nhưng trong học tập và giảng dạy, không thể tùy tiện thay đổi thứ tự. Lý do là vì giáo viên muốn chắc chắn hoạc sinh thực sự hiểu về phép nhân, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình học tập.

    Với bài toán trên, do có 8 phần gạo, mỗi phần nặng 5 kg nên đáp án đúng phải là 8 x 5. Bên cạnh đó, cô giáo bổ sung thêm đáp án là 40 kg thay vì chỉ viết con số 40 như học sinh trả lời. Cách sửa bài như vậy là hoàn toàn chính xác và hợp lý.

    XEM THÊM: Nguyên nhân khiến nhiều thí sinh thi lớp 10 chuyên Sư phạm bất ngờ từ đỗ thành trượt

    Cùng quan điểm, một giáo viên toán tiểu học Singapore chia sẻ, theo quy luật giao hoán của phép nhân, thứ tự sẽ không ảnh hưởng đến đáp án cuối cùng. Tuy nhiên, công thức được viết ra sẽ cho biết liệu học sinh có hiểu nội dung câu hỏi hay không.

    Về bài toán gây tranh cãi, mỗi nhà trong số 8 gia đình nhận được 5 kg gạo trắng, vì vậy công thức phải là 8x5=40 và đơn vị kg nên được viết kèm ở câu trả lời phía cuối.

    Cũng theo giáo viên này, môn Toán tiểu học nhiều khi nhấn mạnh việc học sinh nắm vững khái niệm nên quá trình tính toán cũng quan trọng không kém đáp số cuối cùng.

    Trước lời lý giải của nữ giáo viên, một số cư dân mạng lại phản biện, nếu mỗi nhà trong số 8 gia đình nhận được 5 kg gạo và câu hỏi là tính số gạo thì phải lấy số gạo nhân với số nhà thì mới chính xác, tức 5 x 8 = 40 là câu trả lời đúng.

    Hiện tại, bài toán nói trên vẫn nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-lam-toan-5-x-8-40-bi-gach-sai-co-giao-dua-ra-dap-an-gay-tranh-cai-a581321.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan