Hơn 40% đảng viên đảng Cộng hòa không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử


Thứ 2, 24/04/2023 | 10:59


Cùng sự kiện

Kết quả cuộc khảo mới đây cho thấy 70% người Mỹ, trong đó có 44% đảng viên đảng Cộng Hòa không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo The Hill, cuộc khảo sát nói trên do hãng tin AP và Trung tâm nghiên cứu NORC của Đại học Chicago công bố hôm 20/4. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 93% đảng viên đảng Dân chủ và 63% đáng viên độc lập không muốn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 13-17/4 với 1.230 người trưởng thành tham gia, sai số là 3,9 điểm phần trăm.

Kết quả khảo sát được đưa ra khi cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đã nới rộng cách biệt với đối thủ tiềm năng là Thống đốc Florida Ron DeSantis trong một cuộc bầu cử sơ bộ giả định của đảng Cộng hòa. Mặc dù Thống đốc DeSantis chưa chính thức công bố chiến dịch tranh cử tổng thống nhưng nhiều người cho rằng ông sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tin thế giới - Hơn 40% đảng viên đảng Cộng hòa không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử
Khảo sát của AP-NORC cho thấy 70% người Mỹ không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ảnh: AP

Một cuộc thăm dò của Wall Street Journal được công bố tuần trước cho thấy, ông Trump dẫn trước đối thủ năng ký DeSantis 13 điểm. Trong khi đó, theo kết quả cuộc thăm dò của Harvard CAPS-Harris, cựu Tổng thống Mỹ dẫn trước Thống đốc Florida 35 điểm. Các cuộc thăm dò đều cho thấy, ông Trump vẫn dẫn trước nhiều so với các ứng viên đảng Cộng hòa hiện tại hoặc tiềm năng khác.

Mặc dù nhiều người Mỹ không muốn ông Trump tái tranh cử nhưng theo cuộc khảo sát của AP-NORC, cựu Tổng thống Mỹ có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số các ứng viên đảng Cộng hòa tiềm năng khác được đưa vào cuộc khảo sát.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, Tổng thống Mỹ Joe Biden có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số những ứng viên được đưa vào cuộc khảo sát, với 45% số người tham gia nói họ có thiện cảm với ông. Được biết, 81% đảng viên đảng Dân chủ và 12% đảng viên đảng Cộng hòa có cái nhìn tích cực về ông Biden.

Cuộc khảo sát của AP-NORC cũng cho thấy, đa số người Mỹ tin rằng ông Trump đã vi phạm luật khi cố can thiệp vào quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 tại Georgia.

Hơn 40% người được hỏi nói rằng các hành động bị cáo buộc của cựu Tổng thống Mỹ trong một số cuộc điều tra khác là bất hợp pháp.

Đinh Kim (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-40-dang-vien-dang-cong-hoa-khong-muon-cuu-tong-thong-donald-trump-tai-tranh-cu-a573297.html