+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (11/8), tử tù chịu án oan hơn 40 năm sẽ được công khai xin lỗi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng ngày 11/8, Liên ngành Tư pháp Trung ương sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ Trần Văn Thêm, tử tù oan 43 năm ở Bắc Ninh.

    Sáng ngày 11/8, Liên ngành Tư pháp Trung ương sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với cụ Trần Văn Thêm, tử tù oan 43 năm ở Bắc Ninh.

    Theo tin tức mới nhất từ đại diện Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, sáng 11/8, Liên ngành Tư pháp Trung ương sẽ tiến hành buổi công bố Quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) - tử tù chịu án oan 43 năm ở Bắc Ninh.

    Buổi công bố này bắt đầu từ 9h sáng 11/8, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Ông Trần Văn Thêm cho biết, ông đã nhận được giấy mời của Tòa án nhân dân Tối cao tham dự buổi xin lỗi đối với nỗi hàm oan của mình và đang mong chờ từng phút, từng giây tới giờ khắc đó.

    Hơn 40 năm trước, ông Thêm bị hai cấp tòa án tuyên án tử hình. Ảnh: VTV.

    Trao đổi với PV, anh Trần Văn Được (cháu ông Thêm) cho biết: “Bây giờ gia đình tôi đang rất vui và hạnh phúc. Cuối cùng bao nhiêu nỗ lực, cố gắng trong hành trình đi tìm công lý cũng đã có thành quả tốt đẹp. Sáng ngày mai, ông Thêm sẽ chính thức được minh oan trước mặt bà con lối xóm. Sự kì thị, xa lánh chắc chắn sẽ được xua tan”.

    Như đã phản ánh, vào tháng 3/1970, ông Trần Văn Thêm và người em trai tên là Nguyễn Khắc Văn (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) rủ nhau lên vùng Tam Dương, Vĩnh Phúc để bán thuốc lào và buôn quả trám. Đêm ngày 23/7/1970 hai anh em ghé vào ngủ tại lều cắt tóc thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương.

    Đến khoảng 00h10, hai anh em ông Thêm bất ngờ bị một tên cướp tấn công, ông Văn tử vong trên đường đi bệnh viện. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Thêm bị công an xã Đồng Tĩnh và công an huyện Tam Dương bắt với tội danh là giết người, cướp của. Đến năm 1973, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án ra xét xử và kết tội với mức án cao nhất là tử hình.

    Năm 1974, Tòa án nhân dân Tối cao kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình. Lệnh tử hình chưa kịp thực hiện thì vào cuối năm 1974, công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt được một đối tượng cướp của là Phan Thanh Nhàn (17 tuổi, trú tại thôn Phần Thạch, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú). Tại cơ quan điều tra, y khai nhận mình chính là hung thủ giết người tại lều cắt tóc.

    Do vậy, đầu năm 1976, ông Thêm được Toà án nhân dân Tối cao quyết định tha và trả lại tự do nhưng lại không có kết luận ông vô tội.

    Chiều 9/8, Tòa án nhân dân Tối cao chủ trì cuộc họp liên ngành với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây hơn 40 năm là oan sai.

    Đỗ Chang
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-118-tu-tu-chiu-an-oan-hon-40-nam-se-duoc-cong-khai-xin-loi-a143293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan