+Aa-
    Zalo

    Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga: Tổng thống Biden cảnh báo trừng phạt nếu Moscow gây hấn với Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Trong cuộc thảo luận trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Joe Biden cảnh báo phương Tây sẽ có biện pháp trừng phạt nếu Moscow gây hấn với Ukraine.

    Ngày 7/12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 bằng hình thức trực tuyến. Trong 2 giờ hội đàm, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về nhiều vấn đề bao gồm vấn đề Ukraine. 

    Trong đó, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo phương Tây sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ về kinh tế và những biện pháp khác" với Nga nếu Moscow có hành vi gây hấn, xâm lược Ukraine. Đáp lại lời cảnh báo trên, Điện Kremlin cho biết ông Putin yêu cầu sự đảm bảo đáng tin cậy, ràng buộc về mặt pháp lý ngăn chặn sự mở rộng của NATO sang phía Đông. 

    Cụ thể, ông Biden cảnh báo ông Putin rằng Nga có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn, sự cố đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 tới châu Âu bị gián đoạn và Mỹ cùng các đồng minh châu Âu sẽ cung cấp thêm khả năng phòng thủ cho Ukraine.

    screen shot 2021 12 08 at 093320
    Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc gặp trực tuyến vào tôi 7/12 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters 

    Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, tổng thống Mỹ đã "nói rõ rằng Mỹ và Đồng minh sẽ đáp trả bằng các biện pháp kinh tế và các biện pháp khác mạnh mẽ trong trường hợp căng thẳng quân sự leo thang". 

    Sau cuộc gặp, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã đề cập đến phản ứng của Mỹ trước việc Nga sáp nhập đảo Crimea từ Ukraine: "Những điều chúng tôi không làm trong năm 2014 chúng tôi sẽ chuẩn bị làm bây giờ". 

    Ông nhấn mạnh, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, Mỹ sẽ có cách phản ứng tích cực nếu các đồng minh Baltic đề nghị hỗ trợ.

    Một quan chức cho biết Mỹ có thể nhắm mục tiêu vào các ngân hàng lớn nhất của Nga và khả năng chuyển đổi đồng rouble thành USD và các loại tiền tệ khác của Moscow.

    Vào năm 2014, Washington chủ yếu tập trung vào viện trợ phòng thủ, hạn chế đụng độ sau khi Nga sáp nhập Crimea vì lo ngại các động thái này sẽ làm leo thang khủng hoảng. Tuy nhiên, theo ông Sullivan, Tổng thống Biden đã "thẳng thắn và cứng rắn" với Tổng thống Putin.

    Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng bình luận: "Đã có rất nhiều sự cho đi và nhận lại, không hề có chuyện vẫy tay chào nhưng tổng thống rất rõ ràng về vị trí của Mỹ trong tất cả những chuyện này". 

    Trong khi đó, phía Điện Kremlin cho biết ông Putin đã phản đối việc đặt mọi trách nhiệm lên vai Nga về những căng thẳng hiện nay, gọi đó là quyết định sai lầm.

    Reuters nhận định cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa ông Biden và ông Putin chưa có sự đột phá. Tuy nhiên, 2 nhà lãnh đạo đồng ý tiếp tục giữ liên lạc, một động thái có thể góp phần làm giảm căng thẳng giữa 2 nước. 

    Được biết, Điện Kremlin đã phủ nhận việc có ý định tấn công Ukraine và nói rằng lực lượng quân đội đóng ở biên giới phía Nam gần Ukraine nhằm mục đích phòng thủ. Trong khi đó, các nước láng giềng đã lên tiếng báo động về động thái trên của Nga. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-my-nga-tong-thong-biden-canh-bao-trung-phat-neu-moscow-gay-han-voi-ukraine-a521702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan