+Aa-
    Zalo

    Họp báo Bộ Ngoại giao: Không để tái diễn các vụ việc phức tạp

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) –Chiều nay (17/5), Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự, trị an tại một số địa phương vừa qua. Chủ trì buổi họp là ông Lê Hải Bình – Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao.
    (ĐSPL) –Chiều nay (17/5), Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự. trị an tại một số địa phương vừa qua. Chủ trì buổi họp là ông Lê Hải Bình – quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao.
    Ngoài ra còn có sự tham gia của các ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; ông Đặng Minh Khôi – Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao; Trung tướng Hoàng Kông Tư – Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Không có chuyện CP Việt Nam chậm trễ

    Ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao chủ trì cuộc hợp báo quốc tế chiều 17/5.

    Buổi họp báo ngày hôm nay cũng thu hút sự tham gia của rất nhiều phóng viên trong nước và quốc tế.
    Trong buổi họp báo, ông Đặng Minh Khôi – Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao, cho biết, thời gian vừa qua, có một số vụ người dân Việt Nam biểu thị lòng yêu nước và phản đối hành vi của Trung Quốc khi cho hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nhưng cũng từ đây, có một số phần tử quá khích đã lợi dụng việc này để gây rối, đập phá một số doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc tại Việt Nam, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đặc biệt là ảnh hưởng tới môi trường đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.
    “Sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, ổn định lại tình hình, nhanh chóng xử lý số đối tượng bị bắt giữ để sớm khởi tố và điều tra làm rõ” – Trung tướng Hoàng Kông Tư - Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho biết thêm.
    Clip Trung tướng Hoàng Kông Tư cung cấp thông tin tại buổi họp báo:
     
