Hơn 50% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH: Bộ GD&ĐT khuyến cáo gì?


Thứ 4, 10/08/2022 | 18:49


Cùng sự kiện

Vụ Giáo dục Đại học, bộ GD&ĐT khuyến cáo thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trước hạn cuối (trước 17h ngày 20/8) để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có).

Giáo dục pháp luật - Hơn 50% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH: Bộ GD&ĐT khuyến cáo gì?
Ảnh minh họa

Thông tin từ sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Vụ Giáo dục Đại học - bộ GD&ĐT vừa thông báo đến sở GD&ĐT các địa phương về tình trạng hiện còn rất nhiều thí sinh chưa thực hiện đăng ký xét tuyển nguyện vọng ĐH năm 2022.

Cụ thể, theo số liệu từ Vụ Giáo dục ĐH, tính đến ngày 8/8, dù đã hết 2/3 thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển song còn rất nhiều thí sinh chưa thực hiện (trên 50%). Đến nay, mới chỉ có 180.823 nguyện vọng đã được đăng ký.

Theo Vụ Giáo dục ĐH, thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển vẫn tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần. Khi hết thời gian đăng ký, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo và khi đó, thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký xét tuyển nữa. Vì vậy, Vụ Giáo dục ĐH khuyến cáo thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trước hạn cuối, cụ thể trước 17h ngày 20/8 để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có).

Báo Đại đoàn kết dẫn nguồn thông tin từ PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH- bộ GD&ĐT cho biết, quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ quy định không giới hạn số lần đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng là để tạo cơ hội tốt nhất cho thí sinh trúng tuyển. Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất của thí sinh.

“Mỗi phương thức xét tuyển có tỷ lệ chỉ tiêu tuyển nhất định. Nếu đã đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành mình yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm, thí sinh nên đăng ký là nguyện vọng 1. Đồng thời, các em không nên tập trung tất cả nguyện vọng vào trường top đầu, có mức độ cạnh tranh quá cao. Nếu không cẩn thận, các em có nguy cơ không đỗ trường nào” - bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, thí sinh không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký. Nên thực hiện trong 10 ngày đầu tháng 8, sau đó nếu điều chỉnh gì vẫn còn 10 ngày nữa để xem xét.

Trao đổi trên Tiền Phong, TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học - cho hay, vừa qua nhiều thí sinh và phụ huynh thắc mắc việc một số trường yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống. Điều này một phần khiến thí sinh hoang mang, đắn đo chưa biết phải đăng ký nguyện vọng ra sao.

"Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất của thí sinh.

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Do vậy, nếu thật sự đã yêu thích ngành, trường nào đó đã đủ điều kiện trúng tuyển thì nên sớm đặt nguyện vọng 1. Sau khi đăng ký xong, thí sinh vẫn còn được điều chỉnh lại nếu muốn thay đổi nguyện vọng trong thời gian quy định", ông Hùng cho biết.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-50-thi-sinh-chua-dang-ky-nguyen-vong-xet-tuyen-dh-bo-gd-dt-khuyen-cao-gi-a547418.html