+Aa-
    Zalo

    Hơn 100 triệu dân tại Đông Bắc Trung Quốc tiếp tục bị phong tỏa do Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 100 triệu người ở khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc tiếp tục bị phong tỏa do các cụm lây nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng.

    Hơn 100 triệu người ở khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc tiếp tục bị phong tỏa do các cụm lây nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng.

    Một công nhân tiến hành khử trùng tại thành phố Cát Lâm. Ảnh: Bloomberg

    Một sự đảo ngược đột ngột của việc mở cửa trở lại đang diễn ra trên toàn quốc, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã ngừng hoạt động đối với xe lửa và xe buýt, đóng cửa trường học và cách ly hàng chục ngàn người, khoảng 108 triệu người bị phong tỏa. Các biện pháp nghiêm ngặt đã làm mất tinh thần nhiều người dân, những người nghĩ rằng dịch bệnh tồi tệ nhất của quốc gia đã kết thúc.

    “Người dân lại cảm thấy phải thận trọng hơn một lần nữa” cô Fan Pai, nhân viên một công ty ở Thẩm Dương, một thành phố ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc cho biết. “Trẻ em lại phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, các nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo hộ di chuyển trên đường. Thật bực bội khi không biết khi nào dịch bệnh mới kết thúc”.

    Cụm gồm 34 ca Covid-19 không lây lan nhanh chóng như từng bùng phát ở Vũ Hán - nơi khởi phát đại dịch từ cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng Trung Quốc đã có phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ nhằm ngăn chặn làn sóng thứ 2.

    Chính quyền thành phố Thư Lan, một thành phố thuộc tỉnh Cát Lâm thông báo trên WeChat ngày 18/5 rằng, thành phố đã triển khai các biện pháp nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn virus lây lan. 

    Những khu dân cư có các ca mắc Covid-19 được ghi nhận hoặc ca nghi mắc Covid-19 sẽ bị phong tỏa. Cứ hai ngày, mỗi gia đình chỉ có một người được phép ra ngoài để mua những mặt hàng thiết yếu trong vòng 2 tiếng. 

    Ông Shen Jia, một nhân viên kinh doanh của công ty về khoa học đời sống ở Thẩm Dương, đã phải hủy kế hoạch công tác tới Thư Lan vào tuần trước bởi ông sẽ bị cách ly đến 21 ngày khi trở về.

    Tuần trước, khi nhóm bạn gồm 3 người của ông đã bị tách ra khi dùng bữa tại một nhà hàng trong thành phố vì theo lệnh hạn chế mới, mỗi bàn chỉ được tối đa 2 người ngồi. Lệnh hạn chế này mới được áp dụng trở lại chỉ sau vài tuần được nới lỏng.

    “Bạn có thể cảm thấy sự kiểm soát đó chặt chẽ hơn”, anh ấy nói. “Người dân đã cẩn thận hơn và giảm bớt các hoạt động ngoài trời”.

    Các dịch vụ giao hàng hầu hết đã bị tạm dừng và thuốc chống sốt bị cấm tại các nhà thuốc để ngăn mọi người che giấu các triệu chứng của họ. Sự căng thẳng đã lan đến các khu vực lân cận, ngay cả khi chưa có trường hợp nào được báo cáo chính thức ở những nơi đó.

    Wang Yuemei, một công nhân nhà máy dược phẩm ở Tonghua, nói rằng mọi người đều cảm thấy bồn chồn . “Tôi không bao giờ nghĩ rằng tỉnh Cát Lâm sẽ là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề khi cả nước đang trở lại bình thường”.

    Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan, người lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính quyền trung ương ở Vũ Hán đã đến Cát Lâm vào ngày 13/5. Bí thư thị xã Thư Lan, nơi cụm lây nhiễm đầu tiên bùng phát ở Cát Lâm đã bị cách chức hôm 16/5 cùng với 5 quan chức khác.

    Các quan chức y tế chưa biết ổ dịch mới bùng phát từ đâu, nhưng họ nghi ngờ các bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh trở về từ Nga, nơi có ổ dịch tồi tệ nhất châu Âu.

    Ông Chung Nam Sơn, một chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc, nhận định: “Hiện giờ, đa số người dân Trung Quốc vẫn có nguy cơ mắc Covid-19. Chúng tôi đang đối mặt với một thách thức lớn, tình hình không hề tốt hơn các nước khác”.

    Sức ép ngăn dịch tái bùng phát đối với chính phủ Trung Quốc càng gia tăng khi kỳ họp quốc hội dự kiến diễn ra trong tuần này sau khi bị hoãn hồi tháng 3.

    Việc áp lệnh phong tỏa trở lại có thể là một lời nhắc nhở rằng cuộc chiến ngăn chặn Covid-19 của Trung Quốc chưa thể kết thúc một sớm một chiều.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100-trieu-dan-tai-dong-bac-trung-quoc-tiep-tuc-bi-phong-toa-do-covid-19-a323860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan