+Aa-
    Zalo

    Hơn 1.000 người có thể thiệt mạng tại Mozambique và Zimbabwe do siêu bão Idai

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng tại Mozambique do trận lốc xoáy tàn khốc hôm 15/3.

    Hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng tại Mozambique do trận lốc xoáy tàn khốc hôm 15/3. Sự việc trở nên tồi tệ hơn khi nước láng giềng Mozambique cũng xác nhận số người chết đang tăng, cùng với đó là hơn 200 người đang mất tích.

    Thành phố Beira, trung tâm Mozambique đã phải hứng chịu trận lũ lụt nặng nề sau bão nhiệt đới Idai. Mưa lớn và kèm lốc xoáy đã khiến cho mọi thông tin liên lạc trong thành phố bị cắt đứt. Hình ảnh trên phương tiện truyền thông đại chúng và truyền hình địa phương cho thấy các bảng quảng cáo và mái nhà bị thổi bay, cây cối bị gãy và dây cáp điện bị rơi trên khắp các đường phố.

    Theo The Guardian, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusia xác nhận có ít nhất 215 người đã chết và hàng trăm người mất tích. Ông Nyusi cho rằng số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng, có thể lên đến 1.000 người do có quá nhiều xác chết trôi nổi trên sông Pungwe và Busi.

    Thông tin về quy mô thiệt hại thực sự sẽ bị gián đoạn do nhiều khu vực bị cô lập do lũ lụt. Các cơ quan chính phủ và Hội Chữ thập đỏ cho biết 1,5 triệu người đã bị ảnh hưởng.

    Người dân thành phố Beira đang vớt vát những gì còn sót lại sau trận bão. Ảnh: AP

    “Tôi nghĩ đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà Mozambique từng đối mặt. Mọi thứ đều bị phá hủy. Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là cứu người”, Bộ trưởng Môi trường Celso Correia nói.

    Trong khi đó, tại nước láng giếng Zimbabwe, bão Idai đã làm 98 người chết và ít nhất 217 mất tích. Nhiều gia đình đã phải chôn cất cho người chết trong nhiều ngôi mộ ngập nước.

    Ở nước này, cơn bão đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn. Nông dân trong vùng chuẩn bị đến mùa thu hoạch ngô thì cơn bão Idai ập đến kèm theo lốc xoáy khiến cho nhiều cánh đồng bị hủy hoại. Điều đó có nghĩa là nạn đói có thể lan rộng trong ít nhất trong vòng 1 năm tới.

    Cơn bão Idai quét qua Mozambique và di chuyển qua nước láng giềng Zimbabwe. Ảnh: CNN

    Casious Maunga – một người nông dân may mắn thoát nạn cho biết: “Còn sống sót thật sự là một phép màu. Không bao giờ chúng tôi nghĩ nó có thể tồi tệ và thảm khốc như thế. Hầu hết người thân của tôi đều mất tích, hy vọng họ còn sống”

    Hôm 18/3, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã rút ngắn chuyến thăm tới Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Ông Emmerson Mnangagwa cho biết: “Mỗi ngày mỗi giờ trôi qua, nỗi sợ hãi ngày càng tăng lên. Nhiều người đã chết đuối, nhiều người khác thì bị đá đè sập nhà và thiệt mạng”. Chính phủ Zimbabwe cũng đang chịu sức ép bị chỉ trích vì không sơ tán người dân kịp thời.

    Liên Hợp Quốc cho biết gần 100.000 người ở khắp 2 quốc gia Mozambique và Zimbabwe đã rời bỏ nhà cửa của họ. Các chương trình nhân đạo đang được tiến hành để hỗ trợ người dân.

    Ninh Giang (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-1000-nguoi-co-the-thiet-mang-tai-mozambique-va-zimbabwe-do-sieu-bao-idai-a267176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan