+Aa-
    Zalo

    Hội thảo quốc tế kỷ niệm 40 năm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển

    • DSPL
    ĐS&PL Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) hình thành nên một khuôn khổ pháp lý quốc tế toàn diện và đầy đủ, điều chỉnh quyền và nghĩa vụ của tất cả các quốc gia, dù có biển hay không có biển, trong việc sử dụng biển, quản lý, khai thác và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển.

    Sáng ngày 8/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo quốc tế kỷ niệm 40 năm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) tại TP. Hà Nội. 

    hoi thao quoc te ky niem 40 nam cong uoc cua lien hop quoc ve luat bien11
    Hội thảo quốc tế kỷ niệm 40 năm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 được tổ chức vào sáng ngày 7/12 tại TP. Hà Nội. 

    Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của 150 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương, các địa phương có biển, cơ quan đại diện các nước ASEAN tại Việt Nam.

    Cùng tham dự có các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về lĩnh vực biển, đặc biệt là sự hiện diện của các đại diện của Việt Nam trực tiếp tham gia quá trình đàm phán, ký kết cũng như thực hiện UNCLOS.

    Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng trải qua 40 năm phát triển, đến nay, với 168 quốc gia thành viên, UNCLOS 1982 đã thực sự trở thành văn kiện pháp lý quan trọng hàng đầu chỉ sau Hiến chương Liên hợp quốc, là bản “Hiến pháp về biển và đại dương”.

    Sự ra đời của UNCLOS 1982 đã hình thành nên một khuôn khổ pháp lý quốc tế toàn diện và đầy đủ, điều chỉnh quyền và nghĩa vụ của tất cả các quốc gia, dù có biển hay không có biển, trong việc sử dụng biển, quản lý, khai thác và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển.

    hoi thao quoc te ky niem 40 nam cong uoc cua lien hop quoc ve luat bien24
    Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu khai mạc hội thảo.

    UNCLOS 1982 là căn cứ pháp lý quốc tế toàn diện để xác định các vùng biển, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển và tiến hành các hoạt động trên biển. Đồng thời, UNCLOS 1982 cũng quy định cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp nảy sinh giữa các quốc gia liên quan tới giải thích và áp dụng UNCLOS 1982.

    Hội thảo diễn ra với hai phiên. Tại phiên 1 mang tên “Giá trị đặc biệt của UNCLOS,” các diễn giả điểm lại và làm rõ nhiều nội dung liên quan đến lịch sử đàm phán, thông qua và những đóng góp của Việt Nam trong tiến trình này tại Hội nghị Luật Biển lần thứ 3 của Liên hợp quốc; giá trị phổ quát và tầm quan trọng của UNCLOS…

    Ở phiên thứ 2 “Việt Nam thực thi UNCLOS,” các diễn giả tập trung vào việc thực thi Công ước của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau như việc phân định biển, sử dụng và phát triển bền vững nguồn lợi biển.

    Cũng tại hội thảo, ông Tommy Koh - nguyên Chủ tịch Hội nghị Luật Biển lần thứ 3 và ông Vladimir Jares - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề về Biển và Đại dương, Liên Hợp Quốc đã gửi lời phát biểu chào mừng hội thảo, đồng thời nhấn mạnh giá trị quan trọng của UNCLOS và những đóng góp của Việt Nam trong quá trình xây dựng, triển khai UNCLOS.

    Bích Thảo 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-thao-quoc-te-ky-niem-40-nam-cong-uoc-cua-lien-hop-quoc-ve-luat-bien-a559844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan