+Aa-
    Zalo

    Hội Lim: Bán thẻ tre "tán thưởng" thay vì "ngả nón xin tiền"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ban tổ chức có thể bán những thẻ tre có mệnh giá khác nhau cho du khách, nếu thấy hay và muốn tán thưởng họ có thể tặng những thẻ tre đó cho người hát.

    (ĐSPL) – Ban tổ chức có thể bán những thẻ tre có mệnh giá khác nhau cho du khách, nếu thấy hay và muốn tán thưởng họ có thể tặng những thẻ tre đó cho người hát. 

    Để mùa lễ hội xuân 2015 diễn ra một cách văn minh, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự trong, Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh đã ra hàng loạt các chỉ thị trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội, trong đó nghiêm cấm liền anh, liền chị hát quan họ “ngả nón xin tiền”.

    Hiện tượng “ngả nón xin tiền” được nhiều người cho rằng là phản cảm, thiên về mục đích thương mại, gây ấn tượng xấu trong mắt du khách trong và ngoài nước, ý nghĩa tinh thần của truyền thống hát quan họ không còn nguyên vẹn, gây bức xúc dư luận.

    Hành động "ngả nón xin tiền" gây phản cảm với du khách (ảnh Internet)

    Theo PGS-TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển HV Báo chí và Tuyên truyền, hành động “ngả nón xin tiền” chưa được đẹp, dễ gây hiểu lầm và để ấn tượng xấu với du khách mới tới đây. Nhưng khách quan mà nói, việc ngả nón khi hát quan họ của liền anh, liền chị chỉ là một tục lệ thưởng tiền cho người hát quan họ đã có từ lâu đời.

    Nhiều khán giả cảm thấy liền anh, liền chị hát một câu, một bài quan họ quá hay, họ yêu mến và muốn thể hiện tình cảm của mình thì thường rút hầu bao thưởng cho người hát. Hoặc có khi liền anh, liền chị hát theo yêu cầu của người nghe, vừa hát vừa mang trầu cánh phượng đến mời, rất nhiều người đã rút tiền bỏ vào cơi trầu. Mệnh giá tiền thưởng không lớn, chỉ mang tính động viên cổ vũ mà khán giả dành tặng người nghệ sĩ.

    Những nghệ sĩ chân chính, họ hát không hoàn toàn vì tiền, so với cả năm có khi mấy năm trời rèn luyện thì số tiền ấy không thấm vào đâu. Hội Lim là nơi họ được thể hiện tài năng, thể hiện bản thân, đem tiếng hát để giao lưu, kết nối những người yêu các làn điệu dân ca quan họ.

    Xem video:

     PGS-TS Phạm Ngọc Trung nói về việc "ngửa nón xin tiền" của các liền anh, liền chị

    Vì thế, việc cấm liền anh, liền chị "ngả nón xin tiền" làm tăng tính thiện cảm trong hội Lim nhưng nên có hình thức thay thế văn minh hơn để người nghe hát có quyền được thưởng cho nghệ sĩ mà họ yêu mến. Và người hát quan họ khi nhận được những tình cảm đó sẽ có thêm động lực cổ vũ họ hát nhiệt tình hơn, sáng tạo hơn. Đó là phần thu nhập chính đáng của họ.

    Ban tổ chức có thể bán những thẻ tre có mệnh giá khác nhau cho du khách, nếu thấy hay và muốn tán thưởng họ có thể tặng những thẻ tre đó cho người hát. Sau đó đem quy đổi ra tiền hay hiện vật cho người hát. Đó cũng là một cách mà các cụ nhà ta thời xưa đã dùng, ông Trung cho biết thêm.

    Để có một lễ hội Lim truyền thống diễn ra lành mạnh, mang đúng tinh thần vẻ đẹp của văn hóa quan họ mà Unesco đã công nhận văn hóa phi vật thể của nhân loại cần có những biện pháp mạnh tay với những hành động phản cảm, phi văn hóa, nhưng bên cạnh đó cũng cần đảm bảo quyền cá nhân của công chúng, được thưởng thức nghệ thuật và được tán thưởng cho nghệ sĩ họ yêu mến. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-lim-ban-the-tre-tan-thuong-thay-vi-nga-non-xin-tien-a83465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan