+Aa-
    Zalo

    Hơn 30ha đất công bán rẻ cho Quốc Cường Gia Lai: Đại gia Nguyễn Thị Như Loan nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL 32,4 hécta đất tại xã Phước Kiển (Nhà Bè, TP.HCM) do Cty Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán cho Cty Quốc Cường Gia Lai không phải là đất công...?!

    “32,4ha đất tại xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM) do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai không phải là đất công. Giá bán diện tích đất trên đã có sự thông qua và chấp thuận của Văn phòng Thành Ủy, TP.HCM..." - Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai.

    Không phải đất công?

    Mới đây, dư luận xã hội đang hết sức bất bình trước thông tin hơn 30ha đất được cho là đất công, thuộc sở hữu của Thành  ủy TP.HCM đã được công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) với giá rẻ mạt, chỉ 1.290 ngàn đồng/m2, bằng Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 và các Phụ lục Hợp đồng đính kèm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước.

    Ngày 20/4, trao đổi với ĐS&PL, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng: “Là người đứng đầu doanh nghiệp, đại diện cho QCGL niêm yết trên sàn chứng khoán thì tôi không thể tùy tiện đi ký hợp đồng mà không xem xét tính chất pháp luật về đối tượng hợp đồng mua bán của mình đúng hay sai, và việc mình thực hiện hợp đồng đó tuân thủ đúng quy định của luật pháp hay không. Hợp đồng mua bán diện tích đất trên tôi phải đàm phán suốt 10 tháng trời, lý do tôi muốn mua đất này vì QCGL có đất hơn 4 hecta trong khu vực Phước Kiển", bà Loan nói.

    Bà Nguyễn Thị Như Loan trong buổi trao đổi với ĐS&PL

    Bà Loan khẳng định, quyền sử dụng đất nông nghiệp với diện tích 32,4 hécta (đất da beo, không có mặt tiền và đường vào khu đất) mà công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho QCGL 100% không phải là đất công sản, đất này là đất của dân, ai có tiền thì mua, và việc chuyển nhượng này cũng không phải thông qua đấu giá, theo quy định pháp luật.

    Theo bà Loan, các thửa đất này không phải do nhà nước giao đất cho công ty Tân Thuận quản lý, không phải đất trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, không phải là đối tượng đất thuộc sở hữu nhà nước giao cho cơ quan, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng... diện tích đất công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho QCGL là các thửa đất nông nghiệp.

    Công ty Tân Thuận đã dùng nguồn tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để thương lượng đền bù trực tiếp cho người dân. QCGL cũng đã nhận chuyển nhượng các quyền sử dụng đất của các thửa đất trong khu vực lân cận và vẫn đang tiếp tục đền bù.

    Trong suốt quá trình hơn 10 tháng (từ 8/2016) thực hiện đàm phán, thương lượng và đi đến ký kết hợp đồng chuyển nhượng diện tích đất trên, QCGL hoàn toàn ý thức được việc giao dịch mua bán này tuân thủ đúng theo quy định pháp luật khi ký hợp đồng nhận chuyển nhượng.

     Văn phòng thành ủy TP.HCM đã chấp thuận giá bán!?

    Về giá trị chuyển nhượng hợp đồng, QCGL khẳng định tổng giá trị các thửa đất nông nghiệp có diện tích 32,4 hécta với tổng giá trị là 574,5 tỷ (chưa VAT), 632 tỷ (có VAT).

    Bà Loan cho hay, ngày 11/12/2017 QCGL nhận được công văn số 738/CV-TT từ công ty Tân Thuận, về việc tạm dừng thực hiện hợp đồng cho đến khi có chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Ngày 23/12/2017 có buổi làm việc ba bên là công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy (chủ sở hữu) và công ty QCGL liên quan đến việc chuyển nhượng các thửa đất trên.

    Tại cuộc họp có nêu công văn số 13026/STNMT-KTĐ ngày 13/12/2017 và thuyết minh kết quả của Sở TNMT đã rà soát và có ý kiến về giá đất để tính bồi thường trong trường hợp nhà nước thu hồi đất hoặc trường hợp được khấu trừ nếu được chuyển mục đích sử dụng làm dự án thương mại đối với diện tích đất trên.

    Phụ lục hợp đồng số 03 của HĐ chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 

    “Sau khi có thanh tra về giá đất cho rằng giá bán 1.290 nghìn đồng/m2 là thấp, văn phòng Thành ủy đã mời các ban ngành liên quan và mời doanh nghiệp lên làm việc, tăng giá từ 1.290 ngàn đồng/m2 lên 1.768.000đ/m2 (chưa VAT), 1.944.800 đồng/m2 (có VAT), QCGL chính thức nhận hợp đồng chuyển nhượng từ công ty Tân Thuận theo mức giá trên, QCGL phải nộp thêm 155,3 tỷ đồng (chưa VAT), 170,8 tỷ đồng (đã VAT), có phụ lục số 03 chứng minh điều này” – mẹ doanh nhân Cường "đô la" tiết lộ.

    Dựa trên các cơ sở so sánh và đánh giá trên, bà Loan còn khẳng định, đơn giá mà QCGL đã đàm phán thành công và ký kết hợp đồng với công ty Tân Thuận là hoàn toàn phù hợp với giá thị trường thời điểm đó với các đặc điểm khu đất nêu trên.

    Tuy nhiên, vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã nhận báo cáo từ Văn phòng Thành ủy. Theo báo cáo, việc chuyển nhượng phần diện tích đất tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng giữa công ty Tân Thuận và QCGL không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH Một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố. Đồng thời, yêu cầu công ty Tân Thuận đàm phán với công ty QCGL để hủy hợp đồng, không đồng ý việc bán chỉ định.

     Nguyễn Kiên – Quỳnh Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-30ha-dat-cong-ban-re-cho-quoc-cuong-gia-lai-dai-gia-nguyen-thi-nhu-loan-noi-gi-a227083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.