+Aa-
    Zalo

    Họp báo CP: VN chuẩn bị hồ sơ pháp lý về Biển Đông từ lâu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Chiều 29/5, ngay sau khi phiên họp thường kỳ Chính phủ kết thúc, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về những nội dung chính của phiên họp.
    (ĐSPL)- Chiều 29/5, ngay sau khi phiên họp thường kỳ Chính phủ kết thúc, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về những nội dung chính của phiên họp.
    Tại buổi họp báo, đại diện Văn phòng Chính phủ đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới về những vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như những giải pháp cụ thể của Việt Nam trước hành động ngày càng ngang ngược của Trung Quốc. 
    Họp báo CP về Biển Đông: VN đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý từ lâu
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời các câu hỏi của báo giới.
    Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến khả năng Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: “Chúng ta chuẩn bị hồ sơ pháp lý về biển Đông từ lâu rồi. Nhưng lúc nào thực hiện nó, và thực hiện thế nào phải rất cận trọng. Lãnh đạo ta đang cân nhắc, tính toán, chọn thời điểm, thực sự cần thiết mới tính tới giải pháp này”.
    “Chúng ta biết rằng khi đưa vụ việc ra tài phán quốc tế thì ngoài hồ sơ pháp lý kỹ càng còn phải tính tới các yếu tố liên quan nữa. Thủ tướng trả lời báo chí nước ngoài là hiện nay phương án pháp lý đang được cân nhắc. Nếu Trung Quốc chịu ngồi lại để trao đổi, giải quyết chân thành như chúng ta đang làm, thì không nhất thiết phải đi đến biện pháp ấy nữa”, ông Nên cho hay.
    Liên quan đến các vụ lợi dụng tuần hành để gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh…, ông Nên cho rằng, trước các hành vi quá khích, phá hoại, vi phạm pháp luật, công an và các lực lượng chức năng đã phải bắt, tạm giữ nhiều người. Nhưng nguyên tắc là chúng ta phải phân loại, xử lý phù hợp tới từng trường hợp cụ thể. Về số lượng cụ thể, hành vi bị xử lý, khi cơ quan pháp luật có kết quả điều tra thì sẽ công khai đầy đủ. 
    Đề cập cụ thể hơn, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thông tin: Ngay sau khi một số người, nhóm người gây ra sự việc gây rối ở Bình Dương, Hà Tĩnh…, công an địa phương và lực lượng từ trung ương đã tổ chức lực lượng hàng ngàn chiến sĩ để kiểm soát tình hình. Trong quá trình đó, 40 cán bộ chiến sĩ đã bị thương. Trong tình hình khẩn cấp, lực lượng chức năng đã tạm giữ nhiều người. Tuy nhiên, đó chỉ là tạm giữ hành chính để ngăn chặn hành vi vi phạm. Trong số này, rất nhiều trường hợp chỉ trong thời gian ngắn xử lý, xác minh, phân loại, thấy có nhân thân rõ ràng, sai phạm mức độ thì đã được trả về. 
    “Đến nay, thống kê đã xử lý hành chính 526 người, trong đó có trường hợp trộm cắp nhưng đã nộp trả lại, thành khẩn nhận lỗi và cam kết không tái phạm. Còn xử lý hình sự thì hiện đã khởi tố nhiều vụ án, bị can về các tội danh hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ… Riêng ở Hà Tĩnh đã khởi tố 32 đối tượng về các tội danh này”, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết.
    Trước câu hỏi phiên họp Chính phủ lần này có tính tới tình huống phức tạp về kinh tế với Trung Quốc và kịch bản đối phó thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực,Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Tình hình giao thương biên giới Việt - Trung từ đầu tháng 5 tới nay vẫn bình thường. Các con số thống kê về xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là nông lâm sản và công nghiệp chế biến vẫn tiếp tục tăng với con số tốt. 
    Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Đời sống và Pháp luật liên quan đến quan hệ thương mại với Trung Quốc, ông Hải cho rằng, không phải đến giờ mà lâu nay chúng ta vẫn tìm các giải pháp để tránh lệ thuộc vào thị trường này. Nhập siêu lớn hơn 20 tỷ với Trung Quốc thì chỉ có cách giảm nhập khẩu, tăng sản xuất nội địa.
    “Nhưng cũng phải thấy ta nhập siêu của Trung Quốc nhưng để sản xuất hàng hóa xuất siêu sang Mỹ, EU…  Giảm nhập siêu thì phải phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt các ngành may, da giày. Còn xuất khẩu thì đang tiếp tục đa dạng hóa thị trường, không chỉ trong ASEAN mà tiếp tục mở rộng thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản; phát triển các thị trường mới như ở châu Phi. Nhân dịp này, ta nên kêu gọi người dân dùng hàng Việt. Tại sao gạo ta rất ngon mà vẫn nhập gạo Thái. Ta phải xây dựng nhận thức dùng hàng Việt là yêu nước”, ông Hải nói.
                                                                                                           HOÀI THU - ĐỖ VIỆT
    Xem clip nữ phóng viên Nhật đưa tin tại Hoàng Sa:
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-cp-vn-chuan-bi-ho-so-phap-ly-ve-bien-dong-tu-lau-a34848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.