Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai mô hình "Chợ Nhân đạo" hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19


Thứ 4, 29/04/2020 | 15:20


Cùng sự kiện

Thông qua mô hình "Chợ Nhân đạo", những người bị mất thu nhập do Covid-19 sẽ được hỗ trợ, trong đó tập trung vào nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua mô hình "Chợ Nhân đạo", những người bị mất thu nhập do Covid-19 sẽ được hỗ trợ, trong đó tập trung vào nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5 tới (Tháng Nhân đạo), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ triển khai mô hình Chợ Nhân đạo nhằm hỗ trợ những người khó khăn do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.    

Đến với "Chợ Nhân đạo", người dân khó khăn sẽ được nhận các mặt hàng lương thực thiết yếu như gạo, rau, trứng, hạt nêm...

Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và 46 tỉnh, thành phố chưa nhận được hỗ trợ nào khác từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong đợt dịch Covid-19 sẽ được Trung ương Hội hỗ trợ một phần nguồn lực (tiền mặt hoặc hàng) trị giá 50 triệu đồng để triển khai mô hình.

Tổng nguồn lực do Trung ương Hội hỗ trợ là khoảng 2,4 tỷ đồng, được trích từ nguồn vận động tài trợ và kinh phí cứu trợ khẩn cấp tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Toàn hệ thống Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phấn đấu hỗ trợ 100.000 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu trị giá tối thiểu 100.000 đồng.

Thông qua mô hình "Chợ Nhân đạo", những người bị mất thu nhập do Covid-19 sẽ được hỗ trợ, trong đó tập trung vào nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn; ưu tiên người nghèo hoặc cận nghèo năm 2020, hộ gia đình có người khuyết tật, người già trên 65 tuổi hoặc đau ốm kinh niên, hộ gia đình có phụ nữ mang thai/đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi hoặc hộ phụ nữ đơn thân.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp đã, đang phối hợp với ban, ngành địa phương lựa chọn cá nhân, hộ gia đình cần hỗ trợ để trao phiếu đổi hàng. Mỗi hộ chỉ được hỗ trợ một phiếu có giá trị sử dụng một lần.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định: "Mô hình Chợ nhân đạo được triển khai để giúp cho người dân, đặc biệt là những người khó khăn do bị mất việc làm, người lang thang cơ nhỡ... do dịch Covid-19.

Chúng tôi mong muốn mô hình được triển khai rộng khắp trên cả nước, để có nhiều người dân được nhận hỗ trợ, thông qua sự kết nối với các nhóm thiện nguyện và các doanh nghiệp hảo tâm".

Tại Hà Nội, chiều 28/4, mô hình Chợ Nhân đạo đã được triển khai tại địa chỉ 68 Bà Triệu. Đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao 300 phiếu mua hàng tương đương 300 suất quà (trị giá 150.000 đồng/suất, bao gồm các nhu yếu phẩm: gạo, rau, hạt nêm, trứng,…) cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ngay từ sớm, nhiều người dân đã đến nhận quà. Tuy giá trị quà không lớn nhưng rất có ý nghĩa với những người đang gặp khó khăn. Chợ Nhân đạo mở ra sẽ góp phần lan tỏa những tấm lòng nhân ái rộng, khắp nhân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-chu-thap-do-viet-nam-trien-khai-mo-hinh-cho-nhan-dao-ho-tro-nguoi-gap-kho-khan-do-covid-19-a321527.html