+Aa-
    Zalo

    Học sinh muốn chuyển tổ hợp môn học lớp 10: Bộ GD&ĐT hướng dẫn ra sao?

    ĐS&PL Tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 trong năm học 2022-2023 diễn ra ngày 13/12, nhiều địa phương đề cập đến vấn đề chuyển trường, chuyển tổ hợp sau một thời gian học cho học sinh lớp 10.

    Theo các đại biểu, năm học 2022-2023 là năm đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT với lớp 10. Do thời gian tìm hiểu ngắn và vội vàng trong việc định hướng nghề nghiệp nên nhiều học sinh chọn tổ hợp môn chưa phù hợp với năng lực của mình.

    Vì vậy, sau khi chọn tổ hợp môn và học một thời gian, nhiều học sinh lớp 10 đã xin chuyển môn vì thấy không phù hợp. Vấn đề đáng nói, các trường cũng như các sở chưa biết giải quyết sao với trường hợp trên.

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ông Đào Đức Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định: "Tình huống học sinh muốn chuyển trường thì sao, nếu sang trường khác không có môn học này, môn kia mà các em đã chọn thì xử lý thế nào. Dù trường tạo điều kiện hỗ trợ những trường hợp này nhưng vấn đề điểm, đánh giá như thế nào là vấn đề khá bất cập nên đề nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể".

    hoc sinh muon chuyen to hop mon hoc lop 10 bo gddt huong dan ra sao

    Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, không khuyến khích học sinh chuyển tổ hợp, chuyển trường trong học kỳ một mà phải đợi hết năm học. (Ảnh: SK&ĐS)

    Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai Lê Duy Định cũng băn khoăn vấn đề chuyển tổ hợp môn ở học sinh THPT. "Bây giờ có hiện tượng sau khi học xong một học kỳ thì học sinh xin chuyển tổ hợp môn. Phụ huynh đưa ra lý do sau một học kỳ thì thấy con không phù hợp với định hướng nghề nghiệp nên muốn chuyển tổ hợp. Đồng thời, học sinh muốn chuyển trường sang vùng khác nhưng nơi chuyển cũng không dạy tổ hợp đang học thì như thế nào?".

    "Đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn xử lý việc chuyển môn, chuyển trường đối với học sinh học lớp 10 theo chương trình phổ thông mới. Hiện Bộ GD&ĐT cho phép các em thay đổi những điều này sẽ gây khó khăn cho các trường - ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đăk Lăk nêu ý kiến.

    Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết quy định hướng dẫn hiệu trưởng có thẩm quyền giải quyết việc này.

    Pháp luật TP.HCM cho hay, ông Thành dẫn chứng thêm, học sinh chuyển trường từ nước ngoài về vẫn được tiếp nhận bình thường, trong khi không học chương trình và môn học như Việt Nam. Vấn đề là các em có hồ sơ học những môn nào và có đủ năng lực để học tiếp các môn hay không.

    "Chương trình đã khoán một năm với số tiết tổng nên cố gắng không khuyến khích học sinh chuyển tổ hợp môn hay chuyển trường khi hết học kỳ 1, phải đợi hết năm học. Khi chuyển đổi môn, học sinh phảI có đủ năng lực để học môn học mới với lớp trên và đủ điều kiện lên lớp khi học các môn học cũ ở lớp dưới", ông Thành nhấn mạnh.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-muon-chuyen-to-hop-mon-hoc-lop-10-bo-gddt-huong-dan-ra-sao-a560491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan