+Aa-
    Zalo

    Học sinh lớp 7 tự tin chỉ ra lỗi sai trong sách giáo khoa, nhà xuất bản vội nhận lỗi ngay

    ĐS&PL Chi tiết sai vô cùng nhỏ và ít người nhận ra nhưng cậu học trò 12 tuổi lại tinh mắt phát hiện, khiến nhà xuất bản phải cuống quýt hỏi chuyên gia và nhận lỗi.

    Theo truyền thông Trung Quốc, cách đây không lâu, Thôi Thần Khê (còn được gọi là Tiểu Thôi, học sinh lớp 7 trường THCS số 126 ở Thẩm Dương, Liêu Ninh) vô tình phát hiện một lỗi sai rất nhỏ trong cuốn sách giáo khoa tiếng Anh của mình.

    Tiểu Thôi sau đó đã gửi email đến nhà xuất bản Thượng Hải - đơn vị thực hiện cuốn sách giáo khoa tiếng Anh để góp ý về lỗi sai. Điều bất ngờ là Tiểu Thôi không bắt lỗi sai về tiếng Anh mà là về sinh học.

    hoc sinh lop 7 tu tin chi ra loi sai trong sach giao khoa nha xuat ban voi xin loi ngay
    Tiểu Thôi chỉ nhìn một lần đã nhận ra ngay con vật trong hình là ruồi giả ong, không phải con ong.

    "Trong trang 95 của sách giáo khoa tiếng Anh xuất hiện một bức ảnh minh họa có vấn đề nhỏ. Sách in 3 bức ảnh chụp côn trùng. Theo mô tả bằng tiếng Anh thì chúng lần lượt là con bướm, kiến và ong. Nhưng hình minh họa cuối cùng của con ong, được chú thích là 'bee' thực chất không phải ong mà là con ruồi, cụ thể là loài ruồi giả ong", cậu học trò nhỏ tuổi viết.

    Theo Tiểu Thôi, loài ong có 2 cặp cánh trong khi ruồi giả ong chỉ có một cặp cánh. Thêm vào đó, bụng của ong tròn hơn bụng của ruồi một chút, râu của loài ong cũng dễ nhận biết hơn. Ong và ruồi giả ong trông rất giống nhau nhưng vẫn có thể phân biệt được.

    Vào ngày 8/10 vừa qua, đại diện phía nhà xuất bản Thượng Hải đã trực tiếp gọi điện cho mẹ của Tiểu Thôi để phản hồi về lời góp ý của nam sinh.

    "Chúng tôi đã kiểm tra và đúng là có sai sót. Chúng tôi đã hỏi ý kiến của các chuyên gia Sinh học và xác nhận rằng mặc dù 2 loài côn trùng này trông rất giống nhau, nhưng việc để ảnh con ruồi trong khi viết là 'con ong' là không chính xác. Khi tái bản, chúng tôi sẽ thay ảnh. Vì đây là sách giáo khoa nên chúng tôi phải báo cáo với Bộ Giáo dục trước khi thực hiện việc thay đổi. Xin cảm ơn vì đã gửi đề xuất", đại diện nhà xuất bản cho hay.

    Phía nhà xuất bản cũng dành lời khen cho phát hiện “tuy nhỏ mà không nhỏ” của Tiểu Thôi: "Trẻ con bây giờ thật sự rất mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Rất đáng nể!".

    hoc sinh lop 7 tu tin chi ra loi sai trong sach giao khoa nha xuat ban voi xin loi ngay1
    Cậu học sinh lớp 7 nhận được lời khen ngợi và tán thưởng của nhiều người. 

    Sự việc sau khi được đăng tải đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Đa số mọi người đều trầm trồ trước khả năng bắt lỗi và kiến thức sinh học quá đỉnh của Tiểu Thôi, dự đoán cậu bé nhất định sẽ trở thành một tài năng trong tương lai.

    Theo lời kể của người mẹ, Tiểu Thôi ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học. Cậu bé từng tự nuôi hơn 10 loại kiến ở nhà để quan sát tập tính sinh hoạt và sự phân chia lao động trong đàn kiến.

    Giá sách ở nhà Tiểu Thôi có tới hơn 300 cuốn sách về chủ đề khoa học tự nhiên mà cậu bé say mê đọc mỗi ngày. Đặc biệt, Tiểu thôi có khả năng tự học rất tốt, chưa từng tham gia lớp học ngoại khóa nào. Tất cả những kiến thức và hiểu biết em có được đều là tự mày mò và học trên lớp.

    Thầy cô đánh giá Tiểu Thôi là một học sinh có tư duy sáng tạo đặc biệt. Mới đây, khi nhận được đề bà làm văn tả về mẹ, cậu bé đã nộp một bài văn viết về côn trùng bảo vệ trứng của chúng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-lop-7-tu-tin-chi-ra-loi-sai-trong-sach-giao-khoa-nha-xuat-ban-voi-nhan-loi-ngay-a516452.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan