+Aa-
    Zalo

    Hợp tác xã nông nghiệp “tiếp tay” cho doanh nghiệp “xẻ thịt” đất tràn lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lấy lý do lòng hồ Phú Thạnh bị đất, đá bồi lấp không đảm bảo khả năng tích nước vào mùa mưa, hợp tác xã nông nghiệp xã Hoài Hảo “tiếp tay” cho DN "xẻ thịt" đất.

    (ĐSPL) - Lấy lý do lòng hồ Phú Thạnh bị đất, đá bồi lấp không đảm bảo khả năng tích nước vào mùa mưa năm nay nên hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) xã Hoài Hảo (huyện Hoài Nhơn) đã “tiếp tay” cho hai doanh nghiệp vào “nạo vét lòng hồ” rồi khai thác đất một cách tràn lan. Tình trạng này khiến nguồn tài nguyên đất khan hiếm, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông...

    “Băm nát” lòng hồ

    Theo thông tin từ người dân, thời gian gần đây, dù chưa được cấp phép nhưng có 2 doanh nghiệp cùng đóng trên địa bàn xã Hoài Thanh Tây (huyện Hoài Nhơn) đã ngang nhiên đưa máy móc vào hồ chứa nước Phú Thạnh (ở thôn Hội Phú, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) để khai thác đất sét.

    Từ đầu tháng 7/2016 đến đầu tháng 8/2016, hoạt động “móc ruột” đất lòng hồ Phú Thạnh diễn ra công khai giữa thanh thiên bạch nhật. Để phục vụ cho việc khai thác đất không phép, các doanh nghiệp đã đưa máy đào vào lòng hồ đào, múc đất; đồng thời, huy động xe ben vào chở đất đi tiêu thụ. Trong thời gian trên, mỗi ngày có khoảng 30 - 40 lượt xe ben ra, vào hồ Phú Thạnh để “ăn hàng”.

    Lòng hồ Phú Thạnh trở nên tan hoang sau khi các doanh nghiệp đưa máy đào, xe ben vào khai thác đất bừa bãi.

    Từ thông tin của người dân, PV báo ĐS&PL đã có mặt tại khu vực hồ Phú Thạnh. Trước mắt chúng tôi, hồ Phú Thạnh như một đại công trình, hàng ngàn mét vuông bị đào xới nham nhở. Sau thời gian bị tận thu, khu vực lòng hồ xuất hiện hàng loạt hố sâu, tạo thành lòng chảo khá sâu so với mặt bằng xung quanh, lấn vào sát rừng phòng hộ gần đó, tạo ra những vách đứng trong lòng hồ. Đáng chú ý, khu vực phía Bắc và phía Nam lòng hồ Phú Thạnh là nơi được các doanh nghiệp “chọn điểm” đào xới lên để lấy đất.

    Theo tìm hiểu của PV, hai doanh nghiệp đưa máy vào khai thác đất sét ở hồ Phú Thạnh là DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương (cùng có trụ sở đóng tại xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn). Được biết, hồ chứa nước Phú Thạnh có diện tích mặt hồ khoảng 1 ha, dung tích chứa khoảng 1 triệu m³ nước, lâu nay cung cấp nước tưới cho 150 ha đất sản xuất nông nghiệp cho 4 thôn của xã Hoài Hảo, gồm: Hội Phú, Cự Lễ, Tấn Thạnh 1 và Phụng Du 1.

    “Nạo vét lòng hồ để tích nước”?

    Theo ông Nguyễn Đắc Cường, cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi xã Hoài Hảo, hồ chứa nước Phú Thạnh do HTXNN Hoài Hảo quản lý, vận hành. Vào cuối tháng 8/2016, khi phát hiện vụ việc, xã Hoài Hảo đã thành lập tổ công tác về kiểm tra; đồng thời, lập biên bản đình chỉ khai thác đất. Qua kiểm tra, chính quyền xã Hoài Hảo nhận thấy, HTXNN Hoài Hảo đã tự ý đứng ra thỏa thuận và cho phép DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương vào lấy đất. Ông Cường bức xúc nói: “Họ (HTXNN Hoài Hảo - PV) chẳng nói hay thông báo cho xã tiếng nào về việc để 2 DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương vào lấy đất. Họ im lặng như thể đó là công trình và tài nguyên của họ. Đến khi phát hiện, họ mới nói là lấy đất nhằm mục đích nạo vét lòng hồ để tích nước”.

    Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Ảnh, Giám đốc HTXNN Hoài Hảo và được ông cho biết: “Do lòng hồ Phú Thạnh bị đất, đá bồi lấp, không đảm bảo khả năng tích nước vào mùa mưa năm nay, vì vậy, HTX mới đồng ý cho 2 doanh nghiệp vào nạo vét lòng hồ lấy đất. Cái sai của chúng tôi là chưa hoàn thành đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan và chưa được sự đồng ý của UBND huyện Hoài Nhơn”.

    Trong khi đó, ông Phạm Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Hoài Hảo thông tin: “Hồ Phú Thạnh được giao cho HTXNN xã Hoài Hảo quản lý. Việc HTXNN Hoài Hảo tự ý để DN vào lấy đất trong khi chưa được UBND huyện Hoài Nhơn lẫn cơ quan chức năng của tỉnh cho phép là sai. Ngoài lập biên bản đình chỉ vụ việc, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Hoài Nhơn xin ý kiến chỉ đạo xử lý tiếp. Quan điểm của xã, ai sai và sai mức độ nào thì sẽ xử lý đến đó”.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn nhấn mạnh: “HTXNN Hoài Hảo tự ý để doanh nghiệp vào khai thác đất trong lòng hồ Phú Thạnh là việc làm coi thường pháp luật; vi phạm nghiêm trọng luật Đê điều, luật Khoáng sản. Muốn khai thác bất kỳ nguồn đất nào thì phải được sự cho phép của UBND tỉnh Bình Định và được thông báo đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo nào. Qua nắm sơ bộ, việc nạo vét lòng hồ Phú Thạnh, lấy đất để bán là sai phạm, gây thất thoát phí tài nguyên, quỹ phục hồi môi trường. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với cơ quan chức năng của huyện rà soát, kiểm tra cụ thể để có hướng chỉ đạo, xử lý và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể có liên quan”.

    DƯƠNG KHA

    [mecloud]zZ1Sz8IV83[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-tac-xa-nong-nghiep-tiep-tay-cho-doanh-nghiep-xe-thit-dat-tran-lan-a147854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan