+Aa-
    Zalo

    "Hơn 100.000 người có thể chết" do khí thải cháy rừng Indonesia

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo tổ chức Hòa Bình Xanh, khói bụi dày đặc từ đám cháy đang bao phủ các thành phố trong khu vực, có thể khiến hơn 100.000 người qua đời sớm.

    (ĐSPL) - Theo tổ chức Hòa Bình Xanh, khói bụi dày đặc từ đám cháy đang bao phủ các thành phố trong khu vực, có thể khiến hơn 100.000 người qua đời sớm.

    Tin tức từ Pháp Luật TP. HCM, các đám cháy trên những cánh rừng và vùng đất bùn Indonesia khiến năm 2015 trở thành năm thảm họa tồi tệ nhất từ trước đến nay, đồng thời cũng sẽ thải ra môi trường lượng CO2 lớn hơn tổng lượng khí thải cả năm của Vương quốc Anh, theo tổ chức Hòa bình Xanh (tổ chức quốc tế về bảo vệ môi trường, trụ sở tại London, Anh).

    Cùng với việc gia tăng tình trạng nóng lên toàn cầu, khói bụi dày đặc từ đám cháy đang bao phủ các thành phố trong khu vực, có thể khiến hơn 100.000 người qua đời sớm hơn và phá hủy môi trường sống của loài đười ươi và báo đốm quý hiếm.

    Tình trạng cháy rừng liên tục ở Indonesia sẽ khiến hơn 100.000 người sẽ chết sớm hơn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

    Cũng theo tổ chức Hòa bình Xanh, chỉ tính riêng tháng 9 đã có đến khoảng 10.000 đám cháy trên đảo Kalimantan và Sumatra của Indonesia. Khói bụi lan sang các quốc gia láng giềng Malaysia, Singapore và Thái Lan và cả Việt Nam đang làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối của người dân.

    Cụ thể, như tin tức đã đưa, ở quốc đảo sư tử, nhiều trường học đã phải đóng cửa khi chỉ số ô nhiễm không khí tăng lên tới mức gần 200. Ngay từ giữa tháng 9, giới chức Singapore đã kêu gọi hợp tác với nước chủ nhà Indonesia nhằm chống lại vấn nạn cháy rừng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

    Khói mù do cháy rừng ở Indonesia cũng đã lan sang tận Thái Lan, khiến cho không khí nhiều khu vực thuộc miền nam xứ sở chùa Vàng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Khói mù đã bao phủ toàn bộ miền nam Thái Lan kể từ đầu tuần này, bao gồm nhiều điểm du lịch nổi tiếng của nước này như Phuket và Surat Thani.G Giới chức Thái Lan thậm chí đã phát khẩu trang và hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe cho người dân trong điều kiện ô nhiễm không khí khá nặng.

    [mecloud]Yw0SErfcuL[/mecloud]

    Nguồn video: AFP

    Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, khói mù được miêu tả là bao phủ nhiều tuyến đường và các khu vực nhà cao tầng, gây ảnh hưởng tới khả năng điều khiển giao thông.

    Các đám cháy khởi phát từ hành vi phá rừng có chủ đích và trái pháp luật để làm giấy và sản xuất dầu cọ. Mức độ nghiêm trọng của thảm họa này sắp sửa tương đương với mức của năm 1997, năm tồi tệ nhất trong lịch sử.

    Khói từ thảm họa cháy rừng lan tỏa khắp nơi khiến không khí ô nhiễm nặng nề.

    Liên quan tới vụ cháy rừng, Thể thao & Văn hóa cũng đưa tin, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một doanh nhân trong lĩnh vực dầu cọ, người bị cáo buộc là chủ mưu đứng đằng sau các vụ cháy rừng ở Indonesia. Cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra các trường hợp để công bố những kẻ chủ mưu khác.

    Cũng theo cảnh sát nước này cho biết, dập “đám cháy” ở rừng bằng cách kiểm tra, giám sát, quy trách nhiệm cho những thế lực đứng đằng sau vấn nạn này, đồng thời điều tra nhằm phát hiện các sản phẩm gián tiếp liên quan đến nạn đốt rừng... Đó là cách ứng xử khoa học trong thế giới văn minh. Việc đó một mình Quốc đảo sư tử thực hiện chưa đủ, mà cần phải có sự chung tay của cả khu vực và thế giới.

    Lãnh đạo dự án bảo vệ rừng tại Indonesia của tổ chức Hòa bình Xanh Bustar Maita nói rằng: “Trong khi các chính phủ chuẩn bị nhóm họp ở Paris để cứu thế giới khỏi thảm họa nóng lên toàn cầu thì vùng đất Indonesia đang bốc cháy. Các công ty phá rừng và rút nước của vùng đất bùn đã biến cảnh vật của Indonesia thành một quả bom carbon khổng lồ và rồi hạn hán sẽ gắn vào đó cả nghìn ngòi nổ. Chính phủ Indonesia không thể nào làm ngơ trước sự hủy diệt này được nữa khi mà một nửa châu Á đã phải gánh chịu hậu quả”.

    Cháy rừng Indonesia khiến nhiều nước bị ảnh hưởng do khói bụi. ảnh: AP

    Pháp Luật TP. HCM tiếp tục đưa tin, cam kết của Indonesia với Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu đã bị chỉ trích nặng nề vì thông tin mơ hồ của nước này trong công tác dập lửa.

    Trong quá khứ, trận cháy rừng kỷ lục năm 1997 đã tạo ra lượng khí nhà kính khổng lồ mà các nhà khoa học ước tính từ 0,81 đến 2,57 gigaton, tương đương với 13-40\% tổng khí thải của cả thế giới. Điều đó dẫn đến lượng CO2 tăng cao kỷ lục trong một năm. So với đó, lượng khí phát thải của nước Anh cho cả năm 2014 chỉ là 0,52 gigaton.

    Theo giới truyền thông, tác động của cháy rừng lên sức khỏe con người được dự báo là rất nặng nề và có thể gây nên cái chết yểu trên khắp Đông Nam Á với khoảng 110.000 người thiệt mạng một năm. Hơn 75.000 người cũng phải chịu các căn bệnh đường hô hấp nghiêm trọng.

    Chính phủ Indonesia đã triển khai hơn 22.000 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa để dập lửa, cộng thêm các máy bay thả bom nước và các hoạt động tạo mây. Thêm 6000 binh sĩ khác theo dự báo sẽ tiếp tục được huy động.

    Tuy nhiên, các đám cháy tại vùng đất bùn rất khó dập tắt và giải pháp lâu dài duy nhất chính là phục hồi và bảo vệ các vùng rừng mưa nhiệt đới và đất bùn. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi mọi người kiên nhẫn khi cho rằng khói bụi “không phải là vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều”. Ông phát biểu “Bạn sẽ sớm thấy kết quả và trong 3 năm, chúng tôi sẽ giải quyết được thảm họa này”.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]kPfMEqjtuA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-100000-nguoi-co-the-chet-do-khi-thai-chay-rung-indonesia-a114080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.