+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (14/9), dự kiến xử phúc thẩm bị cáo khiến ông Huỳnh Văn Nén chịu oan sai

    • DSPL
    ĐS&PL Do không đồng ý với bản án sơ thẩm đã tuyên, gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã tiếp tục kháng cáo theo hướng tăng hình phạt đối với Thọ lên tử hình.

    Do không đồng ý với bản án sơ thẩm đã tuyên, gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã tiếp tục kháng cáo theo hướng tăng hình phạt đối với Thọ lên tử hình. 

    Theo dự kiến, sáng 14/9, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thọ (43 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) với tội Giết người, Cướp tài sản. Thọ chính là người đã sát hại bà Lê Thị Bông sống cùng địa phương, khiến ông Huỳnh Văn Nén phải chịu tù oan hơn 17 năm.

    Trước đó, hồi giữa tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thọ tổng án phạt 20 năm tù về hai tội Giết người và Cướp tài sản. Đồng thời, toà buộc bị cáo Thọ bồi thường 124 triệu đồng tổn thất tinh thần và mai táng phí cho gia đình nạn nhân.

    Gia đình ông Huỳnh Văn Nén không đồng ý với bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Thọ. Ảnh: Người Đưa Tin

    Đồng phạm của Thọ là Hồ Thanh Việt do qua đời đã lâu và ngoài lời khai của bị cáo không có căn cứ nào khác nên HĐXX không cho rằng không có căn cứ để xem xét.

    Sau bản án, gia đình nạn nhân kháng cáo theo hướng tăng hình phạt đối với Thọ lên tử hình. Bởi, trước đó ông Nén bị xử tù chung thân, nay xử Thọ 20 năm tù là thiếu công bằng. Từ khi Thọ bị bắt, gia đình bị cáo này chưa hề đến xin lỗi gia đình cũng như khắc phục hậu quả.

    Đồng thời, gia đình nạn nhân cũng yêu cầu Thọ phải bồi thường tổn thất tinh thần và mai tang phí lên 640,9 triệu đồng, thay vì 124 triệu đồng như án sơ thẩm tuyên.

    Ngoài ra, đơn kháng cáo của gia đình nạn nhân cũng yêu cầu cấp phúc thẩm làm rõ vai trò của Việt trong vụ án này. Vì lời khai của Thọ và Nguyễn Phúc Thành (ngụ huyện Hàm Tân, nhân chứng) đều cho rằng Việt là đồng phạm giúp sức mà tòa không làm rõ vai trò.

    Theo nội dung vụ án, ngày 23/5/1998, Thọ ăn nhậu cùng Hồ Thanh Việt (ngụ cùng địa phương) rồi vạch kế hoạch cướp dây chuyền con gái bà Bông. Sau đó, họ chuẩn bị dây dù với ý định trói nạn nhân. Tuy nhiên, sợ lộ nên cả hai chuyển qua kế hoạch trộm đầu đọc băng.

    Rạng sáng 24/5/1998, hai thanh niên đột nhập nhà bà Bông, cạy tủ trộm tài sản thì bị chủ nhà phát hiện. Lúc này, cả hai khống chế người phụ nữ, dùng dây siết cổ làm nạn nhân tử vong. Trước khi rời khỏi hiện trường, họ lột nhẫn vàng của bà này.

    Sau khi giết người, Thọ và Việt đến nhà bạn là Nguyễn Phúc Thành (sống cùng thôn) rồi khoe chiếc nhẫn vàng vừa lấy được.

    Ông Huỳnh Văn Nén phải chịu ngồi tù oan 17 năm 6 tháng. Ảnh: Zing.vn

    Gần một tháng sau khi xảy ra vụ việc, Huỳnh Văn Nén (lúc này 36 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt vì cho rằng ông là hung thủ giết người. Về phần Thọ, gây án xong anh ta bán nhẫn vàng cướp được rồi thay tên đổi họ, bỏ đi nơi khác sống. Còn Việt bị bệnh nặng và qua đời năm 2001.

    Trong khi đó, Nguyễn Phúc Thành (người gọi ông Nén bằng dượng và cũng là bạn của Thọ) dính vào vụ án khác và bị tuyên phạt 18 tháng tù. Trong thời gian thụ án, anh ta nghe tin ông Nén bị kết án chung thân vì liên quan vụ sát hại bà Bông. Biết dượng bị oan, Thành làm đơn tố cáo Thọ và Việt.

    Từ tố cáo của Thành, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận lật lại vụ án và xác định Thọ là nghi can. Biết không thể trốn tội nên Nguyễn Thọ đã đầu thú.

    Cuối tháng 11/2015, sau 17 năm 6 tháng ngồi tù oan, ông Huỳnh Văn Nén đã được trả tự do. Ngày 3/12/2015, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận liên quan đế vụ án đã xin lỗi công khai ông Nén tại địa phương.

    Nguyễn phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-149-du-kien-xu-phuc-tham-bi-cao-khien-ong-huynh-van-nen-chiu-oan-sai-a243972.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan