+Aa-
    Zalo

    Họp nóng NHNN và các đại gia BĐS: Không có chuyện siết tín dụng BĐS

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng nay (8/2), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị, gặp gỡ các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến tín dụng bất động sản (BĐS).

    Hội nghị diễn ra tại Trụ sở NHNN, với sự tham dự của lãnh đạo hiệp hội BĐS cùng 20 doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn, chiếm thị phần cao trên thị trường bất động sản Việt Nam như Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh...

    hop nong nhnn va cac dai gia bds khong co chuyen siet tin dung bds dspl
    NHNN tổ chức hội nghị Tín dụng BĐS nhằm tìm giải pháp gỡ khó cho thị trường. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM

    Mục tiêu là để tháo gỡ vướng mắc giữa thị trường BĐS với ngành ngân hàng, hướng đến việc đưa thị trường BĐS về với giá trị thực, giúp ổn định kinh tế.

    Tại hội nghị, bà Hà Thu Giang- Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, trong năm 2022, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh BĐS xấp xỉ 2,58 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 24,27% so với cuối năm 2021 và là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất, chiếm tỷ trọng lớn 21,2% tổng dư nợ nền kinh tế. Xét theo phân khúc, dư nợ cho nhu cầu nhà ở chiếm 62,19%, quyền sử dụng đất chiếm 20,66%, khu công nghiệp và khu chế xuất 2,67%, nhà ở nhà hội 0,71%, những phân khúc khác là 13,77%.

    Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, dòng vốn vào thị trường BĐS đến từ nhiều nguồn như vốn tự có của doanh nghiệp, vốn ứng trước của người mua nhà, vốn phát hành cổ phiếu, trái phiếu, vốn đầu tư trực tiếp từ nhà đầu tư nước ngoài và vốn tín dụng ngân hàng.

    Ông Tú cũng cho rằng, với ngành ngân hàng, diễn biến trên thị trường cũng như những khó khăn của doanh nghiệp BĐS có tác động trực tiếp đến chất lượng tín dụng, ổn định kinh tế vĩ mô.

    Thời gian qua, thị trường BĐS xảy ra hiện tượng mất cân đối cung cầu, một số nơi xảy ra tình trạng sốt đất, thanh khoản thị trường sụt giảm, nhiều vụ việc đáng tiếc của doanh nghiệp xảy ra trên thị trường vốn… dẫn đến mất niềm tin cho nhà đầu tư trên thị trường.

    Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, hiện các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn. Đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi thì được tổ chức tín dụng cho vay theo đúng quy định.

    Thời gian qua, nhiều đơn vị nói NHNN siết tín dụng BĐS, tuy nhiên điều này là không đúng. "Chưa có văn bản nào của NHNN chỉ đạo siết tín dụng BĐS. Có chăng là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng vào một số phân khúc có tỷ lệ rủi ro cao trong lĩnh vực BĐS ví dụ như đầu cơ, kinh doanh phân khúc lớn… có thể dẫn đến tình trạng bong bóng, đóng băng ảnh hưởng đến cả hệ thống và an toàn tài chính quốc gia", ông Tú cho biết.

    Trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp BĐS, tổ chức, cá nhân khi tiếp cận tín dụng, góp phần phát triển thị trường BĐS lành mạnh trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho các ngành, lĩnh vực kinh tế trong đó có lĩnh vực BĐS tăng trưởng, phát triển ổn định, bền vững theo đúng các chủ trương định hướng của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng.

    Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật tín dụng và hoạt động ngân hàng phù hợp với tình hình thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng, trong đó có lĩnh vực BĐS.

    Chỉ đạo tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án, phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, các dự án có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

    Kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BDDS cao cấp đang dư thừa nguồn cung; kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường; kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng...,đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-nong-nhnn-va-cac-dai-gia-bds-khong-co-chuyen-siet-tin-dung-bds-a565363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan