+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (23/11), hai cựu Phó Tổng giám đốc VEC hầu tòa

    ĐS&PL Liên quan đến vụ án xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, 36 bị cáo sẽ hầu tòa trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 23/11, trong đó có hai cựu Phó Tổng giám đốc VEC.

    VOV đưa tin, ngày 23/11, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vụ án xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

    Vụ án này có 36 bị cáo, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hài, cùng là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

    Tất cả các bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

    hom nay 23 11 hai cuu pho tong giam doc vec hau toa
    Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: VOV

    Phiên tòa do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 1 tháng, làm việc cả ngày nghỉ với sự tham gia của hơn 60 luật sự. Gần 50 người liên quan được triệu tập, bao gồm đại diện bộ GTVT, đại điện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.

    Theo VnExpress, Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án này được khởi công vào ngày 19/5/2013.

    Giai đoạn I dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và một gói thầu chủ yếu thi công cầu.

    Ngày 1/8/2017, dự án thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I. Ngày 2/9/2018 khai thác sử dụng giai đoạn II với 74,2 km từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi.

    Theo cáo trạng, chỉ sau 2 năm 1 tháng 5 ngày đưa vào sử dụng, đoạn đường 65km đã xảy ra 380 điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa. Theo kết quả giám định, 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I đều không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế…

    Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan không thực hiện đo nghiệm thu cường odoj mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

    Thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các nhà thầu.

    Cơ quan điều tra cáo buộc bị cáo Hùng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán..., gây thiệt hại hơn 422 tỷ đồng.

    Khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Hùng phủ nhận trách nhiệm, cho rằng ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và hội đồng thành viên VEC liên quan việc này.

    Trong khi đó, bị cáo Hào bị cáo buộc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng, không có hồ sơ nghiệm thu..., gây thiệt hại hơn 389 tỷ đồng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-23-11-hai-cuu-pho-tong-giam-doc-vec-hau-toa-a520060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan