+Aa-
    Zalo

    Họp báo vụ phạt 90 triệu do đổi 100 USD: Cần Thơ khẳng định xử phạt đúng pháp luật

    • DSPL
    ĐS&PL Sở TT&TT Cần Thơ khẳng định việc xử phạt doanh nghiệp và cá nhân đổi 100 USD là đúng pháp luật, đề nghị ông Nguyễn Cà Rê có đơn xin miễn giảm trước ngày 02/11/2018.

    Tại buổi họp báo, Sở TT&TT Cần Thơ khẳng định việc xử phạt doanh nghiệp vi phạm và cá nhân đổi 100 USD là đúng pháp luật, đề nghị ông Nguyễn Cà Rê nếu hoàn cảnh khó khăn phải có đơn xin miễn giảm trước ngày 02/11/2018. 

    Sáng 30/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 10/2018. Cuộc họp do ông Trần Việt Trường, Trưởng ban Tuyên giáo TP.Cần Thơ chủ trì. Trong đó, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc sở TT&TT TP.Cần Thơ, được UBND TP.Cần Thơ giao trả lời báo chí xung quanh vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực.

    Tại cuộc họp này, Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ cho biết, liên quan đến anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi) ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Cần Thơ), chỉ trong vòng 7 ngày có 47 cơ quan thông tấn báo chí đã đăng tải gần 280 tin, bài.

    Ông Trần Việt Trường, Trưởng Ban Tuyên giáo TP.Cần Thơ chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Người Đưa Tin

    Tại buổi họp báo, hàng loạt câu hỏi của nhiều cơ quan báo, đài đặt ra liên quan đến việc xử lý, tịch thu 20 viên kim cương của tiệm vàng Thảo Lực. Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký quyết định khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là nhà ở nhưng khi làm việc Cảnh sát kinh tế lại khám xét luôn cả trụ sở của doanh nghiệp, điều này có đúng quy định hay không? Nếu UBND TP.Cần Thơ trả lại 100 USD cho anh Rê thì căn cứ vào quy định nào, bởi trong vụ việc này 100 USD là tang vật, trả lại là không hợp lý?...

    Tuy nhiên, trước những câu hỏi trên, đại diện Sở TT&TT TP. Cần Thơ không trả lời cụ thể từng vấn đề.

    Ông Trung cho biết, hôm qua (29/10), UBND TP. Cần Thơ tổ chức cuộc họp có sự tham dự của nhiều ban, ngành. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống đã giao công an khẩn trương xác định nội dung, tính đến điều kiện hoàn cảnh khách quan của ông Rê để tham mưu UBND TP giảm, miễn tiền phạt, đề xuất gửi UBND thành phố trước ngày 2/11.

    “Hôm qua, tại cuộc họp các sở ngành đều đặt vấn đề và cân nhắc các câu hỏi mà báo chí đưa ra. Từ đó, Chủ tịch UBND TP giao cho công an chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát toàn bộ quá trình xử lý vi phạm hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực, làm rõ những thông tin dư luận quan tâm để báo cáo về bộ Công an và UBND TP trong thời gian sớm nhất. Có nghĩa rà soát lại 1 lần nữa việc làm, quá trình, tính pháp lý trên cơ sở mà dư luận nêu”, ông Trung nói.

    Ông Trần Việt Trường, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết, quan điểm của thành phố rất rõ ràng là xử lý đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật nhưng không làm ảnh hường đến cuộc sống, kinh doanh của người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, ít có điều kiện hiểu biết thông tin liên quan đến pháp luật.

    Nhiều nhà báo đặt ra câu hỏi xung quanh vụ phạt nam thợ điện 90 triệu do đổi 100 USD. Ảnh: Gia đình Việt Nam

    Ngoài ra, một số báo chí cũng đặt câu hỏi về vụ việc này như: Căn cứ vào đâu để cơ quan chức năng thực hiện lệnh khám xét và xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức. Thời điểm bắt quả tang vào tháng 1/2018 nhưng đến tháng 8 mới có biên bản vi phạm hành chính và đến tháng 9 mới có quyết định xử phạt hành chính. Vì sao vụ việc lại kéo dài như vậy. UBND TP Cần Thơ căn cứ vào đâu để tịch thu sung công quỹ 20 viên kim cương của ông Lực vì ông Lực cho rằng số kim cương này là của gia đình ông Lực, không bày bán...

    Ông Đỗ Hoàng Trung nói thêm, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Công an thành phố báo cáo sự việc này cho Bộ Công an, cho UBND TP, để UBND TP làm cơ sở báo cáo sự việc trên cho Thủ tướng Chính phủ. Về việc ra quyết định xử phạt xung quanh vấn đề liên quan đến doanh nghiệp vi phạm và các nhân đổi tiền, Sở TT&TT khẳng định việc xử phạt là đúng pháp luật, đề nghị cá nhân ông Nguyễn Cà Rê nếu hoàn cảnh khó khăn phải có đơn xin miễn giảm trước ngày 2/11/2018.

    Như đã đưa tin, ngày 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, tiệm vàng Thảo Lực) đang thu mua 100 USD của anh Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

    Lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản và thu giữ các tang vật liên quan. Đồng thời, cơ quan công an đã tiến hành xác minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân nêu trên.

    Theo cơ quan công an, qua quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Công an TP.Cần Thơ cho biết đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực và anh Rê theo đúng thẩm quyền.

    Cụ thể, đối với anh Rê, phạt 90 triệu đồng do vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ; tịch thu 2.260.000 đồng (từ tiền bán 100USD) được quy định tại khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

    Đối với tiệm vàng Thảo Lực, xử phạt hành chính 295 triệu đồng (tổng hợp nhiều hành vi). Hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100USD (quy định tại điểm a khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng); Tịch thu 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị 548.664.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 14, điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-vu-phat-90-trieu-do-doi-100-usd-can-tho-khang-dinh-xu-phat-dung-phap-luat-a249464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan