+Aa-
    Zalo

    Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được giao dịch trong phiên khai trương

    (ĐS&PL) - Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường trong ngày đầu vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt hơn 5 triệu trái phiếu, tổng trị giá đạt hơn 1.780 tỷ đồng.

    Theo báo Tuổi trẻ, trong ngày 19/7 - ngày đầu tiên Sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động, có 4 mã trái phiếu được giao dịch với tổng số 39 lệnh giao dịch của nhà đầu tư. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 5 triệu trái phiếu, tổng trị giá đạt hơn 1.780 tỷ đồng (95% thanh toán ngay, 5% thanh toán vào cuối ngày).

    hon 5 trieu trai phieu doanh nghiep rieng le duoc giao dich trong phien khai truong
    Các thông tin liên quan đến trái phiếu trên sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được hiển thị để nhà đầu tư dễ dàng theo dõi. Ảnh: Tuổi trẻ

    Tại thời điểm mở cửa, thị trường có 19 mã trái phiếu của 3 doanh nghiệp được chấp thuận đăng ký và đưa vào giao dịch ngay từ phiên đầu tiên.

    Cụ thể, trái phiếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, 15 mã) có kỳ hạn dao động từ 7 - 10 năm, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu.

    Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh Vinfast có 3mã trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, với 2 loại mệnh giá là 100.000 đồng và 100 triệu đồng.

    Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải có 1 mã trái phiếu, để kỳ hạn 36 tháng, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu.

    Theo báo Người lao động, tại lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành là rất cần thiết.

    Hệ thống đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường đồng thời giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, nhà đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thứ cấp. Từ đó đưa ra các chính sách về quản lý, phát triển thị trường cũng như quyết định đầu tư phù hợp hơn. 

    Dự kiến, có khoảng 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được đưa lên niêm yết.

    Theo VTV, trước đây, việc giao dịch trái phiếu chỉ thực hiện phân tán ở từng công ty chứng khoán, tạo ra nhiều rủi ro khi công ty chứng khoán tự "xé lẻ" kỳ hạn trái phiếu, "lách luật" bán cho nhà đầu tư cá nhân không chuyên.

    Với sàn giao dịch tập trung, rủi ro trên được giảm thiểu khi trái phiếu doanh nghiệp được bù trừ thanh toán bởi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, đảm bảo chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp được giao dịch. Ngoài ra, trái phiếu sẽ được mua bán theo kỳ hạn T+0 (tiền trao trái phiếu cầm), cách thức này được kỳ vọng sẽ gia tăng thanh khoản cho thị trường.

    Phía doanh nghiệp cũng kỳ vọng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới sẽ minh bạch thông tin, là cơ hội để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư trái phiếu, tăng khả năng huy động vốn cho các doanh nghiệp.

    Theo cơ quan quản lý thị trường, nhà đầu tư cần lưu ý là dù có thêm sàn giao dịch tiện lợi, minh bạch hơn, bản chất trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vẫn là một sản phẩm đầu tư mang tính "rủi ro hài hòa, lợi ích chia sẻ" giữa doanh nghiệp và người cầm trái phiếu. Một sản phẩm phù hợp cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-5-trieu-trai-phieu-doanh-nghiep-rieng-le-duoc-giao-dich-trong-phien-khai-truong-a583616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan