+Aa-
    Zalo

    Hối hận của kẻ cả giận nổ súng bắn đồng nghiệp, cảnh báo sự lỏng lẻo trong quản lý vũ khí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bàn giao xong ca trực, Nhân (chiến sĩ công an nghĩa vụ) đeo súng lên phòng tập thể nghỉ ngơi. Lúc này, 1 đồng nghiệp mang giày vào phòng Nhân nên 2 bên xảy ra cãi cự.

    Vừa bàn giao xong ca trực, Nhân (chiến sĩ công an nghĩa vụ) đeo súng lên phòng tập thể để nghỉ ngơi. Cùng lúc này, 1 đồng nghiệp mang giày vào phòng Nhân nên đôi bên xảy ra lời qua tiếng lại. Tức giận, Nhân lên đạn và mở khóa an toàn khẩu súng đang đeo, hướng nòng súng về phía đồng nghiệp, siết cò.

    Bị cáo Phạm Lê Trọng Nhân tại phiên xét xử - Ảnh: Thanh Lâm

    Lỏng lẻo trong việc quản lý

    Sáng sớm ngày 13/5, PV Tạp chí ĐS&PL thường trú tại miền Tây có mặt tại TAND tỉnh Vĩnh Long để tham dự, phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Lê Trọng Nhân, SN 1998, ngụ ấp Phước Trường, xã Quới An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long về 2 tội danh Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

    Sau khi hoàn thành phần thủ tục, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long nêu cáo trạng, Nhân là chiến sĩ nghĩa vụ, thuộc phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long. Ngày 25 và 26/10/2019, Trung tá Trương Văn Bé Tư trực chỉ huy Tổ bảo vệ mục tiêu UBND tỉnh Vĩnh Long, phân công ca gác cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, trong đó có Nhân nhận nhiệm vụ gác ca từ 4h đến 6h ngày 26/10/2019.

    Vào 6h sáng 26/10/2019, Trung tá Trương Văn Bé Tư xuống cổng gác gặp Nhân yêu cầu đổi ca với Trần Hữu Vinh. Đồng thời, chỉ huy yêu cầu Nhân mang súng quân dụng ký hiệu MP5 cất vào tủ để súng và lấy khẩu súng K59 giao cho Vinh làm nhiệm vụ. Nhân đồng ý và mang đeo súng lên phòng nghỉ tập thể.

    Khi lên phòng, Nhân gặp chiến sĩ Lý Hùng (công tác cùng đơn vị) mặc đồ thể dục, mang giày ba ta sang phòng mình nên hỏi: “Sao mày mang giày qua phòng tao”, Lý Hùng trả lời: “Thích mang đó sao”. Nghe vậy, Nhân tức giận nên lên đạn và mở khóa an toàn khẩu súng đang đeo, hướng nòng súng về phía Hùng. Nghe tiếng đạn lên nòng, Hùng liền nói: “Không giỡn à nhe, súng không có giỡn”. Đồng nghiệp vừa nói hết câu, Nhân đã bóp cò, súng nổ đạn trúng vào đùi trái xuyên qua đùi phải của Hùng.

    Bị trúng đạn, Hùng bước lại giường gần đó ngồi thì phát hiện có máu nên la lên: “Chết em rồi anh Nhân ơi”. Nghe vậy, Nhân liền đáp: “Để tao cất súng rồi đưa mày đi cấp cứu”. Ngay lập tức, Nhân lấy đạn ra, khóa chốt an toàn, cất súng vào tủ rồi gọi xe cứu thương đưa Hùng đến bệnh viện cấp cứu. Kết luận giám định pháp y, Hùng bị thương tích 34%.

    Sau đó, Nhân bị khởi tố, tạm giam để điều tra về 2 hành vi giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Riêng đối với sai phạm trong việc quản lý cán bộ ở tổ bảo vệ mục tiêu UBND tỉnh Vĩnh Long, Trung tá Trương Văn Bé Tư đã bị vị kỷ luật, cơ quan chức năng không đề cập xử lý trong vụ án này.

    Dùng súng “nói chuyện”

    Tại phiên tòa, bị hại Lý Hùng và đại diện gia đình đều có mặt. Trung tá Trương Văn Bé Tư và cán bộ công an Trần Hữu Vinh với tư cách là những người có nghĩa vụ liên quan cũng được tòa triệu tập đến. Luật sư Nguyễn Ngọc Hầu (đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) là người bào chữa theo chỉ định của bị cáo Nhân.

    Trong phần xét hỏi, bị cáo Nhân thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo Nhân tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra, hồ sơ vụ án đều phù hợp. Đứng sau bục xét hỏi, bị cáo Nhân tỏ ra ăn năn hối cải và trả lời rành rọt từng câu hỏi của HĐXX. Nhân trình bày, do sức khỏe mình không tốt và do bị hại có lời nói đùa giỡn, khiêu khích nên bị cáo bắn 1 phát súng vào người Hùng.

    Bị cáo Nhân cho biết: “Giữa bị cáo và bị hại là bạn, hai bên không hề có mâu thuẫn gì với nhau. Chỉ vì nói qua nói lại khiến bị cáo tức giận, trong lúc thiếu kiềm chế bản thân, bị cáo đã vi phạm pháp luật. Nhận thấy những lỗi lầm của mình, sau vụ nổ súng xảy ra, bị cáo đã hối hận và gọi ngay xe đưa Hùng đến bệnh viện cấp cứu. Đồng thời, bị cáo đã đầu thú và thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra. Sau đó, bị cáo vận động gia đình khắc phục cho phía bị hại 47 triệu đồng”.
    Khi được chủ tọa phiên tòa gọi đứng lên, bị hại Hùng trình bày, hôm đó định sang phòng nhận súng để mang xuống chốt trực. Tuy nhiên, trong lúc nói chuyện thiếu nghiêm túc, đùa giỡn khiến Nhân tức giận và xảy ra vụ nổ súng. Bị hại Hùng yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nhân.

    Đại diện VKSND giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm, truy tố bị cáo Nhân về các tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Đại diện VKSND cho rằng, hành vi của bị cáo Nhân là rất nghiêm trọng, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cũng như tại tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, chủ động khắc phục thiệt hại.

    Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự. Phía bị hại Hùng và gia đình bị hại cũng yêu cầu xem xét giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo. Từ đó, VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Nhân về tội Giết người từ 5 – 6 năm tù giam và tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng từ 1 đến 2 năm tù giam. Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất với đại diện VKS về việc bị cáo Nhân được hưởng các tình tiết giảm nhẹ. Được nói lời sau cùng, bị cáo Nhân gửi lời xin lỗi đối với bị hại và gia đình bị hại, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình để trở thành công dân có ích cho xã hội. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhân 4 năm tù giam. Thời gian chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam vào 18/12/2019.

    Thanh Lâm

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật thứ 7 (số 20)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-han-cua-ke-ca-gian-no-sung-ban-dong-nghiep-canh-bao-su-long-leo-trong-quan-ly-vu-khi-a324394.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan