+Aa-
    Zalo

    Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga: Thuỵ Sĩ ráo riết thắt chặt an ninh trước "giờ G"

    • DSPL
    ĐS&PL Giữa tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

    Căn biệt thự Villa La Grange ở trung tâm công viên Parc de la Grange của Geneva (Thuỵ Sĩ) đã được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo đó, 2 nhà lãnh đạo sẽ chính thức gặp mặt tại đây vào ngày 16/6 tới (theo giờ địa phương). 

    Để chuẩn bị cho hội nghị trọng đại này, chính quyền Thuỵ Sĩ đã ra lệnh đóng cửa khu vực công viên Parc de la Grange trong vòng 10 ngày kể từ ngày 8/6. 

    dia diem hoi nghi thuong dinh my nga 3
    Biệt thự Villa la Grange là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga ngày 16/6 tới. Ảnh: AP

    Lực lượng an ninh đã dựng các tấm biển báo cấm người dân, người không có nhiệm vụ tiếp cận khu vực này, đồng thời, họ cũng tiến hành dựng hàng rào thép bao quanh công viên Parc de la Grange. Bên cạnh đó, chính quyền Thuỵ Sĩ cũng đang ráo riết thặt chặt an ninh, phục vụ cuộc gặp quan trọng giữa nhà lãnh đạo Mỹ-Nga. 

    Cụ thể, Washington Post cho biết, Cơ quan điều hành của Thụy Sĩ là Hội đồng Liên bang đã thông qua các biện pháp an ninh tạm thời. Trong đó, họ sẽ triển khai 1.000 binh sĩ và tiến hành giám sát không phận tại Geneva vào ngày 16/6. 

    Bộ Quốc phòng Liên bang cho biết: "Thụy Sĩ có nghĩa vụ đảm bảo an toàn những người được bảo vệ đặc biệt theo luật pháp quốc tế, chẳng hạn như các nguyên thủ quốc gia Mỹ và Nga".

    dia diem hoi nghi thuong dinh my nga 4
    dia diem hoi nghi thuong dinh my nga 2
    Rào chắn và biển báo cấm người không có nhiệm vụ tiếp cận khu vực công viên Parc de la Grange. Ảnh: AP

    Bộ quốc phòng khẳng định các chuyến bay thương mại đến và đi từ sân bay Geneva sẽ không bị ảnh hưởng bởi kệnh hạn chế không phận, kéo dài từ 8h ngày 15/6 đến 17h ngày 17/6. 

    Đại tá Monica Bonfanti, chỉ huy sở cảnh sát Geneva, cho biết trong một cuộc họp báo bên ngoài địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh rằng 900 cảnh sát bổ sung sẽ được điều động đến từ các khu vực khác của Thụy Sĩ, nâng đội ngũ cảnh sát trong thành phố lên khoảng 2.000 người, bao gồm cả sĩ quan địa phương.

    Stephane Theimer, Phó giám đốc Văn phòng Cảnh sát Liên bang kiêm người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang, tuyên bố văn phòng không nhận thấy dấu hiệu nào về các mối đe dọa hoặc biến động liên quan đến hội nghị. Nhưng ông khẳng định "mối đe dọa khủng bố vẫn còn cao ở Thụy Sĩ và châu Âu" và trích dẫn "các mối đe dọa khác từ các vòng tròn bạo lực cực đoan."

    dia diem hoi nghi thuong dinh my nga
    Thuỵ Sĩ đang nâng mức cảnh giác lên cao nhất để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho cuộc gặp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo. Ảnh: AP

    Theo đó, ông Theimer nhấn mạnh Thuỵ Sĩ đang cảnh giác ở mức cao nhất để có thể kịp thời ứng phó với bất kỳ sự cố an ninh nào có thể xảy ra vào thời điểm 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nga gặp mặt. 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trước đó đã tiết lộ nội dung ông Joe Biden sẽ đề cập với người đồng cấp Vladimir Putin trong cuộc gặp sắp tới bao gồm tình hình ở Ukraine, vấn đề vi phạm nhân quyền và vụ tin tặc Nga tấn công mạng nhằm vào các công ty Mỹ. 

    Phát biểu trên CBS, bà Psaki kỳ vọng 2 nhà lãnh đạo sẽ có cuộc thảo luận thẳng thắn, lưu ý rằng 2 vị tổng thống vẫn còn "nhiều bất đồng", đồng thời trích dẫn thêm các lĩnh vực mà "2 nước có thể làm việc cùng nhau" như thỏa thuận hạt nhân Iran và giải trừ quân bị.

    Bà phát biểu: "Chúng tôi muốn tiến tới một mối quan hệ ổn định hơn và có thể đoán trước được - đó là lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi không muốn 2 nước trở thành đối thủ và luôn phải đề phòng lẫn nhau. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu mới".

    Minh Hạnh (Theo NWAOnline, Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-my-nga-thuy-si-rao-riet-that-chat-an-ninh-truoc-gio-g-a503972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.