+Aa-
    Zalo

    Hội luật gia Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2022

    ĐS&PL Trong năm qua, Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, Đời sống và Pháp luật xin trân trọng giới thiệu những sự kiện nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam năm 2022.

    1. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14-CT/TW NGÀY 01/7/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

    Chỉ thị số 14 khẳng định Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, nhằm phát huy các cấp hội, hội viên tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

    1 1
    Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị

    Triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị, ngày 12/10/2022 Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm phổ biến, quán triệt những nội dung của Chỉ thị đến các cấp hội và hội viên. Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị. Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và nhiều đảng đoàn, ban cán sự Đảng bộ ngành, đoàn thể ở Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này (hiện có khoảng 30 tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 14).

    2. SƠ KẾT THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2019-2024

    Ngày 12/10/2022 tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

    Đánh giá kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2019-2024, Hội nghị thống nhất nhận định, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng các cấp hội và hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam khóa XIII đã đề ra.

    3. CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC ĐẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI ĐẢNG ĐOÀN HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM

    3 3
    Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam

    Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam (04/4/1955-04/4/2022), sáng ngày 21/4/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được trong 70 năm xây dựng và phát triển.

    Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác của Hội Luật gia Việt Nam, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội, nhất là trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, giám sát, phản biện xã hội…

    4. LỄ KÝ KẾT CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC GIAI ĐOẠN 2021-2026 GIỮA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VÀ VIỆN NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

    2 2
    Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Viện Nghiên cứu lập pháp và Hội Luật gia Việt Nam diễn ra thành công tốt đẹp.

    Ngày 20/01/2022, Hội Luật gia Việt Nam và Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo, trong đó khẳng định rõ vị trí, trách nhiệm của Hội Luật gia, các Luật gia với nhiệm vụ của Quốc hội. Đánh giá cao 12 nội dung hợp tác cụ thể giữa Viện và Hội, Chủ tịch Quốc hội đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả hợp tác giữa hai cơ quan và khẳng định lãnh đạo Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện chương trình hợp tác này.

    5. ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

    Trong năm 2022, các cấp hội chủ động nghiên cứu và cho ý kiến góp ý đối với các hồ sơ dự thảo Luật, pháp lệnh trình Quốc hội như: Dự thảo Luật Đất đai, dự thảo Luật Tài nguyên nước, dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.v.v…; đồng thời, nghiên cứu và cho ý kiến vào nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, các bộ, ngành…

    Hội Luật gia Việt Nam đã cử đại diện tham gia vào các ban soạn thảo, tổ biên tập dự án luật và các chương trình, đề án của Chính phủ và Bộ, ban, ngành: Ban soạn thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Hội đồng tư vấn thẩm định dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao; tổ xâydựng Đề án thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân; Hội đồng tư vấn thẩm định dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật; Tổ biên tập Đề án về sắp xếp lại các hội quần chúng; thành viên tổ soạn thảo Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030”… Hội đã thành lập tổ chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực đất đai, phối hợp với Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội, Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Tạp chí Đời sống và Pháp luật tổ chức một số Hội thảo tham vấn về dự thảo Luật; tổ chức Hội thảo chuyên đề lấy ý kiến đóng góp cho các dự thảo Luật (sửa đổi).

    6. TỔ CHỨC TUẦN LỄ TRƯNG BÀY ẢNH “TỰ HÀO BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM”

    Từ ngày 20 đến 27/8/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức trưng bày ảnh “Tự hào biển, đảo Việt Nam”. Đây là sự kiện hàng năm của Hội Luật gia, nhưng năm nay là lần đầu tiên làm tại các tỉnh, thành phố khác.

    4 4
    Tuần lễ trưng bày ảnh “Tự hào biển, đảo Việt Nam”.

    7. HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN

    Được sự đồng ý của Thanh tra Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ ngày 11/07/2022, Hội Luật gia Việt Nam đã cử nhiều Luật gia của các Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đến tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương. Đồng thời, nhiều cấp Hội địa phương đã chủ động báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh/thành phố để tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân ở các cấp.

    8. PHỐI HỢP TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG TẠI MÁT-CƠ-VA

    Từ ngày 20-25/11/2022 tại Liên bang Nga, Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) và Quỹ quốc tế con đường hòa bình của Liên bang Nga tổ chức hội thảo quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Tranh chấp trên Biển Đông và nhu cầu tăng cường hợp tác quốc tế”. Các học giả đánh giá Hội thảo có ý nghĩa rất thiết thực và cần được duy trì để thúc đẩy những cơ chế hợp tác mới phù hợp, hướng tới mục tiêu giải quyết tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

    9. XÂY DỰNG BÁO CÁO RÀ SOÁT LUẬT TRỌNG TÀI THƯƠNG MẠI TRÌNH ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

    Theo Kế hoạch số 81/KHUBTVQH15, ngày 05/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội Luật gia Việt Nam được giao nhiệm vụ xây dựng Báo cáo nghiên cứu, rà soát Luật Trọng tài thương mại. Thực hiện nhiệm vụ trên, Hội Luật gia Việt Nam đã thành lập Ban Biên tập, ban hành Kế hoạch xây dựng báo cáo; tổ chức các hoạt động nghiên cứu, thu thập tài liệu; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm. Báo cáo đã được lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, các Trung tâm Trọng tài thương mại, trọng tài viên và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Báo cáo sẽ được biên tập, hoàn thiện và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 12/2022.

    10. TIẾP TỤC PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI LUẬT GIA CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

    Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ trong việc giao Hội Luật gia Việt Nam thực hiện nhiệm vụ “Tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ, hội viên của Hội Luật gia các cấp”, trong năm 2022.

    Hội đã tổ chức hai lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ, hội viên là báo cáo viên, tuyên truyền viên, tư vấn viên và hòa giải viên của Hội Luật gia các tỉnh miền Trung và miền Nam; Tổ chức 07 cuộc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực môi trường cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia tại một số địa phương với khoảng hơn 1.000 đại biểu tham dự (mỗi tỉnh 150-170 đại biểu).

    Bài đăng trên ấn phẩm đặc biệt tạp chí in Đời sống & Pháp luật gộp 12 số từ 13-24 (16/1 đến 28/1/2023)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-luat-gia-viet-nam-10-su-kien-noi-bat-nam-2022-a563134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, ĐBQH Trần Công Phàn:

    Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, ĐBQH Trần Công Phàn: "Để doanh nghiệp phát triển năng động, sáng tạo nhưng không vượt rào"

    Theo TS. Trần Công Phàn, những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua là rất lớn. Tuy nhiên, để doanh nghiệp Việt phát triển bền vững điều quan trọng là các chính sách về pháp luật phải đồng bộ, toàn diện, cùng với đó là ý thức của mỗi con người.