+Aa-
    Zalo

    HoREA đề xuất bãi bỏ quy định việc tách thửa để phân lô, bán nền đất nông nghiệp

    • DSPL
    ĐS&PL HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp do có thể dẫn đến tình trạng tách thửa tràn lan.

    HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp do có thể dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp “bất lương” lợi dụng tách thửa tràn lan và biến tướng thành đất ở.

    Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất, không để bị lợi dụng nhằm thực hiện phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật.

    HoREA đề xuất bãi bỏ quy định việc tách thửa để phân lô, bán nền. Ảnh minh họa

    Theo HoREA, trước năm 2017, đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp, mặc dù Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013 đều không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải là đất ở.

    Tuy nhiên, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 đã bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại quy định: “Điều 43d. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.

    Quy định này đã cho phép tách thửa đối với “từng loại đất”, có thể hiểu là cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp… Lợi dụng điều này đã dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp “bất lương” bắt tay nhau để tách thửa tràn lan và biến tướng.

    Điển hình, thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng người dân bắt tay cùng các sàn môi giới, các đầu nậu, doanh nghiệp... tổ chức phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất trồng cây tại các tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... gây cảnh náo loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch.

    Vì vậy, HoREA đề nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏ Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP, vì không phù hợp với Luật Đất đai, có thể dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, khó kiểm soát; Và đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương chỉ được phép tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị theo quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai 2013.

    Để giải quyết nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở và tách thửa đất ở, đối với các thửa đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư hiện hữu, thuộc địa bàn các quận, phường, thị trấn, điểm dân cư nông thôn (trên hồ sơ địa bạ và “sổ đỏ” vẫn còn ghi nhận là đất nông nghiệp, nhưng trên thực tế, các thửa đất nông nghiệp này đã chuyển thành đất ở từ nhiều năm trước, không còn sản xuất nông nghiệp).

    Nếu người sử dụng đất có nhu cầu, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương xem xét, thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở; đồng thời, xem xét, thực hiện thủ tục tách thửa đất ở theo quy định của Luật Đất đai 2013.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/horea-de-xuat-bai-bo-quy-dinh-viec-tach-thua-de-phan-lo-ban-nen-dat-nong-nghiep-a315119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan