+Aa-
    Zalo

    Hỏi cung không có ghi âm, bị can có quyền từ chối

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu cán bộ hỏi cung không bố trí được thiết bị ghi âm hoặc ghi hình có âm thành thì bị can có quyền từ chối buổi hỏi cung, lấy lời khai.

    Nếu cán bộ hỏi cung không bố trí được thiết bị ghi âm hoặc ghi hình có âm thành thì bị can có quyền từ chối buổi hỏi cung, lấy lời khai.

    Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của Thông tư liên tịch quy định cụ thể về quá trình ghi âm, ghi hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử chính thức có hiệu lực từ hôm nay ngày 18/3/2018.

    Theo đó, quá trình lấy cung bị can đang bị tạm giam và lấy lời khai của người đại diện pháp luật của pháp nhân thì buộc phải thực hiện việc ghi âm, ghi hình.

    Quy định phải ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can nhằm chống ép cung, nhục hình. (ảnh: Công Lý). Trong ảnh: Ông Nguyễn Thanh Chấn được đại diện TAND Tối cao xin lỗi công khai trong vụ án oan 10 năm. Ông Chấn cho rằng mình đã bị ép cung, nhục hình

    Trong trường hợp các thiết bị này bị hư hỏng, trục trặc thì không được thực hiện việc lấy cung và lấy lời khai của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân.

    “Trường hợp không bố trí được thiết bị ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh thì cán bộ hỏi cung, lấy lời khai thông báo cho bị can, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội biết, nếu họ đồng ý thì tiến hành làm việc, trường hợp họ không đồng ý thì không được hỏi cung, lấy lời khai”, Thông tư nêu rõ.

    Đồng thời, việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh phải bảo đảm tính khách quan, minh bạch, nguyên vẹn của dữ liệu ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

    Dữ liệu ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh là một bộ phận của hồ sơ vụ án hình sự được sử dụng, bảo quản, lưu trữ theo quy định của pháp luật về sử dụng, bảo quản và lưu trữ hồ sơ vụ án hình sự.

    Thông tư cũng quy định những hành vi bị cấm như: Tự ý chỉnh sửa, cắt ghép, giả mạo, hủy trái phép, làm sai lệch, làm hư hỏng làm thất lạc dữ liệu ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh;

    Sao chép, phát tán, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh vì mục đích cá nhân; làm lộ, lọt thông tin vụ án hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp, uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, công dân.

    Đối với những hành vi bị cấm này, nếu người nào vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

    Việc thực hiện ghi âm ghi hình theo hình thức nào trong quá trình lấy cung bị can và lấy lời khai đối với người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thì do thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, cấp trưởng, cấp phó của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, viện trưởng, phó viện trưởng viện kiểm sát quyết định.

    Cán bộ thực hiện việc lấy cung phải chịu trách nhiệm lưu trữ, bảo quản các dữ liệu này để bàn giao cùng hồ sơ vụ án phục vụ cho việc điều tra, truy tố, xét xử.

    Thanh Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-cung-khong-co-ghi-am-bi-can-co-quyen-tu-choi-a222939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan