+Aa-
    Zalo

    Họp báo thông tin về dự án Thủ Thiêm: Chi 26.000 tỷ ở Thủ Thiêm là đúng mục đích

    • DSPL
    ĐS&PL Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, việc chi 26.000 tỉ đồng là đúng mục đích, không có chuyện sử dụng làm việc khác, lợi ích nhóm,...

    Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, việc chi 26.000 tỉ đồng là đúng mục đích, không có chuyện sử dụng tiền để làm việc khác hay lợi ích nhóm...

    Ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: PLO

    Chiều ngày 14/8, TP. HCM đã tổ chức cuộc họp báo về triển khai kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì.

    Trong số những nội dung mà dư luận quan tâm, đặt câu hỏi có việc thu hồi 26.300 tỷ đồng tạm ứng ngân sách bị Thanh tra Chính phủ cho là sai phạm, Pháp luật TP. HCM  đưa tin, bà Trần Mai Phương (Phó giám đốc Sở Tài chính TP. HCM) cho biết, số tiền này thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nên phải được quyết toán mới hoàn trả được.

    Do đó, ngày 8/8, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP.HCM tiếp tục thực hiện dự án. “Khi có ý kiến của Thủ tướng, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND TP xây dựng để trình HĐND TP đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn” – bà Phương nói.

    Theo đó, khi có vốn giải ngân, Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thực hiện các thủ tục quyết toán, thu hồi số tiền nói trên.

    Nói thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết tổng số tiền giải tỏa, bồi thường của toàn Thủ Thiêm lên tới hơn 38.000 tỷ đồng. Lúc đầu TP.HCM vay ngân hàng để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài dẫn đến việc TP.HCM phải trả lãi do vay nợ để chi cho bồi thường.

    Sau đó, để giảm lãi, TP.HCM đã tạm ứng hơn 26.000 tỉ đồng để trả. “Nên việc tạm ứng ngân sách mà không tất toán ngân sách hàng năm là vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước. Mục tiêu của việc này chính là giải phóng mặt bằng, là giảm lãi suất tiền vay. Nên kết luận Thanh tra nói rõ TP.HCM sai khi thực hiện Luật Ngân sách, nguyên tắc phải thu hồi”, Pháp luật TP. HCM dẫn lời ông Hoan.

    "Thực ra mà nói, chúng ta không chi không được. Chi đúng mục đích chứ không có chuyện sử dụng tiền này để làm việc khác hay lợi ích nhóm. Nên sai về pháp luật ngân sách thì phải thực hiện theo Luật Ngân sách” – ông Hoan nói tiếp.

    Về việc thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay, Infonet thông tin, đại diện UBND TP. HCM đã làm việc với Công ty Đại Quang Minh. 

    Đồng thời phía TP cũng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các trường hợp kích động, gây mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện các Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-thong-tin-ve-du-an-thu-thiem-chi-26000-ty-o-thu-thiem-la-dung-muc-dich-a288711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan