Hơn 5000 căn hộ Condotel xây chui suốt 2 năm tại Cam Ranh


Thứ 5, 29/08/2019 | 00:16


Siêu dự án mang tên The Arena ở TP. Cam Ranh dù chưa có giấy phép nhưng đã khởi công xây dựng từ năm 2017.

Siêu dự án mang tên The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP.Cam Ranh, Khánh Hòa do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư, dù chưa có giấy phép nhưng đã khởi công xây dựng từ năm 2017.

Hơn 5.000 căn Condotel xây trái phép suốt 2 năm

Dự án The Arena Cam Ranh xây dựng trái phép suốt 2 năm. Ảnh: Công Nghiệp Môi Trường.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định đình chỉ xây dựng dự án The Arena Cam Ranh vì xây dựng dự án không có giấy phép xây dựng. Điều đáng nói, dự án này đã khởi công xây dựng gần 2 năm nay nhưng đến nay mới bị đình chỉ xây dựng. Dự án do Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ khoảng năm 2017, gồm 126 căn shophouse, 4 tòa căn hộ Condotel cao từ 21 - 25 tầng với hơn 5.000 căn hộ, nguồn tin trên báo Phụ Nữ đưa tin. 

Nguồn tin trên cũng cho hay, dự án The Arena Cam Ranh có dấu hiệu được các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa ưu ái với nhiều vấn đề bất thường.

Cụ thể, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án “Khu liên hợp du lịch-thương mại-câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long” tại các lô D14, TT9 và TT3, thuộc Khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh (TP. Cam Ranh) với 26,3ha trong thời hạn 50 năm.

Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho Công ty CP Trần Thái Cam Ranh với quy mô 27,5 ha, thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, thay vì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án như được phê duyệt, đúng tiến độ thì các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Khánh Hòa lại liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và quy hoạch chi tiết cho dự án liên tục trong suốt từ năm 2012 đến cuối năm 2017.

Trước đó, ngày 13/9/2012, UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 1104 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) cho siêu dự án The Arena. Nhưng chỉ đến ngày 1/2/2013 thì UBND tỉnh này đã ra Quyết định số 375 cho điều chỉnh cục bộ lần 1 đồ án quy hoạch chi tiết dự án. Đến ngày 28/10/2014, dự án lại tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 2854 cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 2.

Từ tháng 3 đến tháng 6/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà lại tiếp tục điều chỉnh cục quy hoạch chi tiết lần 3 và lần 4. Cuối cùng, vào ngày 15/6/2017 thì UBND tỉnh này tiếp tục ra Quyết định số 5115 cho chủ đầu tư điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần 5.

Tại lần điều chỉnh này, ngoài điều chỉnh chức năng, UBND tỉnh Khánh Hòa còn điều chỉnh tăng thêm hơn 2ha đất trong tổng số hơn 29ha đất cho dự án này. Điều đáng nói, tại lô đất A1-A4 diện tích 25.920m2 được quy hoạch xây căn hộ du lịch đất ở không hình thành đơn vị ở (Condotel) cao từ 9 đến 25 tầng, cụ thể A1 là 25 tầng; A2 là 23 tầng; A3 và A4 là 9 tầng.

Trong khi đó, theo Luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Trương), Luật Quy hoạch và Luật Xây dựng quy định rõ việc điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/500 phải sau 3 năm xét điều kiện cụ thể thực tế mới cho phép điều chỉnh. Việc cho phép chủ đầu tư điều chỉnh dự án liên tục là sai”.

Rao bán rầm rộ dù bị đình chỉ

Bảng giá được rất nhiều sàn môi giới bất động sản rao bán tại dự án The Arena. Đặc biệt, các sàn chào bán số tầng vượt quá quy hoạch được duyệt tại 4 tòa khu căn hộ du lịch Condotel. Ảnh: Tiền Phong

Theo tờ Tiền Phong, dự án The Arena vẫn rao bán căn hộ Condotel rầm rộ dù đang bị đình chỉ thi công khi chưa có giấy phép xây dựng và giấy đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định.

Không những thế suốt nhiều tháng qua công trường xây dựng dự án The Arena vẫn thi công suốt ngày đêm. Các loại máy móc vẫn hoạt động náo nhiệt trên công trường, còn công nhân xây dựng ra vào dự án nhộn nhịp.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Sở Xây dựng phân trần: “Nhà đầu tư họ đã bỏ cả nghìn tỷ cho dự án này nên họ sốt ruột thi công mà thôi. Đây cũng chỉ là cách họ thi công cho đảm bảo tiến độ trong khi chờ giấy phép xây dựng?”. 

Dù chưa có giấy phép xây dựng mới, nhưng chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng The Arena Cam Ranh vẫn thi công dự án. Lý giải về điều này, chủ đầu tư cho biết các hồ sơ xin phép mới của dự án đã nộp cho cơ quan quản lý, song vẫn chờ phê duyệt. Tuy nhiên, chủ đầu tư lo ngại về mặt tiến độ bàn giao dự án.

Chủ đầu tư cũng cho biết đã nộp khoản tiền ký quỹ để thực hiện dự án theo yêu cầu của tỉnh. Việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là do địa phương chưa công bố giá theo quy định ở khu vực này. Chủ đầu tư vẫn đang chờ thông báo của chính quyền về nội dung này, sau đó sẽ chấp hành triển khai.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-5000-can-ho-condotel-xay-chui-suot-2-nam-tai-cam-ranh-a290722.html