+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (25/5) xét xử cựu cảnh sát chủ mưu nhập lậu 1.280 container hàng

    ĐS&PL TAND TP.HCM mở lại phiên xét xử 26 bị cáo trong vụ án buôn lậu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng từ nước ngoài với hơn 1.280 container hàng có tổng giá trị hơn 217 tỷ đồng vào hôm nay (25/5).

    Trong vụ án này, Hoàng Duy Tiến (38 tuổi, cựu cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM), Võ Văn Đông (58 tuổi, nguyên trung tá công an PC03) và 23 người khác bị truy tố về cùng tội Buôn lậu theo khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 12-20 năm tù.

    Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 30/5.

    Người lao động dẫn cáo trạng của VKSND TP.HCM, trong vụ án này Hoàng Duy Tiến (SN 1985, ngụ TP.HCM; cựu cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM) là chủ mưu. Tiến lợi dụng chính sách của Nhà nước cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp để bán kiếm lời.

    Từ tháng 9/2019 đến trước ngày bị bắt (24/5/2021), Hoàng Duy Tiến thành lập 47 công ty phục vụ việc nhập hàng, sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này mở 1.146 bộ tờ khai hải quan.

    Cáo trạng thể hiện toàn bộ các hợp đồng ngoại thương, hoá đơn… liên quan đến các lô hàng đều được làm giả. Tiến nhập lậu trót lọt về Việt Nam hơn 1.280 container hàng với tổng giá trị hơn 217 tỷ đồng.

    hom nay 255 xet xu cuu canh sat chu muu nhap lau 1280 container hang
    Hải quan TP.HCM kiểm tra container hồi tháng 7/2021. (Ảnh: VOV)

    Một cựu cán bộ công an khác liên quan vụ án này là Võ Văn Đông (cựu cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM).

    Từ tháng 2/2021 đến 24/5/2021, Tiến làm thủ tục nhập khẩu trót lọt về kho cho Đông 6 container máy móc, thiết bị cũ. Kết quả giám định các lô hàng trên trị giá hơn 924 triệu đồng.

    Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Đông không thừa nhận có liên quan hay thỏa thuận gì với Tiến về việc nhập khẩu hàng hóa máy móc cũ từ nước ngoài về Việt Nam.

    Thông tin trên Tri thức trực tuyến, cảnh sát cũng xác định Hoàng Duy Tiến móc nối với Công ty Cổ phần giám định Đại Minh Việt, lập khống các biên bản giám định hàng hóa, cấp chứng thư có nội dung để cung cấp cho hải quan.

    Để thực hiện việc buôn lậu, Tiến thuê nhân viên đứng ra thành lập 47 công ty không hoạt động kinh doanh, chỉ sử dụng pháp nhân để làm thủ tục nhập khẩu, thông quan và giao dịch hàng lậu. Các công ty này do 15 cá nhân đứng tên, không có công ty nào hoạt động kinh doanh thực tế.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-255-xet-xu-cuu-canh-sat-chu-muu-nhap-lau-1280-container-hang-a576478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan