+Aa-
    Zalo

    Học sinh lớp 5 nhặt được dây chuyền vàng 3 chỉ trả người đánh mất

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhặt được dây chuyền vàng 3 chỉ, một học sinh lớp 5 ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã trả lại cho người đánh mất.

    (ĐSPL) - Nhặt được dây chuyền vàng 3 chỉ, một học sinh lớp 5 ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã trả lại cho người đánh mất.

    Ngày 3/1, trường Tiểu học Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Sỹ Tiến Học, nam học sinh đã nhặt được dây chuyền vàng và trả lại cho người bị đánh mất.

    Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên dương và tặng quà cho học sinh Nguyễn Tiến Sỹ Học đã có hành động đẹp rất đáng khen ngợi.

    Trước đó, vào ngày 29/12/2016, trong lúc đang làm vệ sinh ở khu vực sân trường, em Nguyễn Sỹ Tiến Học đã nhặt được sợi dây chuyền vàng. Nhặt được của rơi nghi do người nào đó vừa đánh mất, Học đã nhanh chóng báo cáo sự việc với Tổng phụ trách đội của trường.

    Nhận được trình báo của Học, Ban giám hiệu nhà trường đã thông báo sự việc với người dân và các giáo viên trong trường.

    Qua xác minh ban đầu, sợi dây chuyền vàng nặng khoảng 3 chỉ là của bà Nguyễn Thị Ngợi, trú tại xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu bị đánh rơi trong lúc đi tập thể dục ở sân trường.

    Sau đó, nhà trường đã làm thủ tục trao trả dây chuyền cho bà Ngợi. Nhận được của rơi sau khi bị đánh mất, bà Ngợi rất vui mừng và cảm phục hành động của học sinh Nguyễn Sỹ Tiến Học.

    Thầy Hồ Sỹ Hộ, Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Quỳnh Hậu cho biết, Học là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Em còn là đội viên năng nổ, nhiệt tình luôn giúp đỡ bạn bè cũng như các em nhỏ hơn.

    "Hành động của Học rất đáng được khen ngợi nên nhà trường đã tổ chức tuyên dương và phát động phong trào nêu cao hành động, nghĩa cử đẹp như học sinh Học vừa qua", thầy Hộ cho biết thêm.

    Theo Bộ luật dân sự năm 2005 quy định tại  Điều 187: 

    “Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm bạn có trách nhiệm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật”.

    Căn cứ vào Điều 141 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi năm 2009:

    “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-lop-5-nhat-duoc-day-chuyen-vang-3-chi-tra-nguoi-danh-mat-a176919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan