+Aa-
    Zalo

    Hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ký đơn ủng hộ vụ kiện lật ngược kết quả bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ký đơn ủng hộ vụ kiện của bang Texas lên Tòa án Tối cao nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa quan trọng.

    Hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ký đơn ủng hộ vụ kiện của bang Texas lên Tòa án Tối cao nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa quan trọng.

    Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử, ngày 10/12 (theo giờ Mỹ), hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ký đơn ủng hộ vụ kiện của bang Texas lên Tòa án Tối cao yêu cầu ngừng xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng tại 3 bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

    Theo đó, lá đơn ghi: "Bản tóm tắt này đã thể hiện mối lo ngại của chúng tôi với tư cách là các thành viên Quốc hội, cũng như hàng triệu cử tri Mỹ khác, rằng tính vi hiến của cuộc bầu cử năm nay đã gây nghi ngờ về kết quả chính xác và tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử tổng thống Mỹ". 

    Hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ký đơn ủng hộ vụ kiện có lợi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC

    Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa Mike Johnson, một trong những đồng minh thân cận nhất với đương kim Tổng thống Donald Trump, là người dẫn đầu nhóm hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa trong nỗ lực tham gia cuộc chiến pháp lý của bang Texas.

    Ông Johnson chia sẻ, Tổng thống Trump đã biết về kế hoạch này của các hạ nghị sĩ và đánh giá cao những nỗ lực của họ. Ông viết trên Twitter: "Tổng thống Trump đã gọi cho tôi để nói rằng ông ấy đánh giá cao bản tóm tắt mà chúng tôi đang đệ trình lên tòa án đại diện cho ý chí của các thành viên quốc hội. Chắc chắn, 'đây là một trong những bước tiến lớn!'". 

    Nhiều quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa khác cũng đã ký tên vào đơn ủng hộ vụ kiện của bang Texas bao gồm Hạ nghị sĩ Roi Steve Scalise; Hạ nghị sĩ Jim Jordan, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp; Hạ nghị sĩ Andy Biggs, chủ tịch của đảng Freedom Caucus bảo thủ; và Hạ nghị sĩ Jim Banks, chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa sắp tới.

    Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton hôm 8/12 đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao nhằm ngăn 4 bang chiến địa xác nhận kết quả chiến thắng của ông Joe Biden và chính thức chọn ra các đại cử tri tham gia cuộc họp Cử tri đoàn vào ngày 14/12 tới để bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

    Theo đó, ông Paxton cho rằng 4 bang chiến địa đã vi hiến khi cho phép sửa đổi quy định để tiếp nhận các lá phiếu gửi qua thư. Đơn kiện của bang Texas đã nhận được sự ủng hộ 17 bang vào ngày 9/12 và con số này đã tăng lên 19 vào ngày 10/12. 

    Được biết, từ sau này bầu cử 3/12, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ hàng loạt đơn kiện lên tòa án các bang chiến địa với cáo buộc gian lận bầu cử. Tuy nhiên, nỗ lực pháp lý của ông đã liên tiếp bị bác bỏ tại những bang này. Bởi vậy nhiều nhà phân tích cho rằng vụ kiện của bang Texas có thể "sẽ không đi tới đâu".

    Dù vậy, ông Trump vẫn quyết định tham gia vụ kiện này cùng bang Texas và đã chỉ định cựu tổng chưởng lý bang Texas là Thượng nghị sĩ Ted Cruz tham gia tranh luận về vụ kiện này trước Tòa án Tối cao. 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100-ha-nghi-si-dang-cong-hoa-ky-don-ung-ho-vu-kien-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu-a349004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan