+Aa-
    Zalo

    Hội chứng đột ngột tử vong ở trẻ nhỏ không liên quan đến vắc xin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đó là kết luận của Cục y tế dự phòng (Bộ y tế) về Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (hay gọi là SIDS) mà không thể lý giải được nguyên nhân ở trẻ dưới 1 tuổi.

    (ĐSPL) – Đó là kết luận của Cục y tế dự phòng (Bộ y tế) về Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (hay gọi là SIDS) mà không thể lý giải được nguyên nhân ở trẻ dưới 1 tuổi tại Việt Nam.

    Thời gian gần đây, nhiều trường hợp trẻ dưới 1 tuổi tử vong, nhất là ở giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi.

    Đặc biệt, trong khoảng thời này, các liều vắc xin phòng chống dịch bệnh được tiêm cho trẻ và trở thành nghi vấn cho những cái chết này.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin không phải là nguyên nhân liên quan đến SIDS.

    Cục y tế dự phòng cho biết, đã có rất nhiều nghiên cứu khác nhau tìm kiếm mối liên hệ giữa vắc xin và SIDS và kết quả đều cho thấy vắc xin hoàn toàn không phải là nguyên nhân gây ra SIDS.

    Theo đó, với các phản ứng của cơ thể trẻ trong tiêm chủng, các bác sỹ chuyên khoa khẳng định: chỉ có vài tác dụng phụ có thể xảy ra mà cả thế giới ghi nhận là đau, sốt phát ban, cao hơn nữa là sốc phản vệ và hiện tượng này chỉ xảy ra vài ngày rồi chấm dứt.

    Trên thực tế, có những trường hợp trẻ bị SIDS trùng với thời điểm tiêm chủng. Điều này khiến dư luận băn khoăn và nghi ngờ nguyên nhân xuất phát từ quá trình tiêm chủng. Khoa học đã chứng minh những nghi ngờ trên là vô căn cứ.

    Một số nghiên cứu tiêu biểu như nghiên cứu theo dõi về mối liên quan giữa độ tuổi và thay đổi mùa trong năm tới cái chết của trẻ nhỏ sau khi tiêm vắc xin. Hệ thống báo cáo những sự kiện bất ổn về vắc xin (VAERS) đã công bố nghiên cứu này. Theo đó, vắc xin DTP và vắc xin viêm gan B không liên quan đến các trường hợp SIDS.

    Hội chứng SIDS không liên quan đến việc trẻ tử vong. Ảnh Công lý.

    Hoặc nghiên cứu năm 2003 của Viện Y dược của Mỹ có tên “Đánh giá an toàn tiêm chủng: Vắc xin và cái chết bất ngờ ở trẻ sơ sinh” cũng báo cáo rằng: mọi bằng chứng khoa học đã bác bỏ hoàn toàn nghi ngờ vắc xin liên quan đến những trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ.

    Qua những vụ việc trẻ em tử vong trên, Cục y tế dự phòng cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các bà mẹ để giảm Hội chứng SIDS này là đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ.

    Theo nghiên cứu của Học viện Bệnh nhi Mỹ vào năm 1992 khuyến nghị đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ cũng giảm thiểu nguy cơ SIDS. Viện Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người Quốc gia đã thực hiện thành công chiến dịch truyền thông “Nằm ngửa khi ngủ” vào năm 1994, nhằm giúp người dân Mỹ ý thức được vấn đề này và giảm thiểu con số tử vong ở trẻ sơ sinh Mỹ.

    Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ SIDS, thai phụ nên chú trọng việc chăm sóc sức khỏe thai sản từ sớm, thường xuyên và liên tục. Phụ nữ tránh hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất cấm khi mang thai và sau khi sinh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ được bú mẹ trong 6 tháng đầu ít có nguy cơ bị SIDS so với trẻ không được bú mẹ. Ngoài ra, cần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bé và lưu tâm đến từng thay đổi nhỏ của trẻ để có thể phản ứng kịp thời trong các trường hợp nguy hiểm.

    KIỀU LINH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-chung-dot-ngot-tu-vong-o-tre-nho-khong-lien-quan-den-vac-xin-a119422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.