Hơn 200.000 liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên sắp về Việt Nam


Thứ 5, 18/02/2021 | 00:41


Cùng sự kiện

Theo kế hoạch, trong tuần tới, 204.000 liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam thông qua Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong tuần tới, 204.000 liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam thông qua Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Việt Nam chuẩn bị nhập khẩu 204.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca đầu tiên. Ảnh minh họa: BBC

Cục Quản lý dược (bộ Y tế) vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu vắc-xin COVID-19 AstraZeneca với số lượng 204.000 liều.

Theo quyết định này, vắc-xin được nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, phải đáp ứng các điều kiện đi kèm trong văn bản chấp thuận phê duyệt vắc-xin ngày 1/2 của Bộ trưởng bộ Y tế.

Cũng theo cục Quản lý dược, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và bảo đảm việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả theo đúng cam kết. 

Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định về dược có liên quan.

Được biết, vắc-xin AstraZeneca do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Hiện vắc-xin này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

Đây cũng là vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam.

Dự kiến, trong quý I năm nay, vắc-xin AstraZeneca sẽ được tiêm cho người dân.

Trước đó, liên minh tiếp cận toàn cầu vắc-xin phòng COVID-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng (COVAX) thông báo, đơn vị này sẽ viện trợ cho Việt Nam giai đoạn đầu 4,8 - 8,2 triệu liều vắc-xin AstraZeneca.

Việt Nam cũng đã đặt mua và được chấp thuận mua 30 triệu liều vắc-xin này. Lô vắc-xin nói trên kể trên là lô vắc-xin đầu tiên về Việt Nam, trong tổng số 35-38 triệu liều mà Việt Nam mua và được nhận tới đây.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-200000-lieu-vac-xin-covid-19-dau-tien-sap-ve-viet-nam-a356328.html