+Aa-
    Zalo

    Hội nghị G20: Ông Biden lần đầu gặp trực tiếp ông Tập từ khi nhậm chức

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

    Nhà Trắng cho biết ngày 14/11 tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Indonesia. Theo đó, sự kiện này đánh dấu lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2021 tới nay.

    Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, ông Biden kỳ vọng cuộc gặp sắp tới sẽ giúp ông "xây dựng nền tảng" cho quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, ông Biden cũng sẽ thẳng thắn nói về những mối quan tâm của Mỹ, bao gồm cả vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) và nhân quyền.

    tong thong biden chu tich tap
    Tổng thống Joe Biden thảo luận trực tuyến với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11/2021. Ảnh: AP 

    Thông báo về việc này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: "Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn mối quan hệ cũng như cách quản lý các lĩnh vực cạnh tranh một cách có trách nhiệm và sẵn sàng làm việc cùng nhau trong các vấn đề vì lợi ích chung, đặc biệt là khi đối phó với những thách thức xuyên quốc gia".

    Trước đó, 2 nhà lãnh đạo từng điện đàm với nhau nhiều lần trong 22 tháng qua. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19 và việc ông Tập không thực hiện các chuyến công du nước ngoài khiến 2 nhà lãnh đạo chưa có cơ hội gặp mặt trực tiếp. 

    Được biết, lần gần đây nhất ông Biden gặp mặt trực tiếp ông Tập là khi ông còn giữ chức phó tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất sau nhiều thập kỷ do các vấn đề liên quan tới bán đảo Đài Loan. Trong đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từng khiến Trung Quốc phẫn nộ khi có chuyến công du đến Đài Loan.

    Thông tin thêm về cuộc gặp mặt ngày 14/11, quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết: "Tổng thống tin rằng điều quan trọng là phải xây dựng cơ sở cho mối quan hệ và đảm bảo rằng có các quy tắc ràng buộc sự cạnh tranh giữa 2 nước".

    Quan chức này nói thêm: "Tôi hy vọng tổng thống sẽ thẳng thắn về một số mối bận tâm của chúng tôi, bao gồm hoạt động của Trung Quốc trên eo biển Đài Loan, cũng như những lo ngại lâu nay của chúng tôi về vấn đề nhân quyền". 

    Cuộc gặp bên lề hội nghị G20 được lên kế hoạch sau khi ông Tập Cận Bình đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 với tư cách là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-g20-ong-biden-lan-dau-gap-truc-tiep-ong-tap-tu-khi-nham-chuc-a556993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan