Hơn 100 cựu nhân viên lực lượng an ninh Afghanistan mất tích hoặc bị sát hại


Thứ 2, 06/12/2021 | 11:30


Cùng sự kiện

Báo cáo mới đây của tổ chức nhân quyền thế giới cho biết hơn 100 cựu nhân viên lực lương an ninh Afghanistan đã mất tích hoặc bị sát hại kể từ khi Taliban lên nắm quyền hồi tháng 8.

Báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hồi tuần trước đã phát hiện ra hơn 100 vụ giết người và ít nhất 47 vụ mất tích xảy ra ở 4 tỉnh tại Afghanistan trong thời gian từ ngày 15/8/2021 đến 30/10/2021. Trong đó, những người bị mất tính và sát hại bao gồm các cựu thành viên của Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan (ANSF), cảnh sát, thành viên cơ quan tình báo chính phủ cũ và dân quân.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chỉ ra hàng chục vụ giết người và mất tích đã được thực hiện bởi Taliban. Trước đó, khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào hồi tháng 8, Taliban từng cam kết sẽ không trả thù các thành viên chính phủ hoặc quân đội Afghanistan cũ.

Tin thế giới - Hơn 100 cựu nhân viên lực lượng an ninh Afghanistan mất tích hoặc bị sát hại
Một nhân viên an ninh Afghanistan đứng gác gần sân bay Kabul hôm 19/4. Ảnh: Reuters

Các cựu thành viên quân đội Afghansitan đã được Taliban yêu cầu đăng ký danh sách để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, theo báo cáo của tổ chức nhân quyền, việc đăng ký lại được sử dụng như một cách để xác định các cựu dân quân, những người sau đó đã bị giết hoặc mất tích.

Theo nhóm nhân quyền, nhiều cựu thành viên quân đội đã bị giam giữ sau các cuộc đột kích ban đêm do Taliban tiến hành nhằm thu thập vũ khí mà một thành viên không đầu hàng. Tuy nhiên, các vụ việc này thường kết thúc với việc những thành viên trong gia đình bị đe dọa và các cựuu quan chức bị đưa đi.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết họ đã phỏng vấn hàng chục người tại Afghanistan trong khi thu thập thông tin về báo cáo này. Những người được phỏng vấn bao gồm các nhân chứng, người thân, bạn bè của các nạn nhân, cựu quan chức chính phủ, nhà báo, nhân viên chăm sóc sức khỏe và các thành viên Taliban.

Trong đó, một chỉ huy của Taliban nhận định những kẻ gây ra các vụ giết người và mất tích "không thể được tha thứ". Taliban cũng đã phản hồi lại báo cáo của nhóm nhân quyền, nói rằng những kẻ thực hiện những tội ác trên đã bị cách chức và trừng phạt. Tuy nhiên, Taliban đã không đưa ra thông tin chi tiết về những vụ việc này.

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100-cuu-nhan-vien-luc-luong-an-ninh-afghanistan-mat-tich-hoac-bi-sat-hai-a521470.html