+Aa-
    Zalo

    Hong Kong trở thành “thiên đường” cho các hoạt động rửa tiền của Triều Tiên?

    • DSPL
    ĐS&PL Một số công ty tại Hong Kong đã bị cáo buộc rửa tiền cho toàn bộ quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân và lối sống xa xỉ của giới thượng lưu của Triều Tiên.

    Một số công ty tại Hong Kong đã bị cáo buộc rửa tiền cho toàn bộ quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân và lối sống xa xỉ của giới thượng lưu của Triều Tiên.

    Các phóng viên quốc tế CNN gần đây đã tiến hành nhiều cuộc điều tra thương mại nhằm vào  các giao dịch giữa Triều Tiên và Hong Kong. Kết quả cho thấy rất nhiều vụ mua bán không minh bạch cũng như thủ đoạn kinh tế lách luật cấm vận vô cùng tinh vi.

    Gần đây nhất, một công ty ma có tên Unaforte có trụ sở tại Hong Kong đã bị Liên Hợp Quốc cáo buộc giúp chính quyền Bình Nhưỡng rửa tiền, tài trợ cho toàn bộ quá trình phát triển vũ khí hạt nhân cũng như lối sống xa xỉ của giới thượng lưu và các quan chức Triều Tiên. Các phóng viên CNN cũng phát hiện địa chỉ văn phòng công ty này tại tòa nhà thương mại Easey, và Hong Kong là một địa chỉ ma.

    Tòa nhà có trụ sở của công ty ma Unaforte - Ảnh: CNN

    Hai báo cáo gần đây của Hội đồng các chuyên gia Liên hợp quốc về Triều Tiên cho biết, đây không phải trường hợp cá biệt. Ông Hugh Griffiths, điều phối viên của ban hội thẩm nói, Hong Kong là một trong hai môi trường kinh doanh (cùng với Quần đảo Virgin, Anh), có điều kiện pháp lý lỏng lẻo, tạo điều kiện cho các công ty bình phong của Triều Tiên mọc lên ngày càng nhiều. Cơ chế đăng ký kieeur kinh doanh “Một thành viên”.

    Để đăng ký khởi nghiệp tại Hong Kong, cơ quan quản lý chỉ yêu cầu thông tin cá nhân của một giám đốc và một thư ký. Điều đáng nói là những thông tin này cũng hoàn toàn không cần xác minh, và chức vụ thư ký có thể thuê ngoài rất dễ dàng. Cơ chế mở này thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới Hong Kong và trong số đó có cả những tội phạm kinh tế.

    Khu vực trung tâm tài chính - ngân hàng của Hongkong - Ảnh: Telegraph

    Năm 2016, C4ADS, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Washington đã tiến hành phân tích dữ liệu an ninh và xác định được 160 công ty Bắc Triều Tiên đặt trụ sở tại Hong Kong. Sayari Analytics, một công ty kế toán khác cũng thực hiện quá trình tìm hiểu tương tự, và cho biết có hơn 100 doanh nghiệp Hong Kong liên quan đến các tội phạm kinh tế tại Triều Tiên.

    Prolive Consultants, công ty được Unaforte thuê ngoài dịch vụ trợ lý, từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp này, và khẳng định họ chỉ có trách nhiệm “tập hợp các chứng nhận, hồ sơ đăng ký kinh doanh và các mẫu đơn cho khách hàng”. Những công ty theo mô hình của Prolive Consultants đang hoạt động rầm rộ ở Hongkong.

    Hệ thống kế toán và tín dụng

    Theo một vụ khiếu kiện hình sự năm 2016, chính quyền Triều Tiên bị cáo buộc đã thực hiện những giao dịch “phức tạp, trá hình” với Dandong Hongxiang Industrial Development (DHID), liên quan tới một ngân hàng và doanh nghiệp của Canada.

    Trước đó, năm 2009, chính quyền Mỹ đã đặt nghi vấn về doanh thu lên tới 6 triệu USD của một công ty đường tinh luyện liên kết với Triều Tiên. Điều đáng nói là hầu hết các giao dịch đều được thực hiện bằng USD, trong khi Mỹ đang ngày càng thắt chặt lệnh cấm vận với quốc gia này.

    Anthony Ruggiero, một chuyên gia tài chính của Tổ chức Quốc phòng Dân chủ đã trình bày trước Quốc hội Mỹ cách DHID qua mặt hệ thống kiểm soát tài chính quốc tế bằng “một chương trình tín dụng và kế toán phức tạp. Biện pháp này nhằm che dấu sự tham gia của Triều Tiên vào các giao dịch sử dụng USD”.

    Quá trình Triều Tiên giao dịch tránh lệnh cấm vận - Ảnh: CNN

    Không chỉ ở Hong Kong, những doanh nghiệp tương tự như DHID rải rác khắp Trung Quốc, cho thấy một mạng lưới rửa tiền vô cùng phức tạp và tinh vi, lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống thanh toán của nước sở tại. Các giao dịch hợp pháp và bất hợp pháp bằng ngoại tệ của Triều Tiên đều dễ dàng được quy đổi thành USD tại đây.

    Thu Phương(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hong-kong-tro-thanh-thien-duong-cho-cac-hoat-dong-rua-tien-cua-trieu-tien-a205900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan