+Aa-
    Zalo

    Hơn 180 người bị xử phạt vì các hành vi gây ra cháy rừng ở Australia

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 180 người có các hành vi gây ra cháy rừng ở Australia đã bị cảnh sát xử phạt pháp lý, trong đó ít nhất 24 người bị truy tố với tội danh cố ý phóng hỏa.

    Hơn 180 người có các hành vi gây ra cháy rừng ở Australia đã bị cảnh sát xử phạt pháp lý, trong đó ít nhất 24 người bị truy tố với tội danh cố ý phóng hỏa.

    Các đám cháy hiện đã thiêu rụi hơn 56.000 km2 đất, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán - Ảnh: APP

    Tình trạng cháy rừng vẫn thường xảy ra tại Australia vào mùa hè, do thời tiết nóng và hành khô. Tuy nhiên năm nay, mọi thứ tồi tệ hơn rất nhiều bởi biến đổi khí hậu tạo ra những hiện tượng cực đoan như nhiệt độ cao kỷ lục, thời tiết khô hạn kéo dài.

    Từ tháng 9/2019, các vụ cháy rừng đã bắt đầu bùng phát ở Australia, và cho đến hiện tại đã trở thành những vụ cháy rừng tồi tệ nhất tại quốc gia này trong nhiều thập kỷ. New South Wales và Victoria là 2 bang xảy ra cháy rừng nghiêm trọng nhất.

    Các đám cháy hiện đã thiêu rụi hơn 56.000 km2 đất, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán và ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tính đến nay, những vụ cháy đã khiến hơn 20 người thiệt mạng và hơn 1.500 ngôi nhà bị phá hủy. Đầu năm 2020, có thêm 28 người nữa được xác nhận đang mất tích khi đám cháy lan đến các trung tâm du lịch sầm uất ở phía đông bang Victoria vào thời điểm năm mới.

    Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa. Ảnh: English News

    Nhiều khu vực tại 2 bang New South Wales và Victoria đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời sơ tán người dân khỏi những nơi bị ảnh hưởng. Nhiều thành phố trên khắp nước Australia như Melbourne, Sydney, thậm chí cả Auckland của New Zealand cũng bị bao trùm bởi những đám khói đỏ cam dày đặc.

    Theo CNBC, bên cạnh những thiệt hại lớn về người và nhà cửa, ước tính có khoảng 480 triệu cá thể động vật thuộc các loài có vú, bò sát và chim đã chết trong đợt cháy rừng vẫn đang diễn ra ở miền nam Australia.

    Con số này được đưa ra bởi các nhà sinh thái học đến từ Đại học Sydney, với lưu ý rằng con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn, do những đám cháy vẫn chưa dập tắt. Đây được coi là sự mất mát khủng khiếp về đa dạng sinh học không biết khi nào mới có thể phục hồi.

    Hàng trăm triệu cá thể động vật ở Australia đã bị chết trong các vụ cháy rừng

    Vào ngày 7/1 vừa qua, cảnh sát bang New South Wales (NSW), Australia đã ra thông báo cho biết họ đã có hành động pháp lý với tổng cộng 183 người có các hành vi gây ra cháy rừng.

    Trong đó 24 người bị truy tố với tội danh cố tình phóng hỏa trong thời gian từ 8/11 năm ngoái đến nay. 53 người bị cảnh cáo vì không tuân thủ lệnh cấm đốt lửa, 47 người bị phạt do vứt thuốc lá hoặc diêm đang cháy xuống đất. Trong số những người bị xử lý có 40 trẻ vị thành niên.

    Lệnh cấm đốt lửa đã được áp dụng trên toàn bang NSW. Hôm 5/1, một người đàn ông bị truy tố sau khi các dụng cụ điện mà người này sử dụng bị cho là gây ra đám cháy ở Mount Druitt, 3 người cũng bị buộc tội vi phạm lệnh cấm lửa vào cuối tuần. Một thanh niên 19 tuổi hồi tháng 11 bị bắt với cáo buộc cố ý gây ra các vụ hỏa hoạn trong thời gian 6 tuần.

    Hình ảnh như ngày tận thế từ một đám cháy rừng ở New South Wales, Australia hôm 30/12 - Ảnh: AP.

    Suốt nhiều tháng nay, giới chức Australia đã nỗ lực đối phó với khủng hoảng cháy rừng với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada và New Zealand. Thủ tướng Morrison tuần trước công bố thành lập quỹ phục hồi trị giá hai tỷ AUD (1,39 tỷ USD) để tái thiết các cộng đồng chịu ảnh hưởng của cháy rừng và số tiền này dự kiến được giải ngân trong vòng hai năm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-180-nguoi-bi-xu-phat-vi-cac-hanh-vi-gay-ra-chay-rung-o-australia-a307577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan