+Aa-
    Zalo

    Hơn 100 trẻ em ở Anh bị viêm gan không rõ nguyên nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Vương quốc Anh đã phát hiện hơn 100 trẻ bị viêm gan không rõ nguyên nhân, trong đó có 8 trẻ được ghép gan vì tình trạng quá nặng.

    Theo The Paper, báo cáo mới nhất của bộ y tế Anh công bố hôm 21/4 (giờ London) cho biết, Vương quốc Anh đã phát hiện thêm 34 trẻ em mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân mới, nâng tổng số trẻ mắc bệnh lên 108 trường hợp.

    Trong số các trường hợp được xác nhận, có 79 trường hợp ở Anh, 14 ở Scotland và số còn lại ở xứ Wales và Bắc Ireland. Đáng chú ý, có 8 trẻ em trong số này được ghép gan vì tình trạng quá nặng.

    hon 100 tre em o anh bi viem gan khong ro nguyen nhan 01
    Nhiều trẻ em ở Anh và các nước Âu Mỹ bị viêm gan không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa

    Trước đó, vào ngày 5/4, cơ quan y tế Vương quốc Anh đã thông báo cho WHO về 10 trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không rõ nguyên nhân, được phát hiện ở miền trung Scotland. Các bệnh nhân từ 11 tháng đến 5 tuổi và không có tiền sử bệnh lý.

    1 trường hợp phát hiện sớm nhất vào tháng 1 năm nay, 9 trường hợp còn lại được phát hiện vào tháng 3, khi các trường hợp này nhập viện.

    Đến ngày 8/4, các cuộc điều tra sâu hơn trên khắp Vương quốc Anh đã phát hiện ra tổng cộng 74 trường hợp tương tự.

    Phía Anh cho biết, viêm gan không rõ nguyên nhân chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi.

    "Chúng tôi đang nhanh chóng điều tra các yếu tố có thể dẫn đến việc nhập viện vì viêm gan ở trẻ em", Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc các bệnh nhiễm trùng lâm sàng và mới nổi tại Cơ quan An toàn Y tế Công cộng Anh, cho hay.

    "Càng ngày, thông tin thu thập được thông qua cuộc điều tra của chúng tôi chỉ ra rằng những trường hợp này có liên quan đến nhiễm adenovirus. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra kỹ lưỡng các nguyên nhân tiềm ẩn khác", Tiến sĩ Chand cho biết thêm.

    Adenovirus là một nhóm virus phổ biến thường gây ra một loạt bệnh nhẹ, bao gồm cảm lạnh, nôn mửa và tiêu chảy nhưng thường không phải là bệnh viêm gan.

    Nhóm virus cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sốt ở trẻ nhỏ, phổ biến nhất là gây ra hội chứng hô hấp trên, ngoài ra còn có thể gây viêm phổi. Hiếm khi nó có thể gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa, mắt, hệ sinh dục và hệ thần kinh.

    Adenovirus thường lây lan từ người này sang người khác và qua tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm và qua đường hô hấp. Cách hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của adenovirus là thực hiện vệ sinh tay và đường hô hấp tốt.

    Các chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù tình trạng viêm gan nhẹ khá phổ biến ở trẻ em nhưng tình hình lần này có sự khác biệt rõ rệt. Một số bệnh nhi ở Anh rơi vào tình trạng nặng, thậm chí có trẻ phải ghép gan.

    Các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng, adenovirus hiếm khi gây viêm gan nặng ở người khỏe mạnh và cũng rất hiếm khi xảy ra ở trẻ em mà không có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng.

    Do đó, các cơ quan y tế của Vương quốc Anh đang tích cực xem xét các yếu tố có thể góp phần khác, chẳng hạn như một bệnh nhiễm trùng khác (bao gồm cả COVID-19) hoặc các nguyên nhân môi trường.

    Giới chức y tế Anh đã loại trừ bất kỳ mối liên hệ nào với vaccine ngừa COVID-19 vì chưa có bệnh nhân nào được tiêm vaccine này.

    Bộ y tế Anh cũng cho biết họ đang làm việc với các nhà khoa học và bác sĩ lâm sàng trên toàn quốc để điều tra xem liệu bộ gen của adenovirus có thay đổi hay không và sẽ đưa ra báo cáo trong thời gian sớm nhất.

    Ngoài Vương quốc Anh, cho đến nay, ít nhất 8 quốc gia Âu Mỹ đã ghi nhận các trường hợp trẻ viêm gan không rõ nguyên nhân.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 21/4 (giờ địa phương), cũng đã ban hành một cảnh báo yêu cầu các bác sĩ toàn quốc chú ý đến các trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, Mỹ đã ghi nhận 9 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em ở Alabama và 2 trường hợp ở Bắc Carolina. Các bệnh nhân đều trong độ tuổi từ 1 đến 6 và có sức khỏe tốt trước khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan mà không có bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào.

    Trong đó, một số trẻ em ở bang Alabama được chẩn đoán mắc bệnh đến mức cần ghép gan. 2 bệnh nhi ở Bắc Carolina cũng bị viêm gan nặng nhưng đã hồi phục.

    Hoa Vũ (Theo The Paper, Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100-tre-em-o-anh-bi-viem-gan-khong-ro-nguyen-nhan-a534993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan