Honda Việt Nam triệu hồi hơn 21.000 xe vì lỗi túi khí


Thứ 2, 24/08/2015 | 00:31


(ĐSPL) - Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo chiến dịch triệu hồi hơn 21.000 xe CR-V và Civic vì lỗi túi khí.

(ĐSPL) - Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo chiến dịch triệu hồi hơn 21.000 xe CR-V và Civic vì lỗi túi khí.

Theo liên doanh Nhật Bản trong tổng số xe bị lỗi có 21.171 chiếc lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Các xe Civic sản xuất từ 2006 đến 2011 trong khi CR-V sản xuất từ 2008 đến 2011. Chỉ có 10 xe nhập khẩu, gồm Civic đời 2005-2008 và CR-V 2008.

Nguyên nhân được xác định là do hiện tượng quá áp bộ thổi khí của túi khí vành lái và ghế phụ xe. Việc này có thể dẫn đến túi khí hoạt động không đúng chức năng khi va chạm..

Hiện tại, Honda Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào xảy ra liên quan đến vấn đề túi khí. Tuy nhiên, để phòng ngừa và điều tra nguyên nhân gốc, nhà sản xuất quyết định kiểm tra và thay thế miễn phí cho toàn bộ hơn 21.000 xe.

Chương trình bắt đầu từ 20/11 tới và sẽ được thực hiện tại hệ thống đại lý của hãng.

Honda Civic đời 2009.

Trước đó, ngày 23/10/2014, hãng chế tạo ôtô Honda cũng đã tiến hành một đợt triệu hồi để sửa lỗi cho dòng xe loại nhỏ Fit vốn được hãng đánh giá là con bài chiến lược trong việc chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Kể từ khi tung ra thị trường nội địa hồi mùa Thu năm 2013, đây là lần thứ 5 Honda buộc phải tiến hành triệu hồi để sửa chữa các lỗi liên quan đến máy móc và an toàn như hệ thống túi khí, hệ thống tiết kiệm năng lượng…

Những đợt triệu hồi để kiểm tra, khắc phục và thay thế bị đánh giá ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch tung ra thị trường những sản phẩm mới tiếp theo, cũng như tác động tới doanh thu của Honda.

Nhận trách nhiệm cá nhân, Chủ tịch hãng Honda Takanobu Ito cho biết sẽ giảm 20\% thu nhập của bản thân trong thời gian ba tháng, trong khi tổng giám đốc và các thành viên hội đồng quản trị gồm 12 người cũng sẽ giảm thu nhập 10\%.

Lãnh đạo Honda cho rằng nguyên nhân khiến hãng phải nhiều lần triệu hồi trước hết phải do trách nhiệm của các cá nhân điều hành và đây là lần đầu tiên Honda thực hiện việc “giảm” thu nhập của những người đứng đầu do vấn đề chất lượng.

Theo công bố triệu hồi lần này, có khoảng 420.000 xe sẽ được Honda triệu hồi để sửa chữa miễn phí tại thị trường trong nước. Chi phí ước tính tiêu tốn của Honda vào khoảng 5,7 tỷ yen, trương đương 57 triệu USD.

Nếu tính cả chi phí xử lý khắc phục lỗi kiểm soát hệ thống tiết kiệm nhiên liệu, dự kiến chi phí sẽ tăng lên thành 16 tỷ yen.

Honda cho biết ngoài những lỗi trên, hãng cũng sẽ đánh giá vấn đề túi khí để bảo đảm an toàn và quyền lợi cho khách hàng. Vấn đề chất lượng sẽ được đặt lên hàng đầu trong đợttriệu hồi, kiểm định lần này.

Trước thời điểm tháng Tư vừa qua khi Nhật Bản tiến hành tăng thuế tiêu dùng, mẫu xe hơi loại nhỏ Fit cùng dòng xe đa dụng Vezel và mẫu xe wagon N của Honda được thị trường tiêu thụ rất mạnh.

Việc tăng thuế của chính phủ khiến tình hình kinh doanh của các hãng xe nói chung gặp khó khăn, do đó Honda tỏ ra rất thận trọng trong việc cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kế hoạch kinh doanh của hãng trong năm 2014 là tiêu thụ được 1,03 triệu xe, mức cao nhất kể từ trước tới nay.

Tuy nhiên, trước việc phải triệu hồi nhiều lần các sản phẩm chủ lực của mình, Honda đánh giá điều này có thể ảnh hưởng tới việc thu hút khách hàng cũng như khả năng cung cấp ra thị trường những mẫu xe mới trong tương lai.

Để giải quyết bài toán này, Honda xác định sẽ phải siết chặt khâu đánh giá, kiểm tra chất lượng trước khi tung sản phẩm ra thị trường.

Ngọc Anh (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/honda-viet-nam-trieu-hoi-hon-21000-xe-vi-loi-tui-khi-a107540.html