+Aa-
    Zalo

    Hơn 2000 dân chờ di dời khỏi chung cư cũ nát, Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

    (ĐS&PL) - Chất vấn tại phiên họp HĐND TP Đà Nẵng chiều 13/12, đại biểu HĐND Đà Nẵng đã nêu thực trạng hơn 2.000 dân đang sống trong chung cư cũ nát, quá hạn sử dụng, chờ được di dời đến nơi ở mới. Trước vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay đã đề xuất thành phố di dời, thời gian dự kiến trong năm 2024-2025.

    Theo thông tin trên báo VietNamNet, chiều 13/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Lương Công Tuấn nêu thực trạng nhiều chung cư xuống cấp, hư hỏng.

    Ông Tuấn cho biết, 3 khối nhà ở chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu), chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu) xuống cấp, tường hư hỏng, cỏ và cây dại mục bám trên tường, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Cứ đến mùa mưa bão, người dân sống tại đây phải di dời, rất khổ.

    hon 2000 dan cho di doi khoi chung cu cu nat so xay dung da nang noi gi 1
    Thực trạng tại chung cư Hòa Minh. Ảnh: VietNamNet

    “Khoảng 650 gia đình, tức là khoảng 2.000 người ở chung cư Thuận Phước, Hòa Minh đang sống trong những căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng chưa biết di dời đi đâu. Sở Xây dựng có phương án gì với hai chung cư này để đảm bảo an toàn tình mạng, tài sản của người dân?”, đại biểu Tuấn đặt câu hỏi.

    Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết theo quy định của Bộ Xây dựng, nhà chung cư cấp độ C vẫn có thể sửa chữa để cho tồn tại. Tuy nhiên, các khối nhà chung cư ở Thuận Phước và Hòa Minh có nhiều bất cập nên thành phố thống nhất di dời người dân trong giai đoạn 2024-2025.

    Ông Phong nêu hai phương án giải quyết. Một là người dân tiếp tục thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố (ở chung cư khác); hai là sẽ mua lại nhà ở xã hội của thành phố vì nhiều dự án đang triển khai và mở bán.

    Theo VnExpress, đại biểu Tuấn không đồng tình với các phương án trên, vì những người dân sống trong ba chung cư này chủ yếu là các hộ khó khăn, hộ nghèo hoặc cận nghèo, không thể có tiền mua chung cư nhà ở xã hội. Ông đề nghị thành phố có phương án khác, như đầu tư ngân sách xây chung cư cho người dân thuê lại.

    Đại biểu Vũ Quang Hùng cũng cho biết vấn đề di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ ở phường Thuận Phước và Hòa Minh đã được chất vấn từ kỳ họp giữa tháng 7 nhưng đến nay "chưa thấy chuyển biến". Trong khi đó, từ 2017 Sở Xây dựng đã đánh giá ba khối chung cư sau 2020 sẽ hết hạn sử dụng.

    hon 2000 dan cho di doi khoi chung cu cu nat so xay dung da nang noi gi 2
    Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong. Ảnh: VietNamNet

    "Đến nay các chung cư nêu trên đã quá hạn sử dụng ba năm. Trong luật nói rất rõ các chung cư đã hết hạn sử dụng thì phải cưỡng chế dân ra ngoài chứ không phải chờ các phương án tái định cư", ông Hùng nói.

    Giải đáp ý kiến này, ông Phùng Phú Phong cho biết hiện nay Sở mới dừng ở việc báo cáo kế hoạch, phương án, thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị nghiên cứu. Dự kiến trong tháng 1/2024, các đơn vị sẽ báo cáo phương án cụ thể cho HĐND thành phố.

    Nguồn tin cũng cho hay, trong khi chung cư ở Thuận Phước chủ yếu bị bong tróc tường và trần nhà thì chung cư Hòa Minh thuộc tổ 46-50 xuống cấp nhất TP Đà Nẵng. Chung cư gần đường biển Nguyễn Tất Thành, hoàn thành năm 2001 với 8 bock, thiết kế ba tầng, bố trí cho 288 hộ dân diện giải tỏa, nhà chờ. Sau 22 năm, đa số tường bị thấp dột, trần nhà bong tróc, sân thành nơi xả nước thải, rác và chuột trú ngụ.

    Đây là những chung cư được xây dựng thời kỳ đầu khi thành phố chỉnh trang đô thị nên quy mô nhỏ, thấp tầng và thiếu khoảng lùi tạo cảnh quan. Nhiều người dân cho biết do diện tích mỗi phòng chỉ 29-31 m2 nên phải cơi nới thêm mới đủ nơi sinh hoạt cho gia đình 5-7 người. Người dân sinh sống ở đây hầu hết là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-2000-dan-cho-di-doi-khoi-chung-cu-cu-nat-so-xay-dung-da-nang-noi-gi-a603396.html
    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại chung cư, TTTM ở Hà Nội bắt đầu xu hướng tăng từ đầu năm 2023. Các chủ đầu tư khẳng định: mức phí này thường được xây dựng dựa theo hướng dẫn của TP Hà Nội và biến động giá cả của thị trường sao cho hài hòa lợi ích giữa các bên.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại chung cư, TTTM ở Hà Nội bắt đầu xu hướng tăng từ đầu năm 2023. Các chủ đầu tư khẳng định: mức phí này thường được xây dựng dựa theo hướng dẫn của TP Hà Nội và biến động giá cả của thị trường sao cho hài hòa lợi ích giữa các bên.