Hơn 3000 hộ dân được hoàn trả gần 1,7 tỉ đồng tiền nước thu sai


Thứ 2, 01/08/2016 | 03:23


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Hơn 3000 hộ dân trong 3 năm bị HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc thu vượt quy định gần 1,7 tỉ đồng tiền nước sạch sinh hoạt.

(ĐSPL) –  Hơn 3000 hộ dân trong 3 năm bị HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc thu vượt quy định gần 1,7 tỉ đồng tiền nước sạch sinh hoạt.

Tin tức trên Gia đình & Xã hội, gần đây, nhiều người dân tại thôn Triều Khúc phản ánh việc HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc (HTX Triều Khúc) có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật. Cụ thể, theo báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thanh Trì, trong 3 năm từ 01/4/2013 đến 30/4/2016, HTX Triều Khúc đã thu tiền nước cao hơn mức quy định của UBND TP Hà Nội với tổng số tiền là 1.674.387.428 đồng. Tổng số “nạn nhân” của việc thu khống này lên tới 3.364 hộ dân.

Trụ sở HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Triều Khúc . Ảnh: Tiền phong.

Không chỉ phải trả số tiền nước cao hơn thực tế mà nhiều hộ dân ở đây còn phản ánh có những tháng tiền nước cao một cách bất thường. Chẳng hạn, cách đây chưa lâu, gia đình ông Trần Công Ứng đã sửng sốt khi nhận được hóa đơn tiền nước sạch tháng 4 do HTX Triều Khúc gửi đến với hơn 19 triệu đồng, tương đương 1.000m3 nước, trong khi gia đình chỉ có 6 nhân khẩu. Bà Hòa (vợ ông Ứng) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về tiền nước, gia đình bà đã lên HTX Triều Khúc, đơn vị đang cung cấp nước gặp lãnh đạo đơn vị để hỏi và giải quyết. Tuy nhiên, sau hàng loạt cuộc gặp gỡ, kiểm định đồng hồ, gia đình ông Ứng vẫn phải đóng đủ cho HTX Triều Khúc số tiền nước hơn 10.800.000 đồng vì sợ bị phía HTX cắt nước.

Theo ông Cao Duy Chọn, đại diện cho hàng nghìn hộ dân trong lá đơn thì việc làm của HTX Triều Khúc khiến cho người dân vô cùng bất bình. “Chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ động cơ, mục đích của việc nâng khống tiền nước của HTX Triều Khúc”, ông Chọn nói. Theo ông Chọn, trước đây, hàng nghìn hộ dân sử dụng nước do HTX Triều Khúc khai thác và bán theo giá của họ đưa ra. Sau này, do nguồn nước quá ô nhiễm, HTX đã lấy nguồn từ đường nước sông Đà và bán lại cho các hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, việc bán với giá cao hơn giá mà UBND TP Hà Nội đã quy định tại Quyết định số 119/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 120/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hà Nội là trái pháp luật.

Báo Tiền phong đưa tin, ngay sau khi có báo cáo kiểm tra, ngày 23/6, UBND huyện Thanh Trì đã có công văn gửi các đơn vị liên quan, “Chỉ đạo hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX DV SX NN thôn Triều Khúc”. Huyện cũng giao Phòng Tài chính - Kế hoạch đôn đốc HTX xây dựng kế hoạch chi tiết hoàn trả tiền cho khách hàng; giao UBND xã Tân Triều kiểm tra kết quả thực hiện việc hoàn trả tiền, nếu phát hiện sai phạm phải báo cáo ngay UBND huyện để xử lý.

Trao đổi với PV, ông Triệu Đình Nhã – Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, việc thu tiền nước sinh hoạt cao hơn mức quy định là do chưa có văn bản hướng dẫn. Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì, HTX đã có phương án và sẽ chi trả một lần cùng với kỳ thu tiền nước của tháng 7/2016, từ ngày 10/8 đến 24/8.

Theo ông Nhã, tháng 4/2013 đường ống nước sạch sông Đà được đưa về HTX bán cho khách hàng. Trước đó, HTX đã triển khai họp, tìm hiểu mức giá nước sinh hoạt của một số HTX trên địa bàn Hà Nội và có tờ trình gửi UBND xã Tân Triều, trong đó có đề cập việc bán lẻ nước sạch trên địa bàn thôn Triều Khúc.

Đến ngày 7/2/2013, Thường trực UBND xã đã nhất trí với “Giá bán lẻ nước sạch cho đối tượng là hộ gia đình sử dụng vào mục đích sinh hoạt và Giá bán lẻ nước sạch cho đối tượng sử dụng vào mục đích khác sinh hoạt” và giao cho HTX triển khai cung cấp nước sạch sông Đà cho các hộ dân.

NHƯ QUỲNH (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm : [mecloud]p60NiXaEHc[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-3000-ho-dan-duoc-hoan-tra-gan-17-ti-dong-tien-nuoc-thu-sai-a141973.html