    Dưới đây là nội dung hỏi - đáp tại cuộc họp báo quốc tế tại Bộ Ngoại giao chiều 17/5:
    Báo Tuổi trẻ: Có thông tin cho rằng những đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình phức tạp vừa qua để cho công nhân một khoản tiền nào đó, thông tin này có chính xác hay không?
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về vấn đề này, chúng tôi đang chú ý điều tra, đến nay chưa có thông tin chính thức.
    Hãng CNA của Đài Loan: Vụ việc gây mất trật tự vừa qua gây thiệt hại không nhỏ cho các cơ quan của Đài Loan, Chính phủ Việt Nam nghĩ sao về điều này? Nghe nói trong ngày mai (18/5) sẽ có biểu tình để phản đối Trung Quốc, vậy Chính phủ Việt Nam sẽ làm thế nào để đảm bảo an toàn, không xảy ra sự việc đáng tiếc như ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua?
    Ông Đặng Minh Khôi: Chúng tôi lấy làm tiếc vì các vụ vi phạm trật tự xã hội vừa qua. Sau sự việc đó, lãnh đạo các bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các địa phương cũng đã có chỉ đạo rõ ràng, và chắc chắn có các biện pháp hỗ trợ cần thiết.
    Còn về việc biểu tình vào ngày mai, hiện chúng tôi không nhận được thông tin. Bên cạnh đó, trong sáng nay đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo các biện pháp giữ trật tự an toàn xã hội. Người dân có quyền biểu thị lòng yêu nước nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật.
    PV báo Đức: Biểu tình như thế nào là trái với quy định của pháp luật? Các vụ việc vừa qua xảy ra ở Hà Nội và TP.HCM có được coi là trái pháp luật hay không?
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trong mấy ngày qua, sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã dẫn đến việc có những cuộc biểu tình phản đối tự phát. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có yêu cầu không được vi phạm pháp luật, gây rối trật tự, làm mất hình ảnh Việt Nam như những ngày vừa qua… Thủ tướng chỉ thị nghiêm cấm, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam theo các hành vi vi phạm tương ứng.
    PV đến từ Đài Loan: Các nhà đầu tư Đài Loan đã có mặt tại Việt Nam rất sớm ngay từ năm 1980, có đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình diễn ra đã làm hơn 100 công ty của Đài Loan bị đốt phá, tổn thất hàng triệu đô la, nhiều công ty bị đóng cửa… Chúng tôi ủng hộ chỉ đạo của Thủ tướng là trấn áp những kẻ quá khích và biểu tình trái pháp luật, nhưng chúng tôi muốn hỏi rằng, để khôi phục lại lòng tin thì Chính phủ Việt Nam có xin lỗi hay có các hình thức bồi thường cho các công ty Đài Loan để thúc đẩy hợp tác trong tương lai hay không?
    Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Chính phủ đã có chỉ đạo ngay từ đầu về việc các bộ ngành địa phương phối hợp chặt chẽ để có hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Chúng tôi rất chia sẻ với các nhà đầu tư, hiện chúng tôi đã có các biện pháp hỗ trợ, bồi thường cần thiết.
    Đại diện Đại sứ quán Singapore: Đại diện cho các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, tôi muốn hỏi Chính phủ Việt Nam có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa các sự việc như vừa qua?
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, các tổ chức lực lựng chức năng và quần chúng xã hội sẽ tổ chức các biện pháp một cách quyết liệt để đảm bảo không xảy ra các sự việc như vừa rồi. Các ngành cũng sẽ có các biện pháp tốt nhất để đảm bảo cho các nhà đầu tư tại Việt Nam.
    Báo Kinh tế Nhật Bản: Liên quan đến các sự việc đáng tiếc vừa xảy ra, số người Trung Quốc bị thiệt mạng và bị thương là bao nhiêu? Số lượng công ty bị thiệt hại? 
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trước hết, tôi xin chia sẻ với sự thiệt hại, tổn thất vừa qua của các nhà đầu tư một số nước.
    Đến thời điểm hiện tại, có 2 người Trung Quốc không may thiệt mạng, gần 140 người bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng và Bộ Công an đã vào cuộc quyết liệt nên đã hạn chế tối đa những đáng tiếc xảy ra, những người bị thương được đưa ngay vào viện chữa trị. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ dùng các biện pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn pháp luật.
    PV báo Nhật: Việt Nam xác nhận có bao nhiêu người bị bắt sau sự việc vừa qua? 4 tỉnh thành diễn ra sự việc vừa rồi có bao nhiêu doanh nghiệp của Trung Quốc? Ở Việt Nam có tình hình những người lao động chui bất hợp pháp, trong đó có người Trung Quốc, Chính phủ Việt Nam có thể cho biết thêm về việc này không?
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Đến nay Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự và chống người thi hành công cụ, hiện đang tiến hành khởi tố để đưa ra xét xử trước pháp luật.
    Ở Việt Nam hiện vẫn có người lao động chui, chúng tôi cũng đã phát hiện và đưa về nước những lao động chui này và vẫn tiếp tục làm rõ còn những ai để xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.
    Kênh VTC10: Để ngăn chặn vụ việc, xung đột với Trung Quốc trong tương lai tại Biển Đông cũng như thu hút sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhiều chuyên gia nói việc Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra quốc tế về Hoàng Sa. Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa 40 năm, Việt Nam dự kiến có kế hoạch pháp lý nào về việc này hay không?
    Ông Đặng Minh Khôi: Chủ quyền lãnh thổ là vấn đề hết sức thiêng liêng đối với mỗi dân tộc, chúng ta cũng đã khẳng định chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh chủ quyền. Chúng ta sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình bởi Việt Nam luôn mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết hòa bình theo luật pháp quốc tế.
    Báo Pháp luật TP HCM: Các bước đi chúng ta đã tiến hành là gì? Có thông tin tốt nào cho các nhà đầu tư yên tâm hay không?
    Ông Đặng Minh Khôi: Đã là láng giềng thì luôn mong muốn sống trong hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Quan điểm của Việt Nam là tất cả các nước phải tôn trọng chủ quyền, có quyền bình đẳng… Vụ việc lần này Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nan. Chúng ta vẫn đang kiên trì đàm phán, đã có 12 cuộc đàm phán với phía Trung Quốc. Việt Nam đã hết sức kiềm chế, cử xử chân thành trong mọi hoạt động…
    Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã có chuyến đi Bắc Kinh bày tỏ rõ quan điểm, lập trường, ý chí của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền.
    Báo Vietnamnet: Xin xác nhận thông tin New York Times nói rằng, Tổng Bí thư xin sang thăm Trung Quốc nhưng Trung Quốc từ chối?
    Ông Đặng Minh Khôi: Tôi xin khẳng định, tin New York Times là trích dẫn trả lời của quan chức Trung Quốc, đây là 1 tin hoàn toàn sai sự thật. Giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều kênh trao đổi, còn trong năm nay chưa có thông tin về chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
    Báo của Đức: Liên quan đến 2 cái chết trong các sự việc vừa rồi, trong số những người bị bắt giữ đã có ai bị khởi tố về tội giết người? Có 1 số người nói Chính phủ Việt Nam phản ứng chậm dẫn đến sự việc đáng tiếc, vậy có đúng như thế?
    Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về 2 người chết, cơ quan an ninh điều tra những người đó cùng xô xát với công nhân và một số đối tượng quá khích, gây ra cái chết ngoài ý muốn.
    Còn Chính phủ Việt Nam đã hoàn toàn chủ động và rất tích cực, lực lượng công an khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Vì vậy, không có chuyện Chính phủ Việt Nam chậm trễ.
    Báo Nông thôn ngày nay:Có thông tin một số nhà thầu Trung Quốc ở Vũng Áng đưa công nhân về nước, có chính xác không?
    Ông Đặng Quốc Khánh: Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Formosa. Các nhà thầu đang tập trung cùng cơ quan chức năng để cứu chữa công nhân bị thương. Chưa thấy DN đề xuất với Hà Tĩnh việc rút khỏi VN, đưa công nhân về nước. Hà Tĩnh đang cố gắng đảm bảo mọi điều kiện để nhà thầu TQ trở lại hoạt động theo tiến độ đã cam kết.
    Báo VnExpress:Diễn tiến thực địa hiện nay ra sao? Điện đàm của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam với Ngoại trưởng 3 nước có nói việc Trung Quốc đưa tàu quân sự vào?
    Ông Đặng Minh Khôi: Trong những ngày qua, hai bên duy trì nhiều kênh tiếp xúc, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu quân sự, tàu vũ trang khỏi vùng biển Việt Nam, nhưng rất tiếc là bất chấp các yêu cầu này, Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và tàu ở trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển các yêu cầu này đến phía Trung Quốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-bo-ngoai-giao-khong-de-tai-dien-cac-vu-viec-phuc-tap-a33357.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt hơn 400 đối tượng gây rối ở Bình Dương

    Bắt hơn 400 đối tượng gây rối ở Bình Dương

    (ĐSPL)- Chiều 14/5, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, công an tỉnh đã bắt hơn 400 đối tượng quá khích, có hành động phá hoại tài sản của các doanh nghiệp trên địa bàn.