+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (29/12), tòa tuyên án cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm

    ĐS&PL Dự kiến hôm nay, TAND TP.HCM sẽ đưa ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

    Ngày 29/12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi) và các đồng phạm trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền liên quan sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, trong quá trình xét hỏi, Nguyễn Thái Luyện nhiều lần khẳng định bản thân không lừa đảo. Luyện cho rằng Công ty Alibaba kinh doanh công khai, minh bạch. Bị cáo đã vận dụng Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản và quy định tách thửa để mua đất.

    Theo bị cáo, khi mua đất, bị cáo căn cứ đất này có thuộc quy hoạch đất ở hay không, rồi gom các thửa đất này lại để tách thửa theo quy định đất nông nghiệp. Sau khi tách đất nông nghiệp xong, vị trí nào hiến đường, bị cáo làm thủ tục hiến đường theo Nghị định 43. Sau đó, những lô đất tiếp giáp với đường bị cáo sẽ lên thổ cư theo đúng quy hoạch đất rồi tách thành các lô nhỏ hơn.

    hom nay 29 12 toa tuyen an cuu chu tich alibaba nguyen thai luyen va cac dong pham dspl 1
    Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Trả lời thẩm vấn, Nguyễn Thái Luyện cho biết những tài sản hiện có của Alibaba đủ để trả tiền cho khách hàng như đã cam kết. Bị cáo mong khách hàng bình tĩnh chờ tòa xem xét, nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì sẽ được nhận lại toàn bộ tiền...

    Ngoài ra, cựu chủ tịch Alibaba nói nếu HĐXX xem xét dân sự, không hình sự hóa thì bị cáo đảm bảo sẽ trả lại đất cho khách hàng. Luyện cũng xin nhận toàn bộ trách nhiệm dân sự và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp.

    Trước đó, theo VietNamNet, khi đưa ra quan điểm về vụ án, VKSND TP.HCM khẳng định, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định Nguyễn Thái Luyện đã để người thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu… rồi ủy quyền cho các công ty con của Công ty Alibaba. Sau đó, Luyện chỉ đạo vẽ dự án không có thật để dụ dỗ, lôi kéo khách hàng.

    Ngoài ra, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm còn sử dụng chiêu thức bán giá rẻ, có những lô đất chỉ có giá hơn 100 triệu đồng, bán trả góp mỗi tháng 2-3 triệu, thu mua lại giá cao, trả lãi…để lừa đảo khách hàng.

    Vì vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Luyện mức án chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 16-18 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thái Lực 20 năm tù về tộiLừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10-12 về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 30 năm tù; Võ Thị Thanh Mai 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12-14 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 30 năm tù; Huỳnh Thị Kim Thắng 5 năm tù về tội Rửa tiền.

    Các bị cáo khác từ 12-13 năm và 20 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Liên quan đến vụ việc, Công An Nhân Dân cho hay, phiên xử được truyền trực tiếp trên kênh thông tin điện tử của TAND TP.HCM: https://hochiminhcity.toaan.gov.vn/webcenter/portal/hochiminh/trangtinvideo. Sau khi tuyên án, bản án sẽ được niêm yết tại kênh thông tin điện tử: https://hochiminhcity.toaan.gov.vn/webcenter/portal/hochiminh/thongbaotongdat.

    Dự kiến, việc công bố bản án có thể sẽ kéo dài trong hai ngày.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-29-12-toa-tuyen-an-cuu-chu-tich-alibaba-nguyen-thai-luyen-va-cac-dong-pham-a561876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan